Palladium, đồng và niken đạt mức cao lịch sử trước lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga

Nga cung cấp khoảng 10% niken toàn cầu, được sử dụng để sản xuất thép không gỉ và pin cho xe điện.

Giá các kim loại công nghiệp chủ chốt bao gồm palađi, đồng và niken đang tăng lên mức kỷ lục do các lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga, một nhà cung cấp chính, đe dọa siết chặt nguồn cung và thúc đẩy các nhà sản xuất tìm kiếm các lựa chọn khác.

Nickel đã tăng hơn 70% vào ngày 7/3 trên Sàn giao dịch Kim loại London, trong khi palađi, được sử dụng trong bộ chuyển đổi xúc tác để lọc khí thải động cơ ô tô, đạt mức cao nhất mọi thời đại lần đầu tiên sau 10 tháng.

Ngoài áp lực chính trị để ngừng cung cấp kim loại từ Nga, thách thức về hậu cần khi nhận các lô hàng từ quốc gia bị trừng phạt nặng nề đang làm trầm trọng thêm việc tăng giá.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung kéo dài sẽ khiến các nhà sản xuất đẩy giá cao hơn cho khách hàng, làm trầm trọng thêm lạm phát.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f7-2f1-2f4-2f9-2f39319417-3-eng-gb-2fcropped-1646659511illust_sxm2022030700010093.jpg
Giá palađi và giá đồng đều đạt mức cao nhất mọi thời đại vào hôm 7/3. Ảnh: Reuters

Giá palađi kỳ hạn tại New York đã tăng 15% so với mức đóng cửa của tuần trước lên 3.425 USD/troy ounce, cao hơn mức cao nhất của tháng 5 năm ngoái là 3.019 USD, trước khi trượt trở lại dưới mức 3.000 USD.

Đồng đã tăng cùng với một số kim loại khác trên LME. Giá đồng kỳ hạn 3 tháng đạt 10.845 USD / tấn vào một thời điểm vào tối 7/3, tăng 2% so với mức đóng cửa trước đó và vượt qua mức kỷ lục 10.747,50 USD được thiết lập vào tháng Năm. Nhôm thiết lập mức cao nhất mọi thời đại mới trong ngày thứ hai liên tiếp, chạm mức 4.073,50 USD.

Sự gia tăng đặc biệt rõ rệt đối với niken, được sử dụng trong pin xe điện. Giá kim loại này tăng vọt gần 21.000 USD lên hơn 50.000 USD / tấn - mức cao nhất kể từ tháng 6/2007. "Tôi đã làm việc này trong 25 năm và đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến ​​một mức tăng lớn như vậy trong một ngày". Junichi Tomono của thương nhân kim loại Nhật Bản Hanwa cho biết.

LME cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi ghi nhận sự biến động lớn về giá của niken vào cuối tuần qua và đang theo dõi chặt chẽ tất cả các kim loại để đảm bảo hoạt động thị trường vẫn có trật tự".

LME đã cho biết hôm tuần trước rằng họ sẽ tăng yêu cầu ký quỹ đối với các hợp đồng nhôm và niken sau khi giao dịch đóng cửa vào nau (8/3).

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f1-2f7-2f2-2f1-2f39321271-4-eng-gb-2foil-and-gas-arent-the-only-commodities-soaring.jpg

Naohiro Niimura của Bộ phận Tư vấn Rủi ro Thị trường tại Nhật Bản cho biết: “Những người sử dụng thực tế những kim loại này đã vội vàng hạ giá các vị thế tương lai của họ, mà họ đang nắm giữ như một hàng rào chống lại những biến động giá cả.

Nga sản xuất 3,5% đồng trên thế giới, 5,4% nhôm, 9,3% niken và 42,8% palađi. Mặc dù các công ty khai thác lớn của Nga như Norilsk Nickel, nhà sản xuất palađi và niken hàng đầu thế giới, không bị nhắm mục tiêu trực tiếp bởi các lệnh trừng phạt, nhưng hoạt động kinh doanh của họ vẫn ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Một nguồn tin tại một nhà giao dịch Nhật Bản cho biết: “Có những động thái, chủ yếu là giữa các tổ chức tài chính phương Tây, để ngừng giao dịch với các công ty Nga.

Một nhà sản xuất châu Âu cung cấp palađi từ Nga đã sắp xếp một tuyến đường vận chuyển thay thế qua Trung Đông trong trường hợp việc vận chuyển trực tiếp từ Nga trở nên khó khăn. "Nhưng bây giờ nó có thể trở nên khó khăn hơn vì các lý do đạo đức", một đại diện của công ty cho biết.

Giá các vật liệu thay thế đang leo thang mà người mua có thể chuyển sang sử dụng nếu nguồn cung từ Nga bị cắt.

Bạch kim, được sử dụng trong các bộ chuyển đổi xúc tác cho xe chạy dầu, đã trở thành vật thay thế cho palađi đắt tiền hơn ngay cả trước cuộc xâm lược Ukraine và các nhà đầu tư dường như kỳ vọng xu hướng này sẽ tăng tốc. Giá bạch kim kỳ hạn tại New York tăng 4% so với mức đóng trước đó lên mức cao nhất trong 9 tháng là hơn 1.160 USD / ounce.

Tuy nhiên, thị trường bạch kim cũng chịu rủi ro ở Nga, vì 14,2% nguồn cung toàn cầu được sản xuất ở đó.

Tương tự, sự phục hồi của giá đồng kể từ năm ngoái đã thúc đẩy các nhà sản xuất hướng tới nhôm rẻ hơn, nhưng cả hai kim loại hiện đang ở mức cao lịch sử. "Cuối cùng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá các sản phẩm như máy điều hòa nhiệt độ", một nhà sản xuất ống đồng cho biết.

Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô được cho là có dự trữ nguyên liệu như palađi, vì vậy tình trạng thiếu hụt nguồn cung không nên dẫn đến việc cắt giảm sản lượng ngay bây giờ”. Nhưng điều này có thể thay đổi nếu xung đột và các lệnh trừng phạt tiếp tục kéo dài.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương