Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng cho một số ngân hàng, cao nhất là 13,5%

Hiện Ngân hàng Nhà nước đã cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) lần đầu năm 2023 cho một số ngân hàng, dao động từ 9% - 13,5%.

Ngân hàng Nhà nước vừa cấp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) năm 2023 cho 8 tổ chức tín dụng.

Theo đó, tính đến thời điểm hiện tại, room tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Hàng Hải - MSB năm nay được cấp là 13,5% (năm 2022 là 9,5%). Đây cũng là ngân hàng duy nhất được cấp tăng trưởng tín dụng cao hơn so với năm 2022.

8 ngân hàng được cấp room tín dụng, cao nhất 13,5% - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Còn lại các ngân hàng đều giảm so với năm trước. Cụ thể, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển TP.HCM - HDBank được cấp room là 11% (năm 2022 là 15%). Tương tự, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu - ACB là 9,8% (năm 2022 là 10%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế - VIB là 9,5% (năm ngoái là 10%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong - TPBank là 9,1% (năm 2022 là 11,5%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội - MB cùng ở tỷ lệ là 9% (năm trước là 15%); Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV là 9,5% (năm trước là 13,5%).

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước một số số liệu kể trên đã được làm tròn.

"Về cơ bản, chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước thông báo riêng cho tổ chức tín dụng và được quản lý theo thông tin nội bộ", nguồn tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Cũng theo nguồn tin này, Ngân hàng Nhà nước sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng của từng tổ chức tín dụng; trên cơ sở tình hình kinh tế vĩ mô, diễn biến thị trường và đề nghị của tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước sẽ rà soát để xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với tổ chức tín dụng phù hợp với định hướng điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước tại Chỉ thị 01.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, việc thông báo và điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 đối với từng tổ chức tín dụng căn cứ một số tiêu chí cơ bản như kết quả chấm điểm xếp hạng tổ chức tín dụng đến thời điểm gần nhất theo quy định tại Thông tư số 52/2018/TT-NHNN ngày 31/12/2018 (đã được sửa đổi, bổ sung), tỷ trọng dư nợ tín dụng đối với 100 khách hàng có dư nợ lớn nhất, lãi suất, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém (ngân hàng yếu kém, quỹ tín dụng nhân dân yếu kém), tình hình thực tiễn thị trường,...

Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước cho biết, định hướng tăng trưởng tín dụng sẽ vào khoảng 14%-15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Mục tiêu này nhỉnh hơn đôi chút so với định hướng ban đầu của năm 2022 (14%). Thậm chí nếu điều kiện thuận lợi thì hạn mức tín dụng sẽ được điều chỉnh tăng hơn, theo TTXVN.

Trong năm 2022, tăng trưởng tín dụng cả năm 2022 đạt 14,5%, mức cao nhất trong vòng 5 năm. Với mức tăng trưởng tín dụng này, toàn hệ thống ngân hàng đã bơm ròng ra nền kinh tế hơn 1,5 triệu tỷ đồng thông qua kênh tín dụng. Đến cuối năm 2022, tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế ước đạt xấp xỉ 12 triệu tỷ đồng.

Trước đó, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét phân bổ chỉ tiêu tín dụng sớm, ngay từ đầu năm để các ngân hàng xây dựng kế hoạch kinh doanh thông qua đại hội cổ đông vào tháng 4 hàng năm.

Mức room tín dụng cụ thể sẽ do Ngân hàng Nhà nước xem xét các yếu tố hiện hữu để cân đối, tính toán mức hợp lý. Tuy nhiên, theo Tổng thư ký VNBA, các ngân hàng có cơ cấu tín dụng lành mạnh, tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém, chất lượng tài sản tốt, tỷ lệ an toàn vốn cao và quản trị rủi ro tốt... có thể sẽ được cấp hạn mức tín dụng cao hơn.

Còn theo dự báo của Công ty Chứng khoán VnDirect, trước bối cảnh hiện nay, Ngân hàng Nhà nước sẽ ưu tiên các ngân hàng thương mại có cơ cấu tín dụng lành mạnh (tỷ trọng cho vay các phân khúc rủi ro như bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp thấp và/hoặc tỷ trọng cho vay bán lẻ cao); tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh, tỷ lệ an toàn vốn cao và quản trị rủi ro tốt, theo Dân Việt.

Dựa trên những yếu tố này, VnDirect dự báo tăng trưởng tín dụng của VPB, MBB, HDB và VCB - 4 ngân hàng tham gia vào việc cơ cấu lại tổ chức tín dụng yếu kém, sẽ được nhận hạn mức tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác, theo đó cải thiện thị phần tín dụng trong năm 2023.

Cụ thể, VnDirect dự phòng tăng trưởng tín dụng của VPB (ngân hàng mẹ) năm 2023 sẽ dẫn đầu hệ thống với mức tăng lên tới 24%. Tiếp theo là HDB (20%), MBB (18%), ACB (13%) và VCB 12%.

(Tổng hợp)

AN LY