Những nét văn hóa đặc trưng Tết Nguyên đán của châu Á

Lễ kỷ niệm khởi đầu mới này trong các cộng đồng châu Á bao gồm sự pha trộn của các phong tục từ phương Đông và phương Tây.

Trong khi người dân trên toàn cầu chào đón năm mới bằng cách đếm ngược đến nửa đêm ngày 31/12, thì cộng đồng các sắc dân ở châu Á lại dồn tất cả sự quan tâm vào Tết Nguyên Đán, bắt đầu vào ngày 1/2/2022.

Tết Nguyên đán của Trung Quốc được gọi là Lễ hội mùa xuân hoặc Chūnjié trong tiếng Quan thoại, trong khi Hàn Quốc gọi là Seollal và Việt Nam gọi là Tết, kéo dài 15 ngày đầu tiên của tháng đầu tiên tính theo lịch âm chính là khoản thời gian đặc biệt được hơn 1 tỷ người mong đợi với những giá trị văn hóa truyền thống được làm sống lại một cách sinh động nhất trên khắp châu Á và Đông Nam Á ở các quốc gia như Hàn Quốc, Việt Nam, Philippines, Tây Tạng, Mông Cổ, Singapore, Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

Người Mỹ gốc Á ở Mỹ đón Tết Nguyên đán theo cách riêng của họ, pha trộn các truyền thống từ phương Đông và phương Tây để thỏa mãn bản sắc văn hóa độc đáo.

chinese-new-year-spring-festival-2013-royalty-free-image-1643247411.jpg
Ảnh: Getty

Trong khi đi du lịch và dành thời gian cho bạn bè và gia đình là tâm điểm của Tết Nguyên đán, với đại dịch, nhiều người đang ăn mừng với những người thân yêu của bằng cách trực tuyến và điều hướng sự chênh lệch về thời gian qua FaceTime, KakaoTalk, WeChat và Zoom.

Cho dù bạn là người nhập cư, người Mỹ gốc Á, họ coi Tết Nguyên đán như một cơ hội để khẳng định lại mục tiêu của bạn và nạp lại năng lượng đầy hy vọng cho một năm sắp tới.

Xét cho cùng, Tết Nguyên đán chính là việc bắt đầu trên một nền tảng sạch sẽ, tẩy rửa tiêu cực và chào đón điều tích cực, đồng thời đặt ra những dự định cho một năm thịnh vượng, may mắn và viên mãn - và ai mà không cần thêm những rung cảm tích cực trong năm Dần này.?

Tết Nguyên đán có những truyền thống gì?

Trái ngược với những gì nhiều người bên ngoài châu Á có thể nghĩ, Tết Nguyên đán không phải là một ngày lễ dành riêng cho người Trung Quốc.

Đúng, nó theo Âm lịch của Trung Quốc (năm nay rơi vào ngày 1 tháng 2 năm Canh Dần), nhưng ngày lễ được tổ chức trên khắp châu Á, và mỗi quốc gia có phong tục và truyền thống riêng.

Đây là cách Tết Nguyên đán được tổ chức ở một số nước châu Á.

Dọn dẹp nhà cửa

06_lunarnewyear__springcleaning_shutterstock_2091029908-768x512.jpg
Ảnh: Shutterstock

Thật có ý nghĩa khi chào đón một kỷ nguyên mới với sự sạch sẽ, và những người đón Tết Nguyên đán thường chuẩn bị cho kỳ nghỉ bằng cách dọn dẹp mọi ngóc ngách trong nhà theo đúng nghĩa đen, hoặc ít nhất là cố gắng.

Tiến sĩ Jianguo Chen, phó giáo sư tiếng Trung tại Đại học Delaware , cho biết: “Theo phong tục, mọi người nên dọn dẹp nhà cửa hoàn toàn để thoát khỏi những vận rủi trong năm cũ”.

Ở Trung Quốc, sau khi dọn dẹp, mọi người trang trí nhà cửa bằng màu đỏ dưới các hình thức như cuộn giấy lễ hội, tranh dân gian, cắt giấy và đèn lồng.

Ông nói: “Màu đỏ tươi là màu ưu việt của lễ hội, tượng trưng cho sức khỏe và tài lộc, sự giàu có, thịnh vượng và trường thọ.

