Nhật Bản: Chỉ số Nikkei lần đầu vượt mức 40.000 trong 34 năm

Sáng 4/3, chỉ số chứng khoán Nikkei đã vượt mốc 40.000 điểm lần đầu tiên trong 34 năm.

Điều này chủ yếu nhờ giá cổ phiếu của các nhà xuất khẩu tăng mạnh trong bối cảnh đồng yen giảm giá và các công ty trong nhóm blue chip (những cổ phiếu của các công ty lớn, các công ty đầu ngành, ổn định và có uy tín cao trên thị trường) báo cáo kết quả kinh doanh tốt.

Ngoài ra, tài khoản tiết kiệm cá nhân Nippon, hay NISA, một chương trình đầu tư hoãn thuế nhằm vào các nhà đầu tư nhỏ. Kỳ vọng về sự bùng nổ AI cũng đang thúc đẩy cổ phiếu liên quan đến chất bán dẫn trên toàn cầu.

Theo Nikkei, ngày 22/2, chỉ số Nikkei Stock Average đóng cửa trên mức cao nhất mọi thời đại trước đó được thiết lập vào tháng 12/1989.

Nhật Bản: Chỉ số Nikkei lần đầu vượt mức 40.000 trong 34 năm- Ảnh 1.

Chỉ số Nikkei Stock Average của Nhật Bản vượt mốc 40.000 trong phiên giao dịch ngày 4/3. Ảnh: Nikkei

Theo Bloomberg, chỉ số Topix cũng tăng nhưng vẫn thấp hơn khoảng 6% so với kỷ lục thiết lập hơn ba thập kỷ trước trước khi bong bóng giá tài sản ở Nhật Bản vỡ. Cả Nikkei và Topix đều nhận được sự hỗ trợ từ dữ liệu tiêu dùng của Mỹ, điều này làm tăng thêm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 6 - một điều có lợi cho tâm lý toàn cầu.

"Khi thị trường đạt mức kỷ lục, chúng có xu hướng bị mắc kẹt trong phạm vi hẹp. "Chỉ số Nikkei đạt 40.000 cho thấy nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là từ nước ngoài, vẫn lạc quan về chứng khoán Nhật Bản", ông Daiju Aoki, giám đốc đầu tư khu vực tại UBS SuMi Trust Wealth Management Co. ở Tokyo, cho biết.

Ngoài ra, sự ủng hộ của tỷ phú Warren Buffett đối với các công ty kinh doanh Nhật Bản vào năm ngoái đã thúc đẩy niềm tin vào thị trường quốc gia này và những lo ngại về tình trạng suy thoái ở Trung Quốc đã thúc đẩy nhiều quỹ chuyển sang Nhật Bản.

Diễn biến của chỉ số Nikkei đã dịu lại sau khi đạt được cột mốc quan trọng vào ngày 22/2, khi các nhà đầu tư chốt lời và một số nhà phân tích tỏ ra ngạc nhiên trước tốc độ tăng giá. Tuy nhiên, nhược điểm đã được hạn chế khi các nhà đầu tư mua vào khi giá giảm.

Nhật Bản: Chỉ số Nikkei lần đầu vượt mức 40.000 trong 34 năm- Ảnh 2.

Một màn hình hiển thị số liệu Trung bình Chứng khoán Nikkei 225 trên sàn giao dịch tại trụ sở Công ty Chứng khoán Nomura ở Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 11/1/2024. Ảnh: Bloomberg

Nhà đầu tư nước ngoài vẫn lạc quan về chứng khoán Nhật Bản. BlackRock Inc., công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới và Amundi Asset Management, công ty quản lý tiền lớn nhất châu Âu, kỳ vọng tăng trưởng thu nhập và những thay đổi trong quản trị doanh nghiệp sẽ tiếp tục duy trì sức mạnh.

Các công ty đang được Sở giao dịch chứng khoán Tokyo khuyến khích công bố báo cáo về kế hoạch tăng giá trị cổ phiếu của họ. Một số đã công bố mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức. Việc mua lại của ban quản lý đang gia tăng và các nhà đầu tư hoạt động cũng đang đẩy mạnh các chiến dịch của họ.

Khoảng một phần ba các công ty Nikkei, ngoại trừ lĩnh vực tài chính, có trạng thái tiền mặt ròng, nghĩa là họ có nhiều tiền mặt hơn nợ, điều này củng cố mục tiêu của các nhà đầu tư hoạt động và TSE. Con số này gần gấp đôi con số tương đương của S&P 500.

Ông Charu Chanana, chiến lược gia tại Saxo Capital Markets có trụ sở tại Singapore, cho biết: "Mức 40.000 của Nikkei 225 chắc chắn là một ngưỡng tâm lý quan trọng có thể tạo ra một số kháng cự cho chỉ số và gây ra biến động" . "Tuy nhiên, khi các yếu tố cơ cấu vẫn được ủng hộ và đồng Yên tiếp tục yếu đi, đây có thể là một tín hiệu tăng giá hơn là gây ra bất kỳ lo ngại nào về việc chứng khoán Nhật Bản bị mua quá mức".

(Nguồn: Nikkei/Bloomberg)

GIA HÂN