Giá gas hôm nay ngày 17/8: Giảm do lo ngại gián đoạn nguồn cung

Giá gas hôm nay ngày 17/8, giảm 0,15%, ở mức 2,60 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 9/2023.

Theo Bloomberg đưa tin, hợp đồng kỳ hạn khí đốt tự nhiên của châu Âu tăng vọt lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần, với căng thẳng thị trường tăng cao về khả năng đình công ở Australia có thể thắt chặt thị trường toàn cầu.

Các cuộc thảo luận giữa các quan chức công đoàn và Woodside Energy Group Ltd., một trong hai công ty vận hành các cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng bị ảnh hưởng, không mang lại kết quả chắc chắn cho tranh chấp lao động.

Các thương nhân đang theo dõi chặt chẽ các cuộc đàm phán để tìm bất kỳ dấu hiệu giải quyết nào - hoặc thời gian biểu mới nếu các cuộc đình công tiếp tục - vì việc ngừng hoạt động có nguy cơ làm gián đoạn tới 10% nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu.

Mặc dù châu Âu hiếm khi mua khí đốt của Australia, nhưng họ sẽ phải cạnh tranh với châu Á về số lượng hàng hóa hạn chế, với mùa sưởi ấm mùa Đông sẽ bắt đầu sau chưa đầy hai tháng nữa.

Hợp đồng chuẩn của Hà Lan đã thanh toán cao hơn 13% sau khi tăng vọt tới 18% vào thứ Ba trước đó. Theo đó, hợp đồng kỳ hạn tăng 28% vào ngày 9/8, trong bối cảnh ngày càng có nhiều khả năng xảy ra tình trạng ngừng hoạt động tại một số cơ sở LNG.

"Bất kỳ dấu hiệu nào về hành động đình công sắp tới có thể gây ra một đợt tăng giá trước và vào đầu mùa Đông do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung", các nhà phân tích tại Inspired Plc đã viết trong một ghi chú.

Trong khi các cuộc thảo luận đã dẫn đến một số tiến triển, hai bên vẫn chưa đạt được thỏa thuận trước quyết định đình công tiềm năng vào thứ Sáu (18/8), nhà cung cấp tin tức năng lượng Montel đưa tin. Người phát ngôn của Woodside Energy cho biết họ chưa được thông báo về hành động công nghiệp.

Về khả năng xảy ra các cuộc đình công, cơ sở Gorgon do Chevron Corp điều hành tại Australia đã hạn chế một số giao dịch bán trên thị trường giao ngay.

Riêng biệt, khí đốt tự nhiên giao ngay đến kho cảng hóa lỏng Corpus Christi ở Mỹ đã giảm xuống còn 1,6 bcf/ngày, theo Mô hình khí nạp LNG của BNEF, làm tăng thêm căng thẳng cho nguồn cung toàn cầu.

Mặc dù dự trữ khí đốt của châu Âu cao hơn nhiều so với tiêu chuẩn theo mùa, nhưng khu vực này dễ bị ảnh hưởng bởi sự chậm trễ có thể xảy ra trong lịch trình bảo trì mùa Hè của các nhà sản xuất lớn, chẳng hạn như Na Uy. Các thương nhân cũng đang chú ý đến sự gia tăng nhiệt độ ở Nam Âu, Đức và Pháp có thể dẫn đến nhu cầu làm mát tăng đột biến.

Tại thị trường trong nước, giá gas tháng 8 tăng trở lại sau 2 tháng giảm liên tiếp. Cụ thể, giá gas bình Petrolimex bán lẻ (đã bao gồm VAT) tháng 8/2023 là 380.160 đồng/bình dân dụng 12 kg; 1.520.640 đồng/bình công nghiệp 48kg. Giá bán gas Saigon Petro bình 12kg ở mức 373.500 đồng bình 12kg.

HÀ MY