Nhân viên ngân hàng, truyền thông bị 'sốc' sau khi Credit Suisse bị bán cho UBS

Một hiệp hội nhân viên ngân hàng cho biết họ vô cùng sốc trước những hậu quả tiềm tàng sau khi Ngân hàng UBS mua lại Credit Suisse.

Thụy Sĩ đã bước vào một kỷ nguyên mới vào thứ Hai sau khi UBS mua lại Credit Suisse trong một cuộc giải cứu do chính phủ làm trung gian và điều này đã làm suy yếu niềm tự hào lâu nay về chuyên môn ngân hàng nước này.

Hiệp hội Nhân viên ngân hàng cho biết họ vô cùng sốc trước những hậu quả tiềm tàng của thỏa thuận nhằm cứu Credit Suisse, một ngân hàng có 167 tuổi, sau khi niềm tin của khách hàng và thị trường vào ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sĩ bị "bốc hơi".

Nhân viên ngân hàng, truyền thông bị 'sốc' sau khi Credit Suisse bị bán cho UBS   - Ảnh 1.

Credit Suisse - ngân hàng 167 tuổi- đã bị bán lại cho UBS.

Trong một hợp đồng do các nhà quản lý Thụy Sĩ sắp xếp vào Chủ nhật, UBS sẽ trả 3 tỷ franc Thụy Sĩ (3,24 tỷ USD) cho Credit Suisse và chịu khoản lỗ lên tới 5,4 tỷ USD.

Với trụ sở chỉ cách nhau vài phút đi bộ, không xa Hồ Zurich ở trung tâm thành phố với những ngọn núi phủ tuyết ở phía chân trời, hai ngân hàng này đã là trụ cột của nền tài chính toàn cầu trong nhiều thập kỷ.

Theo ngân hàng trung ương, đây là hai trong số các ngân hàng có liên quan đến hệ thống nhất trong lĩnh vực tài chính toàn cầu, nắm giữ tổng tài sản lên tới 140% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thụy Sĩ - một quốc gia phụ thuộc nhiều vào tài chính cho nền kinh tế.

Hiệp hội Nhân viên ngân hàng Thụy Sĩ, trong một tuyên bố với hãng tin Reuters, đã yêu cầu UBS tiếp tục cắt giảm việc làm ở mức "tuyệt đối tối thiểu".

"Công việc của rất nhiều nhân viên đang bị đe dọa", thông báo viết, đồng thời cho biết thêm rằng hiệp hội này đã liên lạc với ban quản lý.

Tuyên bố nhấn mạnh cảm giác bất an ở Thụy Sĩ, nơi nổi tiếng là một trung tâm tài chính toàn cầu.

Truyền thông Thụy Sĩ cũng bị sốc trước diễn biến.

"Một thây ma biến mất nhưng một con quái vật được sinh ra", tiêu đề của một bài bình luận trên tờ Neue Zuercher Zeitung, viết.

"Vài tháng trước, không ai có thể nghĩ rằng Credit Suisse sẽ thất bại. Tuy nhiên, đó không phải là một tai nạn", tờ báo viết trong bài cáo buộc ngân hàng này kiêu ngạo.

"Ngân hàng Thụy Sĩ có giá trị thị trường chứng khoán là 100 tỷ franc trong năm 2007 nhưng chỉ còn 7 tỷ franc vào thứ Sáu tuần trước", tờ báo cho biết.

"Do đó, đã có sự hủy hoại lớn về giá trị, dưới bàn tay của các nhà quản lý đã bất cẩn đánh giá thấp rủi ro và các thành viên hội đồng quản trị bất lực, những người thường xuyên không kiểm soát được mọi thứ".

Tờ báo Tages-Anzeiger mô tả vụ việc là một "vụ bê bối lịch sử".

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của UBS, Ralph Hamers - người sẽ lãnh đạo tổ chức kết hợp mới với tư cách là Giám đốc điều hành - tự tin rằng ngân hàng của ông sẽ vượt qua thách thức để giúp việc tiếp quản thành công.

"Việc tiếp quản có nghĩa là chúng tôi đang mang lại sự ổn định và bảo mật cho các khách hàng", Hamers nói. "Nhưng chúng tôi cũng đang nâng cao danh tiếng của trung tâm tài chính Thụy Sĩ".

(Reuters)

HẢI VÂN