NASA: Cơn bão Mặt trời đang hướng về Trái Đất, có thể làm hỏng GPS, điện và tín hiệu điện thoại

Một cơn bão Mặt Trời có thể giải phóng năng lượng lớn hơn 10 triệu lần so với năng lượng do một ngọn núi lửa phun trào giải phóng ra.

Theo thông tin của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), một cơn bão Mặt trời đang hướng về Trái đất. Cơn bão này bắt nguồn từ một vụ nổ phun trào tia lửa Mặt trời diễn ra vào ngày 20-1 và đạt cực đại vào lúc 7h31 sáng 20-1 tại Việt Nam. 

Ánh sáng và bức xạ từ tia lửa Mặt trời có thể đến Trái đất trong vài phút, dù vậy khối lượng đăng quang (CME) có xu hướng di chuyển chậm hơn rất nhiều, có thể mất 3 ngày để đến được Trái đất.

  NASA nói cơn bão Mặt trời có thể làm hỏng GPS, điện và tín hiệu điện thoại - Ảnh: NASA

NASA nói cơn bão Mặt trời có thể làm hỏng GPS, điện và tín hiệu điện thoại - Ảnh: NASA

Tia lửa Mặt trời được Trung tâm Dự báo thời tiết không gian (SWPC) thuộc Cục Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) của Mỹ phân loại là M 5,5 hoặc tia lửa Mặt trời mức trung bình.

Trang Spaceweather.com đã đưa ra cảnh báo: "Tình trạng bất ổn địa từ có thể xảy ra vào ngày 23-1 và cao điểm là ngày 24-1, khi một loạt vụ phóng khối lượng đăng quang (CME) tạo ra những cú đánh nhanh vào từ trường của Trái đất". CME sẽ giải phóng lượng plasma (một loại khí của các ion) đáng kể và từ trường từ Mặt trời. CME gây ra bão Mặt trời tác động đến từ trường bảo vệ của Trái đất.

Nếu bão Mặt trời đủ mạnh để phá vỡ từ trường Trái đất, nó có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho cơ sở hạ tầng điện và điện tử trên Trái đất và các vệ tinh ở trên. GPS, điện thoại di động, điện nằm trong diện bị ảnh hưởng. 

Thanh Mai

Trung Quốc vẫn sẽ không từ bỏ chính sách ‘Zero Covid’ sau 2 năm áp dụng?

Trung Quốc vẫn sẽ không từ bỏ chính sách ‘Zero Covid’ sau 2 năm áp dụng?

Đúng hai năm kể từ ngày Trung Quốc áp dụng chính sách “Zero Covid” đầy hà khắc vào ngày 23/1/2020, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ nới lỏng chính sách này.