Đây là một năm 2023 đáng chú ý đối với các hãng hàng không lớn của Châu Âu.
Nhu cầu đi lại đã quay trở lại sau nhiều năm bị dày vò bởi COVID. Các hãng vận tải đã thu về lợi nhuận trong một mùa hè lịch sử, công bố lợi nhuận kỷ lục, cổ tức bội thu và một loạt đơn đặt hàng máy bay.
Cái gọi là 'nhu cầu bị dồn nén' – đề cập đến mong muốn đi du lịch sau lệnh phong tỏa của khách du lịch đã thu hút sự chú ý bất chấp một mùa hè gián đoạn hỗn loạn, bao gồm một sự cố nghiêm trọng tại Cơ quan Không lưu Quốc gia của Vương quốc Anh (NATS), cháy rừng ở Châu Âu và tiếp tục các vấn đề về không phận trên khắp lục địa.
Điều gì sẽ xảy ra vào năm 2024?
Người ta nói lên nhiều điều rằng một năm bùng nổ về nhu cầu như vậy cuối cùng đã đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời.
Sự gián đoạn đã là một đặc điểm của năm nay. Lời chỉ trích giận dữ của giám đốc Ryanair Michael O'Leary chống lại NATS trong phiên điều trần của ủy ban cộng đồng đã tóm tắt suy nghĩ của toàn bộ khu vực về hệ thống không lưu của Vương quốc Anh.
Nhiều vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của các hãng hàng không. Cháy rừng, chiến tranh ở Ukraine và Trung Đông và các cuộc đình công của cơ quan kiểm soát không lưu ở châu Âu đều không thể được luật hóa. Sự chậm trễ giao máy bay tại Boeing và Airbus phần lớn nằm trong tay hai nhà sản xuất này.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng các hãng vận tải có thể đang trở nên quá tự tin trong bối cảnh nhu cầu đang gia tăng mà không thể dựa vào mãi mãi. Cổ phiếu của một loạt hãng hàng không khác nhau đã giảm trong những tháng mùa Thu, bất chấp một loạt kết quả khả quan, cho thấy mối lo ngại của nhà đầu tư về việc bùng nổ du lịch sẽ thực sự kéo dài bao lâu.
Các cuộc xung đột ở Đông Âu và Trung Đông sẽ không sớm kết thúc và có thể sẽ giữ giá dầu ở mức cao trong năm tới. Các vấn đề về chuỗi cung ứng đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất máy bay lớn cũng vẫn chưa được giải quyết, khi các hãng vận chuyển hiện đang chuyển việc tăng giá vé cho người tiêu dùng.
Và vẫn còn phải xem liệu 'nhu cầu bị dồn nén' của người tiêu dùng có được duy trì trong bối cảnh hóa đơn thực phẩm, năng lượng và thế chấp cao hơn hay không.
"Nếu có thì kẻ thù lớn nhất của ngành có thể - như thường lệ là sự tự tin thái quá. Việc bổ sung công suất đang được thực hiện và các kế hoạch mở rộng đội bay này, cùng với những lo ngại kéo dài về suy thoái kinh tế và giá dầu khó khăn, là nguyên nhân khiến giá hàng không giảm mạnh vào giữa năm nay", Russ Mold, giám đốc đầu tư tại AJ Bell, nói với City AM.
"Ngay khi ngành bắt đầu tạo ra lợi nhuận kha khá, những người mới tham gia và những người chơi hiện tại sẽ tận dụng công suất - đó là lý do tại sao tỷ suất lợi nhuận ròng vẫn rất mỏng và doanh thu cũng như dòng lợi nhuận rất biến động. Sự cạnh tranh thật tàn khốc". Russ Mold, giám đốc đầu tư tại AJ Bell cho biết.
Theo báo cáo triển vọng năm 2024 của hãng hàng không Bloomberg Intelligence, sự trở lại không ổn định của các doanh nghiệp và khách du lịch châu Á quốc tế cũng gây ra rủi ro cho ngành. Báo cáo lưu ý: "Ngay cả khi nhu cầu giải trí tăng mạnh vẫn duy trì, phạm vi nâng cấp thu nhập trên mỗi cổ phiếu của các hãng hàng không Châu Âu sẽ bị hạn chế hơn vào năm 2024 so với mức bội thu vào năm 2023".
Điều đó cho thấy, cơ quan thương mại Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo lợi nhuận ròng sẽ tăng nhẹ lên 25,7 tỷ USD vào năm 2024, một dự đoán mà tổng giám đốc Willie Walsh ca ngợi là "sự tôn vinh cho khả năng phục hồi của ngành hàng không".
Lĩnh vực này nổi tiếng là không ổn định, với tỷ suất lợi nhuận và lợi nhuận trên vốn thấp. Nhìn lại lịch sử cho thấy bất kỳ sự bùng nổ nào cũng có thể sớm dẫn đến sự phá sản, nhưng các hãng hàng không vẫn chưa sẵn sàng nghe điều đó.