Trao nhau những câu chúc tụng tốt lành

Câu chúc “Happy new year” (Chúc mừng năm mới) được sử dụng một cách phổ biến trong những ngày Tết Dương lịch. Với Tết Âm lịch thì có một số câu chúc khác nhau tùy theo ngôn ngữ của từng nước.

Chẳng hạn như ở Hàn Quốc, nơi dành sự tôn trọng đặc biệt cho những người cao tuổi, thì người ta thường chúc nhau bằng câu: “Saehae bok mani badeuseyo”, nghĩa là: “Mong bạn nhận được nhiều may mắn”.

Ông Chen nói rằng ở Trung Quốc, mọi người chào nhau bằng những cụm từ như " Gōng xǐ fā cái" bằng tiếng Quan Thoại và "Gung hei faat coi" trong tiếng Quảng Đông, có nghĩa là "Chúc bạn một năm mới Trung Quốc vui vẻ và thịnh vượng."

Ở Việt Nam, người ta nói “Chúc mừng năm mới”, trong tiếng Việt có nghĩa đơn giản là “Chúc mừng năm mới”.

Quây quần bên gia đình

Giống như bất kỳ ngày lễ lớn nào khác, Tết Nguyên đán là thời gian để ở bên những người thân yêu của mình, và đối với nhiều người, đó là dịp một năm họ về quê để gặp gia đình.

Chen cho biết: “Thông thường, vào ngày đầu tiên của lễ hội, mọi người sẽ đến thăm người già của họ và được kính trọng bằng cách gửi tặng những lời chúc tốt đẹp.

Các sách hướng dẫn du lịch thường cảnh báo về các đường phố tắc nghẽn và các chuyến bay quốc tế được đặt trước quá nhiều trong thời gian này.

Đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới, gia đình nhiều thế hệ quây quần ăn bữa tối sum họp gia đình, sum vầy và hồi tưởng trong dịp Tết Nguyên đán.

Trao và nhận phong bao lì xì

image-1-.jpg
Ảnh: Getty

Trong văn hóa đại chúng, không có gì biểu thị Tết Nguyên đán hơn những chiếc phong bì nhỏ màu đỏ được trang trí bằng vàng và để đầy tiền mặt.

Ở Trung Quốc, khi đến chúc Tết các cụ cao niên, người ta thường được tặng tiền đựng trong bao thư nhỏ màu đỏ gọi là “hónɡ bāo”. Với người Philippines thì những phong bao màu đỏ được gọi là “ang pao”. Còn người Việt Nam thì gọi là “lì xì” với phong bao được người lớn mừng tuổi cho các em nhỏ.

Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, tiền của những người lớn tuổi được gọi là sae bae don , được dịch là "tiền năm mới", thường không được trao bằng màu đỏ mà được cho trong phong bì màu trắng hoặc có hoa văn.

Mua quần áo mới

image-2-.jpg
Ở Hàn Quốc, Tết Nguyên đán là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng nhất, là dịp để bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và những người lớn tuổi. Đó là một lễ kỷ niệm kéo dài ba ngày, và mọi người đều già đi một tuổi khi bắt đầu ăn mừng Tết Nguyên đán. 

Để làm mới tủ quần áo và chuẩn bị để gây ấn tượng với ông bà, những người đón Tết Nguyên đán đôi khi sẽ mua và mặc những bộ quần áo truyền thống mới.

Ở Hàn Quốc, mọi người mặc trang phục truyền thống gọi là Hanbok cho những dịp trang trọng và ngày lễ, bao gồm cả Tết Nguyên đán.

Hanbok của phụ nữ bao gồm một váy dài và một áo khoác ngắn với hoa văn sặc sỡ và chất liệu bóng.

Ở Trung Quốc, phụ nữ có thể mặc Qípáo hoặc Sườn xám , một loại váy cổ cao và thường ngắn tay, cho kỳ nghỉ.

Tham dự lễ hội đèn lồng

hot-air-fire-lantern-royalty-free-image-1643248028.jpg

Ở Trung Quốc, Tết Nguyên đán kết thúc bằng Lễ hội đèn lồng, một lễ kỷ niệm bao gồm múa dân gian, trò chơi truyền thống, diễu hành đèn lồng và múa rồng và sư tử.

