Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank khiến các startup châu Á bắt đầu chao đảo

Sự hỗn loạn trên thị trường tài chính phương Tây đã thúc đẩy các nhà đầu tư toàn cầu tìm nơi an toàn, gây tổn hại cho các công ty khởi nghiệp (startup) trong khu vực trong bối cảnh chi phí vay tăng cao.

Các nhà đầu tư toàn cầu đã chứng kiến sự kinh hoàng trong tháng qua khi hai ngân hàng Mỹ sụp đổ và gã khổng lồ tài chính Thụy Sĩ đang gặp khó khăn Credit Suisse bị đối thủ UBS tiếp quản, làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể gây ra hiệu ứng lây lan lan sang châu Á giống như cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. của năm 2008.

Các nhà phân tích nói rằng hầu hết các ngân hàng châu Á đã học được từ giai đoạn đó và có vị thế tốt để vượt qua tình trạng hỗn loạn hiện nay. Nhưng họ cảnh báo về chi phí đi vay cao hơn và các điều kiện cho vay chặt chẽ hơn, có thể làm gián đoạn nguồn vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp trong khu vực.

Ngân hàng Thung lũng Silicon (Silicon Valley Bank - SVB) phá sản sau khi người gửi tiền mất niềm tin vào doanh nghiệp và đổ xô rút tiền do lãi suất cao làm xói mòn giá trị của trái phiếu dài hạn. Điều này cũng khiến các khách hàng của ngân hàng Signature có trụ sở tại New York lo sợ, ngân hàng này cũng có một lượng lớn tiền gửi không được bảo hiểm, khiến các cơ quan quản lý của Mỹ phải nắm quyền kiểm soát cả hai bên cho vay.

Tuy nhiên, không giống như ở Mỹ và châu Âu, nhiều ngân hàng châu Á, ngoài Nhật Bản đã quen với việc hoạt động trong môi trường lãi suất cao, Jamus Lim, phó giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh ESSEC, châu Á-Thái Bình Dương ở Singapore, cho biết. Họ cũng rất giỏi trong việc điều chỉnh lãi suất trong nước với rủi ro tỷ giá và tỷ giá hối đoái của Mỹ, ông nói.

Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank khiến các startup châu Á bắt đầu chao đảo - Ảnh 1.

Theo sự dẫn dắt của các đồng nghiệp ở California, các startup ở châu Âu và châu Á đã bị thu hút bởi SVB, ngân hàng lớn thứ 16 ở Mỹ vào năm ngoái, cái tên đã vang lên trong giới công nghệ và cung cấp cho họ các dịch vụ tài chính chuyên biệt.

Sau cuộc khủng hoảng năm 2008, nhiều ngân hàng châu Á "lẽ ra phải xây dựng bộ đệm dự trữ tốt hơn và không dựa vào một lớp vốn mỏng", ông Lim nói. "Điều đó nói rằng, sẽ có những ngân hàng khu vực sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, và nếu tác động của những vụ phá sản ngân hàng gần đây ở phương Tây trở nên phổ biến hơn, thì tất cả các vụ cá cược đều bị tắt".

Hiện tại, một kịch bản thảm khốc như vậy có vẻ khó xảy ra, mặc dù không thể loại trừ khả năng đó.

Các nhà quản lý Mỹ đã ủng hộ việc bán tài sản của SVB kể từ khi ngân hàng này sụp đổ đột ngột, xoa dịu các nhà đầu tư.

Vào tháng trước, ngân hàng Credit Suisse đã thực hiện "biện pháp mang tính quyết định" để tăng cường thanh khoản bằng cách vay thêm lên đến 54 tỷ USD từ Ngân hàng Quốc gia Thụy Sỹ (SNB, tức ngân hàng trung ương) sau khi cổ phiếu của ngân hàng này sụt giá đã làm gia tăng những lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng tiền gửi ngân hàng sâu rộng hơn.

Tương tự, ông Lim hy vọng các ngân hàng trung ương châu Á "sẽ can thiệp một cách dứt khoát để cung cấp thanh khoản cần thiết" nếu có thêm dấu hiệu rắc rối.

Hiệu ứng gợn sóng

Ông Arturo Bris, giáo sư tài chính và giám đốc Trung tâm Cạnh tranh Thế giới IMD tại Viện Quốc tế, cho biết: "Cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ được thúc đẩy bởi một khung pháp lý vụng về cho phép các ngân hàng quy mô nhỏ chấp nhận rủi ro quá mức mà không tính đến giá trị thị trường". cho Phát triển Quản lý ở Thụy Sĩ, người đã khẳng định rằng "sẽ không có cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nào xảy ra".

Các nhà phân tích cho biết, thanh khoản dồi dào và hạn chế tiếp xúc với trái phiếu dài hạn thuộc loại đã làm cạn kiệt SVB sẽ cho phép hầu hết các nhà cho vay châu Á giữ vững tinh thần, nhưng cuộc khủng hoảng sẽ dẫn đến sự thận trọng ngày càng tăng khi các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn tiếp tục hành hạ thị trường toàn cầu và hướng nền kinh tế Mỹ theo hướng tăng trưởng mềm hơn.

Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank khiến các startup châu Á bắt đầu chao đảo - Ảnh 2.

Một người lái xe giao hàng Zomato ở Mumbai. Cổ phiếu của công ty giao đồ ăn Ấn Độ hiện giao dịch ở mức thấp hơn 30% so với giá phát hành vào năm 2021. Ảnh: Bloomberg

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu tăng lãi suất khoảng một năm trước để kiểm soát lạm phát khi cuộc chiến ở Ukraina làm gián đoạn nguồn cung cấp nguyên liệu thô, dẫn đến giá lương thực và năng lượng tăng cao. Tháng trước, Fed đã tăng lãi suất thêm 0,25%, lần tăng thứ 9 liên tiếp.

Mặc dù ngân hàng trung ương của Mỹ dự kiến sẽ nới lỏng việc tăng lãi suất để giảm bớt tai ương của các ngân hàng nhỏ hơn của đất nước, nhưng nó không thực sự bắt đầu cắt giảm lãi suất cho đến khi kiểm soát được lạm phát. Và mọi người vẫn đoán được sẽ mất bao lâu cho đến khi điều đó xảy ra.

Trong khi đó, chi phí đi vay cao hơn sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế lớn nhất thế giới. Điều đó có khả năng ảnh hưởng đến xuất khẩu của châu Á sang Mỹ, mặc dù ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo ngày 19/3 rằng họ dự báo tác động đối với tăng trưởng của khu vực sẽ "ít tiếng hơn".

Việc Trung Quốc mở cửa trở lại trong năm nay có thể xoa dịu nỗi đau cho các nền kinh tế châu Á bằng cách cung cấp một con đường xuất khẩu thay thế, nhưng nếu nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kéo dài, thì nhược điểm sẽ trở nên có ý nghĩa hơn.

Morgan Stanley cho biết trong báo cáo của mình: "Chúng tôi không nghĩ châu Á sẽ miễn nhiễm với áp lực giảm tăng trưởng của các thị trường phát triển do các vấn đề gần đây trong lĩnh vực ngân hàng".

Sự không chắc chắn trên thị trường tài chính đã khiến các nhà đầu tư toàn cầu giảm bớt sự thèm muốn rủi ro và chuyển sự chú ý của họ sang các tài sản an toàn hơn. Francisco Widjojo, đối tác quản lý tại Arkblu Capital có trụ sở tại Indonesia, cho biết điều này có thể làm gián đoạn nguồn tài trợ cho các công ty đầu tư mạo hiểm, dẫn đến nguồn vốn chủ sở hữu ít hơn cho các công ty mới thành lập và công ty cỡ trung bình.

Ông nói: "Các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể áp đặt các tiêu chuẩn cho vay khắt khe hơn, khiến các doanh nghiệp này khó tiếp cận các khoản vay hoặc tín dụng hơn", đồng thời cho biết thêm rằng chi phí đi vay có thể sẽ tăng do "sự bảo thủ gia tăng".

"Những rắc rối của ngành ngân hàng có thể sẽ dẫn đến các điều kiện cho vay chặt chẽ hơn và chi phí vay cao hơn đối với các công ty mới thành lập và các công ty cỡ trung bình bất kể việc tăng lãi suất".

Môi trường lãi suất cao như vậy đánh dấu một sự đảo ngược mạnh mẽ so với hai năm trước, khi các ngân hàng trung ương cung cấp tiền giá rẻ để chống lại sự suy thoái do đại dịch gây ra.

Sau đó, nhiều công ty khởi nghiệp châu Á đã bắt tay vào chiến lược tăng trưởng bằng mọi giá bằng cách đốt tiền mặt, nhưng các nhà phân tích cho biết một số công ty hiện đang phải trả giá vì họ chỉ còn lại số tiền thặng dư chỉ đủ để chi trả cho khoảng 6 đến tám tháng hoạt động.

Widjojo cho biết lạm phát cao cũng đã ăn mòn lợi nhuận của các công ty mới thành lập và các công ty cỡ trung bình khi chi tiêu của người tiêu dùng đã chậm lại ở các nước trong khu vực như Indonesia.

Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank khiến các startup châu Á bắt đầu chao đảo - Ảnh 3.

