Các thiết bị LCD có thể gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người

Tạp chí Kỷ yếu Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Hoa Kỳ vừa đưa ra một công bố về việc rò rỉ các hạt hóa chất của màn hình LCD.

Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm với các mẫu bụi tại các tòa nhà ở Trung Quốc bao gồm các quán ăn, khu ở của sinh viên, lớp học, khách sạn, phòng thí nghiệm và cửa hàng sữa chữa đồ điện tử.

Kết quả thu được là có đến 53 mẫu bụi dương tính với các hạt tinh thể lỏng, đây là phần phải bịt kín bên trong màn hình sau khi sản xuất. Bên cạnh đó, các hạt tinh thể này còn được tìm thấy trong những nơi mà tại thời điểm không có các thiết bị LCD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngoài ra, sau khi nghiên cứu 362 mẫu vật liệu hóa chất được sử dụng trong công nghệ sản xuất màn hình, họ còn phát hiện ra có 100 loại là chất độc hại không phân rã nhanh và có khả năng di chuyển trong môi trường.

Nếu hít phải các hạt này tích tụ lâu trong cơ thể có thể gây hại sức khỏe, có khả năng gây ra các bệnh về tiêu hóa cũng như các bệnh lý nguy hiểm khác.

Chủ trì nghiên cứu lần này là ông John Giesy, một chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực chất độc hại môi trường, hiện đang công tác tại Đại học Saskathchewan của Canada. Theo ông Giesy, những hóa chất này là bán dung dịch, có thể xâm nhập vào môi trường tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình sản xuất, tái chế. Chúng sẽ bốc hơi khi bị đốt nóng. Như vậy các sản phẩm điện tử đang thải ra các chất độc hại trong quá trình sử dụng.

Các nghiên cứu chỉ dừng lại ở kết luận thực tế sau khi khảo sát rằng các tinh thể lỏng rò rỉ từ các thiết bị sử dụng công nghệ LCD trong điều kiện bình thường và có khả năng gây hại. Tuy nhiên chưa đánh giá được hậu quả cụ thể với sức khỏe con người nếu bị tích tụ lâu bên trong cơ thể.

Ngoài ra, các nghiên cứu còn chứng mình về các chất độc hại có trong điện thoại tương tự như chất chống cháy, có hại với có thể sống, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của động vật, ngăn cản hấp thụ dinh dưỡng, rối loại hoạt động túi mật và tuyến giáp.

Mục tiêu của các nghiên cứu do ông Giesy chủ trì là làm rõ ảnh hưởng từ các hóa chất rò rỉ từ LCD với môi trường, con người. Lý do là bởi những thiết bị loại này ngày càng được sản xuất nhiều hơn nên khả năng chúng sẽ bị lan tràn vào môi trường cũng ngày càng cao hơn. Ông Giesy thừa nhận hiện tại chưa có các tiêu chuẩn cụ thể để đo lường được mức độ rò rỉ, hay các quy định quản lý nào để giới hạn độ phơi nhiễm của hóa chất.

Ông Giesy cũng là người đầu tiên nghiên cứu về cảnh báo về các hóa chất perfluorinated và polyfluorinated chemicals (PFC).  Đây là loại chất được dùng trong các sản phẩm chống nước như áo mưa, chảo chống dính. Chính phát hiện từ nghiên cứu của ông Giesy đã dẫn tới lệnh cấm toàn cầu sử dụng chất PFC.

Thanh Mai

Đến thăm những thành phố có chất lượng không khí tốt nhất thế giới

Đến thăm những thành phố có chất lượng không khí tốt nhất thế giới

Thành phố Hamburg, Adelaide và Calgary là một trong các thành phố được đánh giá có chất lượng không khí sạch nhất thế giới năm 2019