Người ta cũng ăn cơm nắm, gọi là Yuánxiāo hoặc Tāngyuán, là món ngọt với nhiều nhân khác nhau như mè đen, đậu phộng, đậu đỏ, cánh hoa hồng và đường phèn.

Theo Chen, ở Trung Quốc, Lễ hội đèn lồng đôi khi được gọi là Ngày lễ tình nhân của Trung Quốc, nơi những người độc thân hy vọng sẽ gặp được ngọn lửa mới của họ.

Ông nói, "Không cần phải nói, đốt pháo là một phần quan trọng của Tết Nguyên Đán và cũng là của Lễ hội Đèn lồng."

Những món ăn truyền thống được ăn trong ngày Tết Nguyên đán?

Ông Chen nói: “Ngày lễ là về ăn uống, và Lễ hội mùa xuân ở Trung Quốc thì đặc biệt như vậy."

Trung Quốc

chinese-new-year-food-and-drink-still-life-royalty-free-image-1643247639.jpg
Ảnh: Getty

Bánh bao (hay còn gọi là Jiǎozi trong tiếng Quan thoại) được đặc biệt ưa chuộng bởi người dân Trung Quốc.

Ông Chen cho biết: Do loại bánh này được tạo hình như những thỏi vàng - một loại tiền tệ thời nhà Minh (1368 - 1644) - nên người ta tin sẽ nhận được nhiều tài lộc khi ăn bánh bao trong những ngày Tết Âm lịch.

Các bậc cha mẹ còn giấu một đồng xu bên trong bánh bao để đứa trẻ nào tìm thấy khi ăn trong đêm giao thừa thì sẽ được may mắn suốt năm.

Hàn Quốc

Đối với Seollal, Tết Nguyên đán của Hàn Quốc, người Hàn Quốc ăn Tteokguk, được dịch theo nghĩa đen là “súp bánh gạo”.

Món canh mặn được làm từ những chiếc bánh gạo mỏng hình đĩa giống như đồng tiền, tượng trưng cho sự thịnh vượng.

Ở Hàn Quốc, họ nói rằng bạn sẽ già đi một tuổi khi ăn một bát súp bánh gạo. Món ăn được làm từ nước, những miếng thịt bò nhỏ, hành lá, trứng và bánh gạo, chủ yếu có màu trắng, thể hiện sự tinh khiết và khởi đầu mới.

Việt Nam

Ở Việt Nam, Tết Nguyên đán còn được gọi là Tết, được tổ chức cùng gia đình. Thực phẩm, như bánh tét (hình trụ tròn) và bánh chưng (hình vuông), đóng một vai trò quan trọng trong ngày Tết.

Bánh chưng được ưa chuộng ở miền Bắc Việt Nam, nơi nó được chiên với một ít dầu để hấp chín. Các món ăn khác bao gồm củ kiệu (hành lá ngâm chua), (tôm khô) và củ kiệu (củ quả).

image.jpg
Ảnh: Getty

Cũng giống như các quốc gia khác, Việt Nam có trang phục truyền thống của riêng mình - áo dài - một loại áo dài lụa có đường xẻ hai bên, mặc bên ngoài quần của cả nam và nữ. Nhưng vào ngày Tết, phụ nữ thường mặc nó. Trẻ em cũng nhận được phong bao đỏ đựng tiền từ những người họ hàng lớn tuổi.

Hầu hết các gia đình cùng nhau đi lễ chùa để cầu may mắn, sức khỏe và tài lộc. Một số điều mê tín bao gồm việc trả hết nợ và dọn dẹp nhà cửa trước năm mới, cũng như không vứt bỏ bất cứ thứ gì vào ngày đầu năm mới, vì nó được coi là loại bỏ những điều may mắn.

Singapore

image-3-.jpg
Ảnh: AFP

Với khoảng 75% dân số Trung Quốc, Singapore đi chơi Tết Nguyên đán. Du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn khác nhau, từ bánh nếp đến bánh dứa và nian gao tại đây.

Một thực phẩm khác thường được ăn là yusheng, một món salad truyền thống chỉ có trong kỳ nghỉ.

Những chiếc phong bì màu đỏ được phát có khắc cụm từ "Fú" (có nghĩa là may mắn). Đây cũng là một phong tục để tỏ lòng thành kính đối với Đức Phật bằng cách đến một ngôi chùa và thắp hương.

Lễ diễu hành Chingay, diễn ra hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, là một lễ kỷ niệm xa hoa bao gồm mọi thứ, từ những chiếc phao khổng lồ đến những vũ công sư tử.

Trong khi đó, lễ hội Tết Nguyên đán lớn nhất ở Singapore là lễ hội River Hongbao, được tổ chức tại các địa điểm khác nhau trên khắp đất nước mỗi năm.

Malaysia

image-4-.jpg
Ảnh: Getty

Ở Malaysia, Tết Nguyên đán được coi là dịp chào đón mùa xuân và là dịp để các gia đình quây quần sum họp hàng năm. Kỳ nghỉ kéo dài trong 15 ngày, sau đó Chap Goh Mei được tổ chức. (Tùy thuộc vào nhóm dân tộc, có một số ngày cụ thể để tổ chức lễ kỷ niệm. Ví dụ, Tết Hokkien được tổ chức vào ngày thứ chín của Tết Nguyên Đán.)

Yee sang là một món salad có thể được tìm thấy ở hầu hết mọi bàn ăn, vì nó tượng trưng cho sự may mắn và thịnh vượng. Nián gāo, một loại bánh năm mới của Trung Quốc làm bằng bột gạo, cũng rất phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Cam quýt tượng trưng cho sự may mắn, trong khi phong bì đỏ (được gọi là ang pow) được trao cho trẻ em và các thành viên chưa lập gia đình.

Nhiều gia đình Phật tử mời những người múa lân đến nhà để ban phước lành cho bàn thờ của họ và xua đuổi những linh hồn xấu.

Trang phục truyền thống được gọi là sườn xám (còn gọi là qipao) được mặc màu đỏ. Họ cũng nói rằng nếu bạn đang kỷ niệm năm hoàng đạo của mình, bạn phải đeo màu vàng để thu hút nhiều hơn nữa trong năm.

Đài Loan

image-5-.jpg
Ảnh: Getty

Ở Đài Loan, hầu hết mọi người đều về quê đón năm mới cùng gia đình. Đó là một quốc gia khác liên kết chặt chẽ kỳ nghỉ với ẩm thực.

Nian gao (bánh bao) là món ăn phổ biến nhất, tiếp theo là dứa. Việc không ăn hết cá và giữ lại một số thức ăn thừa trong các bữa ăn ngày lễ được coi là điều may mắn.

Hầu hết người Đài Loan dành thời gian cho gia đình và người lớn tuổi trong nhà của họ. Họ cũng trao đổi những phong bao lì xì trong dịp lễ, và nhiều khu phố đốt pháo hoa.

Philippines

image-6-.jpg
Ảnh: Getty

Khi đồng hồ điểm nửa đêm ở Philippines, bạn sẽ thấy trẻ em và người lớn nhảy lên vì vui sướng, vì người ta nói rằng điều đó sẽ khiến họ lớn hơn.

Lễ kỷ niệm truyền thống nhất của Tết Nguyên đán được gọi là Media Noche, nơi các gia đình Philippines cùng nhau tổ chức tiệc vào lúc nửa đêm để kỷ niệm một năm thịnh vượng sắp tới.

Trên bàn thường có đầy đủ các loại trái cây hình tròn - một truyền thống bắt nguồn từ Trung Quốc - vì hình dạng này tượng trưng cho sự may mắn.

Thực phẩm thường được ăn trong Tết Nguyên đán ở Philippines bao gồm các món gạo nếp, chẳng hạn như biko, bibingka và nian gao, vì nó được cho là giúp gắn kết các gia đình với nhau. Pancit (mì dài) cũng được thưởng thức để giúp mang lại một cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ và may mắn cho năm sắp tới.

Một trong những mê tín dị đoan nhất của Tết Nguyên đán ở Philippines là chọn trang phục chấm bi, vì hình tròn của chúng tượng trưng cho sự thịnh vượng, tiền bạc và may mắn.

Pháo hoa cũng thường được đốt để tạo ra tiếng động lớn để xua đuổi bất kỳ linh hồn xấu nào, đồng thời bật đèn và mở cửa sổ và cửa ra vào.

Một văn hoá phổ biến khác là không tiêu tiền vào ngày đầu năm để khuyến khích tài chính tốt hơn.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương