Mẫu chả lụa nghi gây ngộ độc botulinum có kết quả xét nghiệm âm tính

Hiện vẫn chưa xác định được nguồn nào gây ngộ độc cho 5 bệnh nhân có ăn bánh mì với chả lụa.

Trao đổi với phóng viên Dân trí vào tối 25/5, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM cho biết mẫu chả lụa các bệnh nhân đã ăn và mẫu lấy tại nơi sản xuất đều cho kết quả âm tính với độc tố botulinum.

Trước đó, TPHCM ghi nhận chùm ca bệnh ngộ độc botulinum, sau khi ăn một loại chả lụa bán dạo. Phòng Y tế TP Thủ Đức đã tiến hành điều tra và phát hiện một cơ sở không có giấy phép tại phường Trường Thọ (TP Thủ Đức) sản xuất ra loại chả trên. Phòng Y tế TP Thủ Đức đã đình chỉ hoạt động cơ sở này và lấy mẫu chả lụa tại nhà các bệnh nhân và mẫu tại nơi sản xuất mang đi xét nghiệm. Kết quả các mẫu đều âm tính với độc tố botulinum.

Do đó, hiện vẫn chưa xác định được nguồn nào gây ngộ độc cho 5 bệnh nhân có ăn bánh mì với chả lụa.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tối 25/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết bệnh nhân N.V.Đ. (13 tuổi), đã được mở khí quản ngày 24/5 và tiếp tục thở máy thông số thấp, dinh dưỡng đường tĩnh mạch.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân N.V.H. (14 tuổi), nhập viện ngày 15/5). Em được truyền 1/2 lọ BAT để giải độc tố botulinum. Hiện tại, sức cơ tứ chi của bé H. đã đạt 5/5, đi đứng và tiêu tiểu bình thường, hết sụp mi, thở khí trời, ăn uống được. Bé H. dự kiến xuất viện ngày 26/5.

Bệnh nhân còn lại là bé N.T.X. (10 tuổi) hiện tại tự thở yếu, sức cơ 2 chi trên, 2 chi dưới lần lượt là 4/5 và 2/5, đã cai máy một lần nhưng thất bại. Trong ngày 25/5, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hội chẩn với Bệnh viện Chợ Rẫy về hướng điều trị của 2 bé còn lại. Theo đó, cả hai sẽ được tiếp tục điều trị nâng đỡ (thở máy, dinh dưỡng, chống nhiễm trùng, chăm sóc nằm lâu) và không có chỉ định dùng thêm BAT.

Thanh Mai

Hà Nội: Lắp trụ đá giành được vỉa hè, lòng đường bị chiếm

Hà Nội: Lắp trụ đá giành được vỉa hè, lòng đường bị chiếm

Gần 50 trụ đá được bố trí trên vỉa hè để ngăn chặn ô tô dừng, đỗ. Thế nhưng giành được vỉa hè thì ô tô lại chiếm hết lòng đường.