Giá xăng dầu ngày 10/1: Dầu thô Brent tăng hơn 3%

Giá xăng dầu hôm nay ghi nhận dầu thô Brent giao dịch ở mức 80 USD/thùng vào rạng sáng 10/1, tăng gần 2% do với phiên trước.

Dầu mở rộng mức tăng vào thứ Hai, tăng khoảng 3% sau khi Trung Quốc mở cửa lại biên giới, thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu và làm lu mờ mối lo suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đợt phục hồi này là một phần trong nỗ lực thúc đẩy tâm lý rủi ro rộng lớn được hỗ trợ bởi cả việc mở cửa trở lại của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và dự kiến lãi suất của Mỹ sẽ tăng nhẹ hơn, với chứng khoán tăng và đồng bạc xanh suy yếu.

Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết: "Nếu tránh được suy thoái, nhu cầu dầu toàn cầu và tăng trưởng nhu cầu sẽ vẫn ổn định", đồng thời cho biết thêm rằng những diễn biến ở Trung Quốc là lý do chính cho mức tăng hôm 9/1.

Ông nói: "Việc mở cửa dần dần nền kinh tế Trung Quốc sẽ cung cấp một lớp hỗ trợ giá bổ sung và không thể đo đếm được".

Đà phục hồi diễn ra sau đợt giảm hơn 8% vào tuần trước đối với cả hai loại dầu chuẩn, mức giảm hàng tuần lớn nhất của chúng vào đầu năm kể từ năm 2016.

Là một phần của giai đoạn mới trong cuộc chiến chống lại COVID-19, Trung Quốc đã mở cửa biên giới vào cuối tuần qua lần đầu tiên sau ba năm. Trong nước, dự kiến có khoảng 2 tỷ chuyến đi trong kì nghỉ Tết sắp tới, gần gấp đôi so với năm ngoái và bằng 70% so với năm 2019, Bắc Kinh cho biết.

Trong các diễn biến cụ thể về dầu mỏ, Trung Quốc đã ban hành đợt hạn ngạch nhập khẩu dầu thô thứ hai vào năm 2023, theo các nguồn tin và tài liệu được xem xét, nâng tổng hạn ngạch cho năm nay thêm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bất chấp sự phục hồi của giá dầu hôm 9/1, vẫn có lo ngại rằng lượng lớn du khách Trung Quốc có thể gây ra một đợt gia tăng nhiễm trùng COVID khác trong khi những lo ngại về kinh tế rộng lớn hơn cũng kéo dài.

Những lo ngại đó được phản ánh trong cấu trúc thị trường dầu mỏ. Cả hợp đồng dầu thô Brent và dầu thô Mỹ ngắn hạn đang được giao dịch ở mức chiết khấu cho tháng tới, một cấu trúc được gọi là contango, thường cho thấy tâm lý giảm giá.

Giá xăng kỳ hạn tăng nhẹ lên khoảng 2,3 USD/gallon sau khi dữ liệu EIA mới nhất cho thấy sản lượng xăng của Mỹ giảm 1,678 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 30/12, mức giảm nhiều nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận. 

Ở thị trường trong nước, Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa công bố điều chỉnh giá xăng dầu chiều nay (3/1) với xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 350 đồng/lít.

Với mức giảm như trên, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 đến tay người tiêu dùng là 21.350 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.150 đồng/lít. Giá dầu diesel được giữ nguyên ở mức 22.600 đồng/lít.

Như vậy, giá các mặt hàng xăng trong nước đã có 2 lần tăng liên tiếp chỉ trong 3 ngày đầu năm 2023. Tính trong năm 2022, mặt hàng xăng đã trải qua 34 lần điều chỉnh giá, trong đó có 17 lần tăng và 16 lần giảm, một lần giữ nguyên.

Trước đó, giá xăng dầu đã được điều chỉnh tăng theo mức thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 0h ngày 1/1. Cụ thể, tăng 1.050 đồng/lít với xăng E5 RON 92, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 1.100 đồng/lít, giá dầu diesel tăng 550 đồng/lít, dầu hỏa tăng 330 đồng/lít, dầu mazut tăng 770 đồng/kg.

Ngày 31/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường với xăng (trừ etanol), dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn... so với mức trần biểu khung thuế. Như vậy, mức thuế môi trường với xăng năm 2023 (trừ ethanol) là 2.000 đồng một lít; dầu diesel, dầu nhờn, dầu mazut và mỡ nhờn là 1.000 đồng một lít, kg; dầu hỏa 600 đồng một lít.

TRUNG HIẾU