Đã có 5 tỉnh thành ghi nhận biến chủng BA.5 của Omicron

Theo Cục Y tế dự phòng, biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với BA.2.

Theo Báo cáo của Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, Bình Dương đã ghi nhận hai ca nhiễm BA.5 tại thị xã Bến Cát và huyện Bàu Bàng; Tiền Giang có một ca nhiễm về từ Thụy Sĩ.

Theo Cục Y tế dự phòng, biến chủng mới có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với BA.2 - là chủng chủ yếu gây ra làn sóng Covid-19 tại Việt Nam hồi tháng 3. Dự báo trong thời gian tới, trong nước có thể ghi nhận nhiều hơn ca nhiễm biến chủng mới và số mắc sẽ tăng trở lại, khiến ca nhập viện và chuyển nặng tăng.

Liên tiếp ba ngày 2-3-4 tháng 8, cả nước ghi nhận thêm hơn 2.000 F0 mỗi ngày. Ngày 3/8, toàn quốc ghi nhận gần 2.100 ca nhiễm - cao nhất trong vòng 80 ngày trở lại đây. Tối 4/8, cả nước có thêm 2.012 ca mắc mới.

Các chuyên gia dịch tễ cho rằng người dân không nên quá lo ngại trước diễn biến mới của dịch Covid-19. Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y dược TP.HCM, cho biết một làn sóng dịch mới sẽ xuất hiện khi có biến chủng mới xâm nhập, tuy nhiên "sẽ không nặng nề". 

Đã có 5 tỉnh thành ghi nhận biến chủng BA.5 của Omicron

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, Phó chủ tịch Hội kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội, nói thêm mặc dù có nhiều biến chủng khác nhau, song Omicron vẫn chiếm chủ đạo ở trong nước với các đặc tính chung là độ lây nhiễm cao, nhưng độc lực giảm. Người bệnh có triệu chứng nhẹ, tự điều trị tại nhà, tỷ lệ người nhập viện phải thở oxy, điều trị hô hấp rất nhỏ so với số nhiễm.

Dù vậy, ông Hùng cho biết người nhiễm có triệu chứng bệnh nên ý thức cảnh báo những người xung quanh, đeo khẩu trang, có thể làm việc tại nhà (nếu điều kiện cho phép) và hạn chế đến nơi đông người.

Đối với nhóm nguy cơ cao, suy giảm miễn dịch, sức đề kháng kém, mọi người cần tiêm liều bổ sung theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Người chưa tiêm chủng cần nhanh chóng tiêm vaccine đầy đủ để bảo vệ cơ thể khi tiếp xúc mầm bệnh.

Thanh Mai