Liên hợp quốc dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng 4% trong năm 2022

Liên Hợp Quốc dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp hơn cho năm 2022 và 2023 vào hôm 13/1, cho biết thế giới đang đối mặt với làn sóng nhiễm COVID-19 mới, thách thức thị trường lao động dai dẳng, các vấn đề về chuỗi cung ứng kéo dài và áp lực lạm phát gia tăng.

Theo Liên hợp quốc (LHQ), nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng 4% trong năm 2022, thấp hơn so với mức 5,5% của năm 2021 và tới năm 2023 sẽ chỉ còn 3,5% trong bối cảnh nhiều làn sóng lây nhiễm COVID-19 đang xảy ra cộng với những thách thức về thị trường lao động, chuỗi cung ứng và lạm phát tăng cao.

Liu Zhenmin, Tổng thư ký LHQ về các vấn đề kinh tế và xã hội, cho biết tại một cuộc họp báo công bố báo cáo kinh tế rằng hai năm sau khi bắt đầu đại dịch COVID-19 “chúng ta vẫn đang sống trong một thời kỳ vô cùng bất ổn.”

1000.jpeg
Nicolas Escabron, 61 tuổi, vô gia cư, đợi sang đường ở Buenos Aires, Argentina, ngày 13/1/2022. Lạm phát sẽ tiếp tục là một vấn đề đau đầu trong khu vực cùng với việc thiếu đầu tư theo một dự báo được đưa ra hôm 13/1 bởi Ủy ban Kinh tế cho Châu Mỹ Latinh và vùng Caribe. Ảnh AP

Ông nói: “Vào đầu năm 2022, bức tranh kinh tế toàn cầu trên thị trường vẫn còn mờ mịt. “Việc tạo ra việc làm vẫn chưa thể bù đắp cho những thiệt hại sớm nhất do thâm hụt việc làm ảnh hưởng không tương xứng đến phụ nữ và thanh niên. Đồng thời, sự lây lan của một loại virus COVID-19 mới, những thách thức về nguồn cung, lạm phát gia tăng nhanh chóng ở nhiều nơi trên thế giới và những thách thức nợ nần chồng chất đang che phủ triển vọng kinh tế.”

Sự phục hồi của năm ngoái chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng, một số khoản tăng đầu tư và thương mại hàng hóa vượt qua mức trước đại dịch COVID-19, theo báo cáo Triển vọng và Tình hình Kinh tế Thế giới 2022 của Liên Hợp Quốc.

Trong Báo cáo Triển vọng và tình hình kinh tế thế giới 2022 đưa ra ngày 13/1, Liên hợp quốc cho rằng động lực tăng trưởng có được trong năm 2021 bắt đầu chậm lại từ cuối năm ngoái, có thể thấy ở các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ do các biện pháp kích thích tiền tệ tài chính bắt đầu giảm dần và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng lại nổi lên.

1000-1-.jpeg
Các nhà cung cấp đợi khách hàng tại chợ hải sản La Nueva Viga, một phần của Central de Abastos, thị trường chính của thủ đô, ở Thành phố Mexico, ngày 9/12/2020. Mexico đóng cửa năm 2021 với lạm phát 7,36%, tỷ lệ cao nhất trong hai nhiều thập kỷ, làm dấy lên lo ngại trong giới phân tích rằng tốc độ tăng giá sẽ tiếp tục trong những tháng tới, điều này có thể gây áp lực buộc Ngân hàng Trung ương Mexico phải điều chỉnh thêm lãi suất. Ảnh AP

Báo cáo này cũng chỉ ra rằng cùng với tình trạng đại dịch đang tiếp diễn, áp lực lạm phát ngày càng cao ở các nền kinh tế phát triển và một số nền kinh tế đang phát triển lớn đang tạo ra nhiều nguy cơ đe dọa tiến trình phục hồi toàn cầu.

Theo AP, dự báo của Liên hợp quốc cũng tương tự như của Ngân hàng Thế giới. phát hành vào ngày 11/1.

Tổ chức tài chính toàn cầu gồm 189 quốc gia cung cấp các khoản vay và viện trợ không hoàn lại cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống 4,1% trong năm nay từ mức tăng 4,3% mà họ đã dự báo vào tháng 6 năm ngoái.

Họ cho rằng, sự bùng phát tiếp tục của COVID-19, sự giảm hỗ trợ kinh tế của chính phủ và những tắc nghẽn đang diễn ra trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

1000-2-.jpeg
Một phần các kệ gần như trống rỗng tại một cửa hàng Target ở Hackensack, NJ, ngày 12/1/2022. Ảnh: AP

Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết tình trạng thiếu lao động ở các nền kinh tế phát triển đang làm tăng thêm thách thức chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát, đồng thời tăng trưởng ở hầu hết các nước đang phát triển và các nền kinh tế đang trong quá trình chuyển đổi nhìn chung yếu hơn.

Trong khi giá hàng hóa cao hơn đã giúp các nước phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa, giá thực phẩm và năng lượng tăng đã gây ra lạm phát nhanh chóng, đặc biệt là ở Cộng đồng các quốc gia độc lập gồm 9 thành viên, được hình thành sau khi Liên Xô tan rã năm 1991 và ở Mỹ Latinh. và Caribe, LHQ cho biết.

1000-3-.jpeg
Một người đàn ông phân phát bánh mì cho những phụ nữ Afghanistan mặc áo Burka bên ngoài một tiệm bánh mì ở Kabul, Afghanistan vào ngày 2/12/2021. Ảnh: AP

Hamid Rashid, Trưởng Chi nhánh Giám sát Kinh tế Toàn cầu của LHQ, cho biết tại cuộc họp báo rằng các dự báo của LHQ về tăng trưởng kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào một số giả định.

“Một giả định là tiến trình tiêm chủng mà chúng tôi đã và đang thực hiện sẽ tiếp tục, rằng sẽ không có thêm sự gián đoạn lớn nào nữa, hoặc sự gián đoạn liên quan đến đại dịch một lần nữa trong thời gian tới, trong một vài quý tới,” ông nói, “Và, của tất nhiên, sẽ không có bất ngờ lớn nào với quan điểm chính sách tiền tệ mà chúng ta có ở các nền kinh tế tiên tiến."

1000-4-.jpeg
Xe bồn chặn một đường cao tốc chính trong cuộc tổng đình công của các phương tiện giao thông công cộng và liên đoàn lao động để phản đối tình trạng kinh tế và tài chính đang xấu đi của đất nước ở Beirut, Lebanon vào ngày 13/1/2022. Ảnh: AP

Rashid cho biết nhìn xa hơn con số GDP, thế giới còn phải tính đến tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng đang gia tăng ở các nước phát triển nhưng chủ yếu là ở các nước đang phát triển.

Ông cho rằng điều đáng lo ngại là năm 2022 có thêm 64 triệu người đang sống trong cảnh nghèo đói cùng cực so với năm 2019, trước đại dịch.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết: “Giờ là lúc để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng trong và giữa các quốc gia”.

Ông nói: “Nếu chúng ta làm việc đoàn kết - như một gia đình nhân loại, chúng ta có thể biến năm 2022 trở thành một năm phục hồi thực sự cho mọi người và các nền kinh tế.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương