EU đã có đủ khí đốt tự nhiên cho mùa Đông?

Sau nhiều tháng tìm kiếm nguồn cung mới, có vẻ như các nền kinh tế của châu Âu đã có đủ lượng khí đốt tự nhiên dự trữ để vượt qua mùa Đông năm nay, một nhóm tư vấn năng lượng cho biết hôm thứ Tư (26/10).

Các nền kinh tế châu Âu phụ thuộc rất nhiều dầu thô và khí đốt tự nhiên vào Nga. Do vậy, khi mà các biện pháp trừng phạt do phương Tây áp đặt để đáp trả cuộc tấn công của Nga vào Ukraina vào tháng Hai đã khiến nguồn cung bị gián đoạn.

Những lo ngại đó trở nên đặc biệt nghiêm trọng trong nửa cuối năm khi mà châu Âu chuẩn bị một mùa Đông đầy khó khăn.

Tuy nhiên, một báo cáo từ nhóm tư vấn Rystad Energy của Na Uy cho thấy, trừ khi mùa Đông ở Bắc bán cầu khắc nghiệt bất thường thì EU vẫn ổn với số lượng khí đốt có sẵn trong kho dự trữ.

Rystad ước tính các cơ sở lưu trữ trên toàn khối đã lấp đầy khoảng 93% khí đốt tự nhiên, so với 77% vào thời điểm này năm ngoái. Đức, cường quốc kinh tế của Liên minh châu Âu, đã lấp đầy khoảng 96%, trong khi Áo và Hungary lấp đầy khoảng 80%, đáp ứng mục tiêu của EU về khả năng lưu trữ.

EU có đủ khí đốt tự nhiên cho mùa Đông? - Ảnh 1.

Một nhóm tư vấn năng lượng cho biết châu Âu có thể có đủ khí đốt tự nhiên để ngăn chặn khủng hoảng năng lượng trong mùa đông sắp tới.

Trong khi đó, giá cũng đang giảm do nguồn cung đã bắt kịp nhu cầu. Hiện giá cho mỗi triệu đơn vị nhiệt của Anh, một tiêu chuẩn của EU, là 28 USD. Giá này đã giảm khoảng 28% so với tuần trước.

Rystad cho biết ngoài nguồn cung, dự báo về một mùa Đông tương đối ôn hòa, cùng với sản lượng gia tăng từ các nguồn năng lượng tái tạo, đang là những tín hiệu lạc quan cho EU. Nguồn cung cũng đa dạng hơn, với các nhà sản xuất lớn như Na Uy, Hoa Kỳ và Qatar, tham gia lấp đầy một số khoảng trống do Nga để lại.

Trong khi đó, có khoảng 60 tàu chở đầy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đang chờ ngoài khơi các cảng ở châu Âu để sẵn sàng bốc dỡ hàng hóa.

Những con tàu này không thể chờ lâu hơn ở ngoài khơi, chúng có thể được dời sang các cảng khác. Tuy nhiên, trước những lo ngại của châu Âu về khí đốt tự nhiên trong mùa Đông, việc các tàu này có thể mang lại cảm giác an toàn hơn cho người dân.

Một nhà phân tích từ Rystad, Ade Allen, cho biết vào đầu tuần này rằng tình hình ở châu Âu dường như đang được cải thiện.

Ông nói: "Nhu cầu LNG ở châu Âu vẫn ở mức cao, nhưng áp lực thị trường đã giảm bớt nhờ sự cải thiện về lượng tồn kho trong khu vực".

(Theo UPI)

N.MINH