Giải Nobel Văn học 2023 vinh danh Nhà văn người Na Uy

Jon Fosse, 64 tuổi, nổi tiếng với số lượng đồ sộ các tác phẩm được viết bằng ngôn ngữ Nynorsk của Na Uy.

Giải Nobel Văn học năm 2023 đã thuộc về nhà văn - nhà viết kịch Na Uy Jon Fosse, vì “những vở kịch và văn xuôi sáng tạo của ông đã lên tiếng cho những điều không thể nói ra”, Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố ngày 5/10. 

Jon Fosse, 64 tuổi, nổi tiếng với nhiều tác phẩm như kịch, tiểu thuyết, tập thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và nhiều bản dịch. Ông là một trong những nhà viết kịch có tác phẩm được biểu diễn rộng rãi nhất trên thế giới.

  Nhà văn người Na Uy Jon Fosse được trao giải Nobel Văn học 2023. (Nguồn: Clarin)

Nhà văn người Na Uy Jon Fosse được trao giải Nobel Văn học 2023. (Nguồn: Clarin)

Ông học tại ĐH Bergen và nghiên cứu văn học so sánh, sau đó bắt tay vào sự nghiệp văn chương. Cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông là Raudt, svart (Đỏ, Đen), được xuất bản năm 1983. Vở kịch đầu tiên của ông là Og aldri skal vi skiljast (Và chúng ta sẽ không bao giờ chia tay), được biểu diễn năm 1994. 

Ông Fosse là tác giả của khoảng 40 vở kịch cũng như tiểu thuyết và các thể loại văn học khác. Năm 2003, ông được trao Huân chương Quân công của Tổng thống Pháp.

Ông còn được báo Daily Telegraph xếp hạng thứ 83 trong danh sách 100 thiên tài còn sống. Năm 2011, Fosse được trao tặng toà nhà Grotten, nơi ở danh dự thuộc sở hữu của nhà nước Na Uy, nằm trong khuôn viên Cung điện Hoàng gia ở trung tâm thành phố Oslo. Đây là vinh dự được Vua Na Uy đặc biệt ban tặng vì những đóng góp cho nghệ thuật và văn hóa Na Uy.

Đây là giải Nobel thứ tư được công bố trong mùa giải Nobel năm 2023. Các giải thưởng còn lại của mùa Nobel 2023 là Hòa bình và Kinh tế sẽ lần lượt được công bố vào các ngày 6 và 9/10 tới.

Thanh Mai/Tổng hợp

Giao lưu với nhà văn Kevin Chen - Tác giả tiểu thuyết 'Vùng đất quỷ tha ma bắt'

Giao lưu với nhà văn Kevin Chen - Tác giả tiểu thuyết "Vùng đất quỷ tha ma bắt"

Tại Việt Nam, cuốn tiểu thuyết vinh dự nhận được nhiều giải thưởng quan trọng và được đông đảo độc giả đón nhận.