Mỹ và Philippines muốn tập trận trên Biển Đông?

Theo Hãng tin Reuters, phía Philippines khẳng định hai bên đều mong muốn thực hiện một cuộc tập trận chung có tên "Balikatan".

Ngày 11/4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, nhằm thảo luận tình hình Biển Đông gần đây cũng như những phương án thúc đẩy hợp tác quốc phòng giữa hai nước.

Nội dung cuộc điện đàm bàn về những căng thẳng gần đây ở Biển Đông, đặc biệt là sự hiện diện của nhóm hơn 200 tàu Trung Quốc ở đá Ba Đầu. Đây là rạn san hô thuộc cụm Sinh Tồn, quần đảo Trường Sa ở Biển Đông của Việt Nam, nhưng Philippines cũng có tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở một số khu vực và yêu cầu Trung Quốc rút nhóm tàu nêu trên.

  Tàu tấn công đổ bộ USS Makin Island và tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ ở Biển Đông ngày 9-4 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu tấn công đổ bộ USS Makin Island và tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ ở Biển Đông ngày 9-4 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đã tái khẳng định cam kết của Mỹ về việc duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên luật pháp quốc tế bao gồm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982. Đồng thời đề xuất với ông Lorenzana một số biện pháp nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng hai bên, khẳng định các biện pháp này bao gồm "nâng cao nhận thức tình huống về các mối đe dọa ở Biển Đông".

Theo Hãng tin Reuters, phía Philippines khẳng định hai bên đều mong muốn thực hiện một cuộc tập trận chung có tên "Balikatan".

Cũng theo ông Kirby, Mỹ và Philippines đã khẳng định cam kết chung về quan hệ đồng minh hai nước, nhấn mạnh giá trị của thỏa thuận lực lượng thăm viếng Mỹ - Philippines (VFA) và hứa sẽ giữ liên hệ sát sao.

Trong ngày 11-4, Philippines cũng công bố nội dung về cuộc điện đàm nêu trên, với nội dung bàn về "các diễn biến gần đây trong khu vực". 

Theo giới quan sát, Philippines có thể sẽ dốc toàn bộ các nỗ lực ngoại giao nhằm bày tỏ sự giận dữ trước các hành động của Trung Quốc và duy trì sự hiện diện trong khu vực gần đá Ba Đầu càng lâu càng tốt nhằm giám sát Trung Quốc. Dù vậy các chính sách ngoại giao của họ mấy hiệu quả, còn chính quyền Philippines cũng rơi vào thế lưỡng nan khi đề cập tới Trung Quốc.

Trước đó đài ABS-CBN (Philippines) nói tàu chở phóng viên của họ bị Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc triển khai hai tàu mang tên lửa truy đuổi ở khu vực gần bãi Cỏ Mây ở Trường Sa. Điều này cho lo ngại về viễn cảnh Trung Quốc tiếp tục hành xử ngày càng quyết đoán hơn bất kể sự phản đối của các nước khác.

Học giả Philippines Richard Heydarian, giáo sư về địa chính trị tại ĐH Bách khoa Philippines, cho rằng Trung Quốc hiện nay vẫn sử dụng chiến thuật "vùng xám" để giữ khiêu khích và xung đột ở mức độ thấp nhưng còn phát triển ra sao thì không ai nắm được. Điều này chắc chắn sẽ dẫn tới các thảo luận rộng hơn về chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden đối với Biển Đông và làm cách nào chính quyền ông Biden có thể phối hợp để đưa ra một lời đáp trả hiệu quả cho tình hình này. 

Thanh Mai

Hà Nội lập tổ kiểm tra bí mật về vi phạm khi làm thẻ CCCD

Hà Nội lập tổ kiểm tra bí mật về vi phạm khi làm thẻ CCCD

Cơ quan chức năng sẽ lập tổ kiểm tra công khai lẫn bí mật để phát hiện vi phạm.