Khi băng vệ sinh trở thành 'hàng xa xỉ' ở châu Phi

Sau khi xấu hổ vì vết máu trên đồng phục của mình, học sinh người Ghana, Juliet Opoku, nghỉ học khoảng một tuần mỗi tháng vì cha mẹ cô không còn đủ khả năng mua băng vệ sinh.

Giá băng vệ sinh đã tăng hơn gấp đôi lên 12 cedi Ghana (1,43 USD) so với 5 cedi vào năm ngoái ở quốc gia Tây Phi, nơi lạm phát khoảng 32%, buộc các gia đình nghèo hơn như Opoku phải tập trung mua thực phẩm thay vì các sản phẩm vệ sinh.

"Tôi trốn học vì một lần tôi làm bẩn đồng phục và bị các bạn nam trêu chọc. Nó đã ảnh hưởng đến sự tự tin của tôi", Opoku, 15 tuổi, nói qua điện thoại từ Vùng Ashanti phía Nam của Ghana.

Opoku, người muốn trở thành y tá, cho biết: "Băng vệ sinh rất đắt… Tôi đôi khi sử dụng cuộn giấy vệ sinh, tã em bé hoặc khăn vải trong suốt kỳ kinh nguyệt của mình".

Các chuyên gia y tế và tổ chức từ thiện cho biết, vấn đề toàn cầu về lạm phát tăng cao đã đẩy chi phí băng vệ sinh ở nhiều quốc gia châu Phi lên cao, khiến nhiều trẻ em gái bỏ học hoặc sử dụng các lựa chọn thay thế không hợp vệ sinh có thể gây nhiễm trùng và vô sinh.

Khi băng vệ sinh trở thành 'hàng xa xỉ' ở châu Phi - Ảnh 1.

Các cô gái đi bộ từ trường về nhà gần Princess, Ghana. Giá băng vệ sinh đã tăng hơn gấp đôi trong năm ngoái ở quốc gia Tây Phi này, buộc các gia đình nghèo hơn phải tập trung mua thực phẩm thay vì các sản phẩm vệ sinh. Ảnh: REUTERS

Giá một gói miếng băng vệ sinh đã tăng 117% ở Zimbabwe và 50% ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào tháng 4 so với tháng 1, theo tổ chức ActionAid International, tổ chức vận động cho quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Các tổ chức từ thiện cho biết điều này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với hàng triệu trẻ em gái châu Phi - ảnh hưởng đến giáo dục, sức khỏe và nhân phẩm của họ, có khả năng khiến họ quan hệ tình dục với đàn ông lớn tuổi hơn - và cuối cùng làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng giới.

"Khi giá cả tiếp tục tăng, mối quan tâm chính của chúng tôi là phụ nữ sẽ từ bỏ chi tiêu cho sức khỏe, chẳng hạn như thuốc và các sản phẩm vệ sinh, để ưu tiên thực phẩm và những thứ khác để hỗ trợ gia đình của họ", Suganya Kimbrough của Dịch vụ Cứu trợ Công giáo cho biết.

Kimbrough, phó giám đốc chất lượng chương trình ở Đông Phi cho biết: "Điều này có thể có tác động to lớn đến trẻ em gái đang đi học và phụ nữ kiếm kế sinh nhai.

Rủi ro về giáo dục và sức khỏe

Nghèo đói thời kỳ, thường được định nghĩa là việc tiếp cận không đầy đủ thông tin, sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt, phổ biến ở phần lớn châu Phi cận Sahara. Đối mặt với sự kỳ thị, các cô gái thường nghỉ học và thậm chí có thể bỏ học hoàn toàn.

Ở Kenya, một nghiên cứu do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ cho thấy 65% phụ nữ và trẻ em gái không có khả năng mua miếng đệm lót và chỉ 32% trường học nông thôn có nơi riêng như nhà vệ sinh để trẻ em gái thay băng vệ sinh.

Liên hợp quốc ước tính rằng 1/10 trẻ em gái ở khu vực cận Sahara, châu Phi nghỉ học, con số này có thể lên tới 20% một năm học.

Các nhà vận động cho biết, ngay cả khi những trẻ em gái này hoàn thành chương trình học, họ vẫn có khả năng bị tụt lại phía sau so với các em trai cùng tuổi, làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng hiện có về trình độ học vấn.

Các chuyên gia y tế cho biết, khi các em gái sử dụng các vật dụng thay thế tạm thời, chẳng hạn như giấy, giẻ cũ, lá cây và thậm chí là phân bò khô, các em có nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng đường sinh sản và tiết niệu.

Anita Asamoah, một nhà vận động sức khỏe cộng đồng độc lập cho biết: "Các bé gái có thể bị nhiễm trùng do vi khuẩn nói chung do sử dụng các mảnh vải". "Nếu không được chăm sóc đúng cách, những bệnh nhiễm trùng này sẽ dẫn đến bệnh viêm vùng chậu hoặc vô sinh".

Bệnh viêm vùng chậu là tình trạng tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng bị nhiễm trùng, có thể gây khó mang thai và tăng khả năng mang thai ngoài tử cung trong ống dẫn trứng.

Không có tiền mua băng vệ sinh, một số cô gái quan hệ tình dục với đàn ông lớn tuổi, kéo dài chu kỳ dựa dẫm và bóc lột, có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và làm mẹ sớm.

Khi băng vệ sinh trở thành 'hàng xa xỉ' ở châu Phi - Ảnh 2.

Trên toàn cầu, ước tính 500 triệu người có kinh nguyệt không được tiếp cận với các sản phẩm và phương tiện vệ sinh kinh nguyệt. Ảnh: Getty

Adjoa Nyanteng Yenyi, người làm việc về sức khỏe tình dục vị thành niên của Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) ở Ghana cho biết: "Đàn ông dụ giỗ họ tham gia vào các mối quan hệ tình dục giao dịch để đổi lấy băng vệ sinh".

"Nhiều cô gái đã trở thành nạn nhân của việc mang thai ngoài ý muốn ở tuổi vị thành niên".

Nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Y tế Kenya và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ ở vùng nông thôn Tây Kenya cho thấy 10% trẻ em gái 15 tuổi được khảo sát quan hệ tình dục với nam giới để lấy sản phẩm vệ sinh kinh nguyệt.

Thuế băng vệ sinh

Các nhà vận động đang kêu gọi các nước châu Phi loại bỏ thuế đối với các sản phẩm thời kỳ - thường được gọi là thuế băng vệ sinh ở phương Tây - để làm cho chúng có giá cả phải chăng hơn. Chỉ một số ít quốc gia, chẳng hạn như Kenya, Rwanda và Nam Phi, đã làm điều này.

Ghana áp thuế nhập khẩu 20% và thuế giá trị gia tăng bổ sung 12,5% đối với băng vệ sinh, mà Cơ quan thuế Ghana phân loại là mặt hàng xa xỉ.

Ngoài ra, các nhà vận động cho rằng nhiều quốc gia nên cung cấp băng vệ sinh miễn phí cho nữ sinh, theo ví dụ của Kenya, Nam Phi, Botswana và Zambia, hoặc các sản phẩm rẻ hơn, có thể tái sử dụng như quần có lót có thể giặt được và cốc nguyệt san.

Kofi Kyeremateng Nyanteng là giám đốc Ghana của CouldYou?, công ty phân phối cốc nguyệt san silicone cho các cô gái bị thiệt thòi trên toàn cầu. Ông nói: "Chúng ta cần khám phá những cách thức hiệu quả và bền vững để giải quyết tình trạng 'nghèo đói' trong thời kỳ kinh nguyệt".

"Một chiến lược chắc chắn là đặt các sản phẩm có thể tái sử dụng như cốc nguyệt san trên bàn làm việc của các nhà hoạch định chính sách", ông nói thêm rằng cốc có thể tồn tại đến 10 năm.

(Nguồn: Japan Times)

KHÁNH VY