Các nhà sản xuất trà sữa lớn nhất Trung Quốc chạy đua IPO ở Hồng Kông

Các chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc đang xếp hàng để niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, trong đó có một chuỗi đã gây chú ý vào hôm nay (23/4), khi họ đặt mục tiêu huy động vốn và theo kịp thị trường nội địa có tính cạnh tranh cao.

Đối với sàn giao dịch Hồng Kông, việc niêm yết này là một cú hích đáng mừng đối với thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang trì trệ, sự sụt giảm mà cơ quan giám sát chứng khoán Trung Quốc tuần trước cho thấy họ đang mong muốn đảo ngược.

Tứ Xuyên Baicha Baidao, còn được gọi là ChaPanda, tung ra thị trường vào hôm nay (23/4)  với giá IPO là 17,5 đô la Hồng Kông được thiết lập để huy động khoảng 2,6 tỷ đô la Hồng Kông (330 triệu USD), chưa tính đến tiềm năng sử dụng tùy chọn phân bổ vượt mức.

Được thành lập tại Thành Đô vào năm 2008, ChaPanda gần đây đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng. Chuỗi này đã tăng lên 8.016 cửa hàng, theo số liệu mới nhất, tăng từ 500 vào năm 2019. Logo màu xanh và trắng hình chú gấu trúc đang nhấm nháp một tách trà hiện có thể được tìm thấy ở tất cả 31 tỉnh, khu tự trị và thành phố lớn của Trung Quốc, 6,8% thị trường.

ChaPanda cung cấp nhiều loại đồ uống làm từ trà ngọt, trái cây và tươi mới pha, chủ yếu nhắm đến giới trẻ với giá cả phải chăng. Doanh thu cả năm của công ty là 5,7 tỷ nhân dân tệ (803 triệu USD), tăng 35% so với năm trước, trong khi lợi nhuận ròng đạt 1,1 tỷ nhân dân tệ, tăng 19%.

Các nhà sản xuất trà sữa lớn nhất Trung Quốc chạy đua IPO ở Hồng Kông- Ảnh 1.

Một cửa hàng ChaBaiDao, hay còn được gọi là ChaPanda ở Thượng Hải. Công ty cho biết họ sẽ dành hơn một nửa số tiền thu được từ IPO để cải thiện hoạt động tổng thể và củng cố chuỗi cung ứng. Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, công ty đã tuyên bố sẽ dành hơn một nửa số tiền thu được từ IPO để cải thiện hoạt động tổng thể và củng cố chuỗi cung ứng.

Không giống như chuỗi cà phê Starbucks của Mỹ quản lý tất cả các địa điểm trên toàn thế giới, ChaPanda hoạt động theo mô hình nhượng quyền, tạo điều kiện mở rộng nhanh chóng. Doanh thu chủ yếu đến từ việc bán thiết bị và nguyên liệu cho các bên nhận quyền.

Các đối thủ cạnh tranh lớn trong nước, bao gồm Mixue Bingchen, Goodme và Dì Jenny, cũng đã nộp đơn đăng ký niêm yết tại Hồng Kông vào tháng 1 này và đang chờ phê duyệt. Những thương hiệu này theo mô hình kinh doanh tương tự.

Lớn nhất trong số đó là Mixue mang nhãn hiệu người tuyết, bán đồ uống và kem với giá trung bình 1 USD. Họ thống trị với hơn 36.153 địa điểm trên khắp Trung Quốc, gấp ba lần so với đối thủ lớn nhất.

Cách tiếp cận giá cực thấp của Mixue cho phép nó thâm nhập vào các thành phố nhỏ hơn với sức chi tiêu ít hơn, cùng với các khu vực đô thị lớn hơn. Chuỗi này cũng đã đến Hồng Kông, nơi mở địa điểm đầu tiên tại khu mua sắm sầm uất ở Cửu Long vào tháng 12 năm ngoái.

Công ty không thể IPO ở Thâm Quyến vào năm 2022 nhưng đã nộp đơn đăng ký niêm yết ở Hồng Kông khoảng một tháng sau khi Kowloon khai trương.

Thông thường, chính quyền Trung Quốc dường như ưu tiên IPO trong nước cho các công ty phù hợp chặt chẽ với chính sách quốc gia, chẳng hạn như các doanh nghiệp bán dẫn và các nhà sản xuất công nghệ cao khác. Các công ty tập trung vào người tiêu dùng thường bị gạt sang một bên, khiến Hồng Kông trở thành một con đường thay thế để niêm yết.

Nhưng IPO ở Hồng Kông đã giảm dần khi thị trường mất đà. Năm ngoái, chỉ số Hang Seng Index đã giảm năm thứ tư liên tiếp - chuỗi giảm dài nhất kể từ khi thành lập vào năm 1969.

Các nhà sản xuất trà sữa lớn nhất Trung Quốc chạy đua IPO ở Hồng Kông- Ảnh 2.

