Ông vua bán lẻ Masan tích hợp quán cà phê và ngân hàng vào siêu thị mini WinMart+

Nhà điều hành WinMart đặt mục tiêu trở thành trung tâm một cửa trong thời kỳ đại dịch và hơn thế nữa.

Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam Masan Group sẽ bổ sung quán cà phê và ngân hàng vào hầu hết các cửa hàng tiện lợi dưới sự bảo trợ của tập đoàn nhằm trở thành một cửa hàng trung tâm cho những khách hàng bận rộn.

Masan có kế hoạch sửa đổi hơn 1.000 địa điểm trong chuỗi siêu thị mini WinMart+ trong năm 2022. Con số này sẽ bổ sung thêm từ 700 đến 1.000 cửa hàng mới trong năm tới, sẽ mở rộng chuỗi lên tới 3.600 địa điểm.

Một WinMart tại Hà Nội đã được nâng cấp với quầy cà phê Phúc Long và điểm giao dịch Techcombank, có máy ATM và nhân viên liên kết phát hành thẻ rút tiền và thẻ tín dụng mới.

Các cửa hàng tiện lợi đa chức năng như vậy đã phổ biến ở Nhật Bản và các nước khác, nhưng vẫn còn rất ít ở Việt Nam, ngay cả ở các thành phố lớn.

"Do COVID-19 lây lan, tôi cố gắng mua sắm ở một nơi càng nhiều càng tốt", một khách hàng 40 tuổi cho biết. "Thật là tiện lợi khi có thể mua một ly cà phê nóng và rút tiền".

screen-shot-2021-12-31-at-11.32.46.png
Các chợ truyền thống ở Việt Nam, như chợ này ở Hà Nội, đã phải vật lộn để thích ứng với sự xa rời xã hội trong thời đại đại dịch. Ảnh của Tomoya Onishi

Masan là một tập đoàn trẻ, được thành lập vào năm 2004 với lĩnh vực kinh doanh chính là thực phẩm. Vào cuối năm 2019, Masan đã tiếp quản khoảng 3.000 siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ từ tập đoàn lớn nhất cả nước là Vingroup.

Thương vụ mua lại đưa Masan lên vị trí hàng đầu trong hệ thống phân cấp bán lẻ của Việt Nam. Các cửa hàng VinMart được đổi tên thành WinMart.

Nhóm đã là một người mua tích cực của các doanh nghiệp hướng tới người tiêu dùng. Vào tháng 5, Masan đã đồng ý mua 20% cổ phần trong công ty điều hành của Phúc Long.

Vào tháng 9, Masan cho biết họ đã mua 70% cổ phần của công ty khởi nghiệp viễn thông Mobicast. Masan sở hữu khoảng 1/5 Techcombank và tập đoàn này sẽ kết hợp các dịch vụ của các công ty này vào một không gian.

Các chợ truyền thống vẫn nhận được sự ủng hộ của người dân Việt Nam bằng cách cung cấp các sản phẩm tươi sống, cá và thịt. Nhưng có nhiều nguy cơ lây lan COVID-19 tại các khu chợ ẩm ướt, những nơi không được trang bị đầy đủ để tránh xa xã hội. Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã được ưu ái trong thời kỳ đại dịch là những nơi mua sắm hợp vệ sinh hơn.

Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của Việt Nam đã đạt mức 3.000 USD, một ngưỡng thường gây ra những thay đổi lớn trong thói quen chi tiêu. Lĩnh vực bán lẻ của nước này đã thu hút các công ty đa quốc gia nước ngoài bao gồm Central Group của Thái Lan và Aeon của Nhật Bản.

Masan đã nắm bắt được một phần nhu cầu mới này. Trong quý kết thúc vào tháng 9, thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao tăng 51% so với cùng kỳ lên khoảng 4.180 tỷ đồng (183 triệu USD).

Masan đang huy động tiền mặt để tài trợ cho các kế hoạch này. Công ty con bán lẻ CrownX vào tháng 12 đã công bố khoản đầu tư 350 triệu USD từ một tập đoàn bao gồm nhà đầu tư Hoa Kỳ TPG và một công ty con của Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi. Thương vụ này sẽ giúp Masan có 81,4% cổ phần tại CrownX.

Đơn vị bán lẻ đã huy động được 1,5 tỷ USD kể từ năm 2020, bao gồm khoản đầu tư 400 triệu USD vào tháng 5 từ một tập đoàn do Alibaba Group Holding dẫn đầu và 340 triệu USD vào tháng 11 từ tập đoàn SK Group của Hàn Quốc.

CrownX có mục tiêu "số hóa toàn bộ nền tảng của chúng tôi để trở thành một công ty công nghệ tiêu dùng" và hướng tới tỷ suất lợi nhuận hai con số, hướng tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra nước ngoài vào năm 2023 hoặc 2024, Giám đốc điều hành Tập đoàn Masan, Danny Le cho biết trong một tuyên bố.

(Nguồn: Nikkei Asia)

CHẤN HƯNG