Kinh tế toàn cầu rung chuyển vì xung đột ở Ukraine

Xung đột không chỉ làm rung chuyển nền kinh tế của Nga mà còn đe dọa thúc đẩy lạm phát và kìm hãm tăng trưởng toàn cầu.

Mỹ, châu Âu và đồng minh áp lệnh trừng phạt lên các giao dịch tài chính của Nga và đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản nước ngoài mà ngân hàng trung ương Nga đang nắm giữ.

Các biện pháp trừng phạt được đưa ra nhằm tránh làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu năng lượng thiết yếu, đặc biệt là châu Âu - khu vực cần năng lượng để sưởi ấm và làm đầy các thùng chứa khí đốt. Điều này sẽ giúp làm giảm bớt khả năng tăng vọt giá năng lượng hay gián đoạn dòng chảy của dầu và khí đốt.

Kinh tế toàn cầu rung chuyển vì xung đột ở Ukraine

Nga và Ukraine cũng là những nước xuất khẩu lớn lúa mì và ngô, cũng như các kim loại thiết yếu như palađi, nhôm và niken, được sử dụng trong mọi thứ, từ điện thoại di động đến ôtô.

Glenn Koepke - Tổng giám đốc điều hành mạng lưới hợp tác tại FourKites, công ty tư vấn chuỗi cung ứng ở Chicago - cho biết: “Giá cước vận chuyển hàng hải và hàng không sẽ tăng vọt. Nga đã đóng cửa không phận với 36 quốc gia. Điều đó có nghĩa các máy bay vận tải sẽ phải chuyển hướng sang tuyến đường vòng, khiến họ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và giảm kích thước tải trọng. 

Ngoài ra, “chúng ta cũng sẽ chứng kiến tình trạng thiếu hụt sản phẩm nhiều hơn.

Một số nhà phân tích và kinh tế học Phố Wall thừa nhận họ đã đánh giá thấp phản ứng quốc tế. Với các sự kiện diễn ra nhanh chóng, đánh giá về khả năng suy thoái kinh tế dao động từ mức độ nhẹ đến nghiêm trọng.

Desmond Lachman, thành viên cấp cao tại American Enterprise Institute, cho biết: “Fed đang ở trong tình trạng khó khăn. Lạm phát đang ở mức 7,5%, nhưng nếu họ tăng lãi suất, điều đó sẽ làm suy yếu thị trường. Không có nhiều lựa chọn, nên tôi không thấy tương lai tươi sáng của vấn đề này”.

Adam Posen, Chủ tịch Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết có nhiều người, đặc biệt ở châu Âu, thắc mắc về ý nghĩa của xung đột giữa Nga và Ukraine đối với lạm phát, và liệu nó có gây ra viễn cảnh lạm phát đình trệ, trong đó tăng trưởng kinh tế chậm lại và giá cả tăng nhanh. Ông đánh giá "thiệt hại là nhỏ".

Tuy nhiên, ông Posen lưu ý một số ít ngân hàng ở châu Âu có thể bị ảnh hưởng bởi mối liên kết giữa họ và hệ thống tài chính Nga.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Ukraine sang các nước láng giềng như Ba Lan, Moldova và Romania, cũng tăng thêm gánh nặng cho những quốc gia này.

Tại Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Kinh tế của chính quyền Tổng thống Joe Biden, Cecilia Rouse, cho biết tác động lớn nhất đến nền kinh tế nước này là giá khí đốt tăng.

Theo AAA, giá xăng cao hơn một USD so với một năm trước, với mức trung bình trên toàn quốc là 3,61 USD/3,7 lít.

Về lâu dài, xung đột hiện tại có thể ảnh hưởng đến các quyết định về ngân sách của một số quốc gia. Thủ tướng Đức, Olaf Scholz, tuyên bố ông sẽ tăng chi tiêu quân sự lên tới 2% GDP của nước này.

Ở Nga, ngân hàng trung ương và chính phủ đã thực hiện một loạt hành động, bao gồm tăng gấp đôi lãi suất chính lên 20% để tăng sức hấp dẫn của đồng RUB, cấm người dân chuyển tiền sang tài khoản ở nước ngoài, đồng thời đóng cửa thị trường chứng khoán để kiềm chế thiệt hại.

Thanh Mai

Trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19 đang tăng cao

Trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19 đang tăng cao

Nếu trẻ được chẩn đoán sớm, phát hiện sớm và điều trị đúng, kịp thời thì diễn tiến thường thuận lợi, trẻ phục hồi tốt.