Mixue nhanh chóng được khách hàng trẻ tuổi ở Hồng Kông ưa chuộng nhờ giá cả phải chăng. Ảnh: Nikkei

Vào thứ Sáu tuần trước, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã công bố một sáng kiến chính sách mới nhằm thúc đẩy sự hỗ trợ của sàn giao dịch Hồng Kông. Một trong năm điểm chính trong tuyên bố của cơ quan quản lý là lời hứa "hỗ trợ các công ty đại lục dẫn đầu ngành niêm yết tại Hồng Kông".

CSRC rõ ràng hy vọng sẽ vực dậy thị trường sau một khởi đầu chậm chạp khác vào năm 2024.

Theo Deloitte, trong quý 1/2024, chỉ có 12 đợt IPO huy động được tổng số tiền thu được là 4,7 tỷ đô la Hồng Kông, đánh dấu mức giảm 30% so với cùng kỳ năm 2023. Trong một thất bại, Cainiao, một doanh nghiệp hậu cần thuộc Tập đoàn Alibaba, đã rút đơn đăng ký niêm yết vào tháng 3, với lý do điều kiện thị trường không thuận lợi đã cản trở công ty đạt được "định giá chiến lược" như mong muốn.

Do đó, thương vụ trị giá 2,6 tỷ đô la Hồng Kông của ChaPanda được coi là thương vụ IPO lớn nhất tại thành phố trong năm nay, tiếp theo là thương vụ niêm yết trị giá 1,1 tỷ đô la Hồng Kông của RoboSense, một công ty lidar cũng được Alibaba hậu thuẫn.

Bất chấp điều kiện thị trường trầm lắng, Gu Jilin, người đứng đầu bộ phận đầu tư và tài chính tại ChaPanda, nói trong một cuộc họp báo gần đây rằng bây giờ là "thời điểm tốt nhất" để IPO ở Hồng Kông.

Zhang Yi, nhà phân tích chính của iiMedia Research Group, giải thích rằng điều quan trọng đối với ban lãnh đạo của ChaPanda chỉ đơn giản là có thể niêm yết và huy động tiền mặt. "Thị trường trà đã bão hòa", ông nói. "Ưu tiên của họ là mua lại các công ty cỡ trung bình để đảm bảo thị phần và điều đó cần có tiền".

Theo China Insights Consultancy, thị trường đồ uống mới pha của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 511,8 tỷ nhân dân tệ vào năm 2027, tăng gấp đôi so với năm ngoái. Nhưng sự bùng nổ ban đầu do các thành phố hàng đầu như Bắc Kinh và Thượng Hải dẫn đầu đang có dấu hiệu suy giảm, trong khi phần lớn làn sóng mở rộng mới tập trung ở các thành phố cấp thấp hơn, nơi việc kiểm soát chi phí là điều cần thiết để đảm bảo tỷ suất lợi nhuận.

Nayuki, đợt IPO trà sữa đầu tiên ở Hồng Kông vào năm 2021, đã gặp phải nhiều thách thức dù đang vận hành gần 1.600 cửa hàng. Với cách tiếp cận cao cấp, tập trung vào chất lượng, họ đã phải vật lộn để duy trì vị thế trên thị trường và buộc phải giảm giá vào năm 2022. Điều này lại làm suy giảm hình ảnh thương hiệu và làm tổn hại đến cổ phiếu của họ, hiện có giá trị chưa đến 20% giá trị ban đầu. Giá niêm yết.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt ở trong nước, các cửa hàng trà Trung Quốc cũng đang mở rộng ra nước ngoài – càng làm tăng thêm nhu cầu về vốn của họ.

Mixue đã bổ sung thêm khoảng 2.200 cửa hàng ở nước ngoài trong 9 tháng qua. Nó có tổng cộng 3.973 cửa hàng ở Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn Quốc tính đến tháng 9/2023.

ChaPanda, công ty đã mở cửa hàng quốc tế đầu tiên tại Hàn Quốc vào tháng 1, có kế hoạch thành lập các trung tâm chuỗi cung ứng ở nước ngoài để đưa nguyên liệu thô tiết kiệm chi phí ra nước ngoài. Goodme và Dì Jenny cũng được cho là đang xem xét việc mở rộng ra nước ngoài.

Các thương hiệu này phải đối mặt với sự cạnh tranh không chỉ của nhau mà còn của các đối thủ địa phương và các thương hiệu Đài Loan như CoCo và GongCha, những thương hiệu đã hoạt động được một thập kỷ và đã thâm nhập vào thị trường phương Tây.

Các công ty Trung Quốc có thể là những người đến sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu, nhưng Zhang cho biết họ có chuyên môn quản lý đáng kể, khả năng mở rộng và năng lực tiếp thị.

"Họ đã sống sót trong thị trường nội địa cực kỳ cạnh tranh", ông nói.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU