Ra mắt sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi

Lê Quang Vinh

Ngày 12.6, Nhà xuất bản Hà Nội và Thư viện Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt sách “Người trên đường đời” của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi.

Hoạt động này được tiến hành nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21.6.1925 - 21.6.2024). Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã gửi lẵng hoa chúc mừng tác giả.

Tới dự buổi lễ có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo: Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương và TP Hà Nội; lãnh đạo các cơ quan báo chí, các cấp hội nhà báo; cùng đông đảo bạn đọc và đồng nghiệp.

Cuốn sách “Người trên đường đời” dày hơn 500 trang của nhà báo, nhà văn Hồ Quang Lợi gồm 50 bài viết, được bố cục trong 4 phần: Người giữa phong ba, Phẩm cách, Chở bao nhiêu đạo…, Ánh sáng của lương tri.

Khác với 9 cuốn sách đã xuất bản trước - hầu hết thuộc thể loại chính luận về thời cuộc, vốn là sở trường của tác giả Hồ Quang Lợi, cuốn sách này được dành để viết về những con người đã tạo những dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời cầm bút gần 45 năm của tác giả, trong đó có nhiều người là lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và của các quốc gia trên thế giới.

Với lợi thế nhanh nhạy của người làm báo cùng sự mẫn tiệp của người viết văn, chân dung những nhân vật lãnh đạo cấp cao, các nhân chứng lịch sử, các văn nghệ sĩ, những bậc trí thức… có sức ảnh hưởng tới vận mệnh, sự phát triển của đất nước, đã được tác giả Hồ Quang Lợi đề cập trong ấn phẩm “Người trên đường đời” hết sức dung dị, mỗi người mỗi vẻ, mang sắc thái đặc biệt trên nhiều lĩnh vực. Có thể thấy rõ điều đó qua các bài viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Phạm Minh Chính; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nhà ngoại giao Vũ Khoan…; nhà báo Hữu Thọ; nhà báo Phan Quang, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn; nhà sử học Phan Huy Lê…; và các nhân vật quốc tế nổi tiếng như: Tổng thống Pháp Francois Mitterand, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Tổng thống Nga V.Putin, tỉ phú Bill Gates…

Nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi - tác giả cuốn sách “Người trên đường đời” vừa ra mắt bạn đọc
Nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi - tác giả cuốn sách “Người trên đường đời” vừa ra mắt bạn đọc

Trong lời tựa cho cuốn sách, Thiếu tướng, Tiến sĩ, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Công an nhân dân chia sẻ: “Đọc hết cả cuốn sách “Người trên đường đời”, trong tôi vẫn chưa hết cảm xúc thích thú muốn đọc lại, đọc tiếp.

Nhiều câu chuyện, sự kiện, nhiều con người, nhiều nhân vật, nhiều tư liệu lịch sử hiếm hoi của đất nước và trên thế giới thật đáng quý, đáng giá đã được thẩm định, phục dựng, sống lại trong từng trang sách, sống động trong cuộc đời bề bộn này.

Qua từng trang sách, ta bỗng thấy mình được hấp thụ tấm lòng của nhà văn Hồ Quang Lợi, đó là tình cảm chân thành, là tấm lòng thuần khiết thấm trải trên từng trang giấy, trong từng con chữ…”.

“Người trên đường đời” - cuốn sách mới nhất của nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi
“Người trên đường đời” - cuốn sách mới nhất của nhà văn, nhà báo Hồ Quang Lợi

Tác giả Hồ Quang Lợi sinh 1956 tại Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu - Nghệ An. Ông hiện là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Rumani, Phó Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam. Ông từng giữ cương vị Phó Tổng Biên tập báo Quân đội nhân dân; Tổng Biên tập báo Hà Nội Mới; Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Tổng Thư ký Liên đoàn các Nhà báo ASEAN.

Ông đã được trao 9 Giải báo chí quốc gia và toàn quốc (trong đó có 5 Giải A). Ông đã viết hàng nghìn bài bình luận đăng trên các báo và xuất bản nhiều tác phẩm có giá trị như: “Cuộc bứt phá toàn cầu” (NXB Quân đội nhân dân, 1997); “Ẩn số thời cuộc” (NXB Quân đội nhân dân, 2004); “Xung chấn kỷ nguyên đột biến” (NXB Quân đội nhân dân, 2011); “Việt Nam trên ngọn sóng thời cuộc” (NXB Quân đội nhân dân, 2012); “Những chân trời cuộn sóng” (NXB Hà Nội, 2013); “Hà Nội - Cuộc kiến tạo mang hưng khí thời đại” (NXB Hà Nội, 2014); “Thế sự và mắt nhìn” (NXB Hà Nội, 2015); “Nước Nga hành trình tới tương lai” (NXB Hà Nội, 2017); “Thời cuộc và Văn hóa” (NXB Hà Nội, 2019); “Người trên đường đời” (NXB Hà Nội, 2024)…

Là một trong những nhân vật được đề cập trong cuốn sách, ông Phạm Quang Nghị - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội bày tỏ: “Đọc thấy tên tác giả Hồ Quang Lợi là người đọc đã có thể gửi gắm niềm tin sẽ tìm được trong tác phẩm những thứ mình cần ngoài thông tin. Tác giả giống như người trao đổi, người tâm tình, hơn thế là người dẫn dắt, định hướng. Để có những trang viết như thế đòi hỏi sự đầu tư tìm tòi, lao động hết sức vất vả. Những bài báo, cuốn sách, và 50 bài viết trong cuốn sách này không chỉ là kết quả của sự lao động chuyên cần, mà còn là sự vất vả, đầy sáng tạo và tài năng”.