Nhật Bản 'sốt' với trào lưu máy cassette hoài cổ

Những người yêu âm nhạc hoài niệm về tiếng rít và tanh tách của băng cassette đã khiến giá đầu băng cổ điển tăng vọt, một số hiện đã tăng gấp 5 lần so với một thập kỷ trước.

Sony lần đầu tiên ra mắt Walkman TPS-L2, một máy nghe nhạc cassette được coi là thiết bị nghe nhạc di động đầu tiên trên thế giới vào năm 1979. Ban đầu có giá 33.000 yên, những chiếc trong tình trạng tốt hiện được bán với giá khoảng 50.000 đến 100.000 yên (365 USD đến 730 USD).

Đại diện của BuySell Technologies, một công ty có trụ sở tại Tokyo, cho biết: "Ngay cả những sản pẩm cũ thường có giá khoảng 30.000 yên".

Một thập kỷ trước, những chiếc Walkmans ban đầu trong tình trạng hoạt động có giá khoảng 10.000 yên đến 20.000 yên. Người đại diện này cho biết, giá đã tăng gần gấp 5 lần vì hiện nay ít trong số chúng được lưu hành hơn, và có "nhiều người thích văn hóa mang theo máy cassette".

Nhật Bản 'sốt' với trào lưu máy cassette hoài cổ - Ảnh 1.

cassetteMáy nghe nhạc cassette của Sony từng thống trị ngành công nghiệp toàn cầu trong thời kỳ analog. Ảnh: Nikkei

Máy nghe nhạc cassette trở nên phổ biến rộng rãi vào những năm 1970, ban đầu ở dạng hộp bùng nổ. Máy nghe nhạc di động trở nên phổ biến hơn vào những năm 1980 sau khi Walkman được phát hành. Mặc dù các đầu đĩa sau đó đã thua đĩa CD, nhưng nhu cầu đã tăng lên trong vài năm gần đây, đặc biệt là trong số những người hoài cổ về tiếng rít đặc trưng mà họ tạo ra.

Máy nghe nhạc cassette chủ yếu được bán với giá khoảng 5.000 yên đến 7.000 yên vào năm 2019, nhưng đã được bán với giá hơn 9.000 yên cho đến nay, theo nền tảng đấu giá trực tuyến Aucfan. Nhiều người trong số những người mua là nam giới lớn tuổi có thu nhập khả dụng hơn để chi tiêu cho sở thích của họ.

Một số đang sưu tập các vật phẩm quý hiếm từ nước ngoài. Beenos có trụ sở tại Tokyo cho biết máy nghe nhạc cassette trên Sekaimon, nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, đã được bán với giá trung bình 24.000 yên trong năm nay, cao hơn khoảng 50% so với năm 2021.

Những người mua trung bình là 45 tuổi và 90% là nam giới. Những người mua máy nghe nhạc cổ điển nói riêng trung bình là 55 tuổi.

Một số công ty vẫn sản xuất máy nghe nhạc cassette. Nhưng các mô hình hiện đại là nhựa và nhẹ.

Tomohiro Takeno tại Lawson Entertainment, công ty điều hành các cửa hàng băng đĩa và băng cassette, cho biết: "Những người yêu thích hoài cổ bị thu hút có xu hướng thích những máy nghe nhạc cổ điển".

Nhật Bản 'sốt' với trào lưu máy cassette hoài cổ - Ảnh 2.

Những cuốn băng cassette đã trở thành nguồn hoài niệm của lứa tuổi trung niên đến người già.

Những người đam mê băng cassette ở nước ngoài không thể đến Nhật Bản vì đại dịch COVID cũng đã săn lùng các mặt hàng trên thị trường thứ cấp trực tuyến.

Nhà sưu tập đồ điện tử Junichi Matsuzaki cho biết: "Bởi vì đồng yên hiện đang rất yếu, người sưu tập nước ngoài đang có được những cầu thủ chất lượng cao với giá hời".

Matsuzaki cho biết hiện anh có khoảng 5.000 băng đã qua sử dụng và các thiết bị khác từ khắp nơi trên thế giới, được cung cấp thông qua các kênh của riêng của anh. Anh cho biết đã nhận được yêu cầu từ những người đam mê nước ngoài để bán toàn bộ bộ sưu tập của mình.

Ông nói: "Sự bùng nổ tương tự còn ở nước ngoài hơn là ở Nhật Bản.

Doanh số bán băng cassette ở Mỹ đã tăng gấp đôi vào năm ngoái lên hơn 340.000, tổng số cao nhất kể từ năm 2015, theo công ty dữ liệu giải trí Luminate. Các nghệ sĩ được nhiều thính giả trẻ yêu thích, chẳng hạn như Billie Eilish và Harry Styles, đã phát hành nhạc trên băng cassette.

Tại Nhật Bản, đĩa hát vinyl đang có sự trở lại mạnh mẽ hơn. Mặc dù băng cassette dễ dàng mang đi khắp nơi, nhưng bản thân băng từ trở nên xuống cấp khi sử dụng, khiến băng cassette trở thành ứng cử viên kém cỏi cho việc phân phối đồ cũ trong thời đại kỹ thuật số.

Trong những năm gần đây, các nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng như B'z và Tatsuro Yamashita đã phát hành nhạc trên băng, nhưng sự phục hưng của băng vẫn còn sơ khai.

Takeno nói: "So với các bản thu âm, có ít nhạc mới hơn nhiều". "Âm nhạc mới sẽ quyết định mức độ phổ biến của băng trong tương lai".

GIA HÂN