Người Ấn Độ xem chỉ số thị trường chứng khoán trên màn hình hiển thị tại trụ sở Mumbai của Sàn giao dịch chứng khoán Bombay tiêu chuẩn của Ấn Độ. Ảnh: AP

Tập trung vào lợi nhuận

Vinnie Lauria, đối tác sáng lập tại Golden Gate Ventures, cho biết: "Nhìn chung, việc Fed tăng lãi suất đồng nghĩa với việc lãi suất tăng và điều này sẽ hạn chế các công ty công nghệ, bất kể quy mô.

Lauria cho biết công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore đã khuyên khách hàng nên tập trung vào các nguyên tắc kinh doanh vững chắc hơn là tăng trưởng bằng mọi giá trong bối cảnh hiện tại, đồng thời cho biết thêm rằng Đông Nam Á có thể nổi lên như một nơi trú ẩn an toàn cho các công ty khởi nghiệp bằng cách làm theo một chiến lược như vậy.

Chi phí đi vay cao hơn do việc tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương đã ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp châu Á trong nhiều tháng nay và cuộc khủng hoảng niềm tin gần đây ở Mỹ khó có thể giúp giải quyết vấn đề.

Hai năm trước, Ấn Độ đã khai thác kỳ lân, khi các công ty khởi nghiệp do tư nhân nắm giữ với mức định giá hơn 1 tỷ USD được biết đến với tốc độ kỷ lục khi các nhà đầu tư toàn cầu đổ xô vào bối cảnh công nghệ nóng bỏng của Ấn Độ, vốn đã sớm vượt qua Anh để trở thành quốc gia lớn thứ ba. số công ty khởi nghiệp trên thế giới.

Tuy nhiên, kể từ cuối năm ngoái, quốc gia Nam Á này đã không chứng kiến một kỳ lân mới nào. Các giám đốc điều hành trong ngành cho biết một số công ty đã xây dựng doanh nghiệp của họ bằng cách phụ thuộc vào việc bơm tiền mặt giá rẻ có thể đang trên bờ vực sụp đổ vì tín dụng dễ dàng đã cạn kiệt.

Siddharth Pai, đối tác sáng lập của 3one4 Capital có trụ sở tại Bangalore và đồng chủ tịch ủy ban các vấn đề về quy định của Hiệp hội Vốn thay thế và Liên doanh Ấn Độ cho biết: "Thực tế, có một vài trong số 108 kỳ lân của Ấn Độ sẽ rơi vào mô hình đó.

Ông nói, cuộc khủng hoảng tài chính có thể gây ra sự sụp đổ của toàn bộ các lĩnh vực chứ không chỉ một số công ty riêng lẻ có mô hình kinh doanh sai lầm. Công nghệ giáo dục là một trong những lĩnh vực có vẻ dễ bị tổn thương nhất khi các nhà đầu tư đánh giá quá cao tác động lâu dài của đại dịch đối với giáo dục trực tuyến.

Sự sụp đổ của Silicon Valley Bank khiến các startup châu Á bắt đầu chao đảo - Ảnh 4.

Ảnh: Reuters

Ông Pai cho biết vốn hóa thị trường của các công ty công nghệ giáo dục Ấn Độ, giá trị của chúng khi được giao dịch trên thị trường chứng khoán đã vượt qua giá trị của toàn bộ thị trường giáo dục Ấn Độ, vốn được ước tính là 10 tỷ USD theo báo cáo của PwC vào năm 2021.

Ông nói thêm, các điều kiện tài chính không chắc chắn cũng đã thúc đẩy các công ty bắt tay vào cắt giảm chi phí, giảm phạm vi cho các công ty khởi nghiệp tung ra sản phẩm mới nhằm vào các doanh nghiệp khác.

Kết quả là, một số công ty khởi nghiệp sa sút nhanh chóng và nghiêm trọng. Chẳng hạn, công ty giao đồ ăn trực tuyến Zomato đã ra mắt trên Sàn giao dịch chứng khoán Bombay tiêu chuẩn của Ấn Độ vào tháng 7/2021 với cổ phiếu được bán với giá cao hơn 51%, nhưng hiện chúng đang giao dịch ở mức thấp hơn 30% so với giá phát hành.

Một số công ty dựa trên công nghệ khác như Delhivery và Cartrade cũng đang giao dịch dưới mức giá IPO của họ, sau một thời gian ngắn chạm mức định giá cao ngất trời.

Những người trong ngành cho biết một số công ty khởi nghiệp đã bắt đầu không trả được nợ lãi và các nhà đầu tư mạo hiểm không còn sẵn sàng đầu tư nhiều như trước đây.

Anurag Singal, người sáng lập công ty dịch vụ tài chính Ấn Độ BetaFin Partners, cho biết các quỹ đầu tư mạo hiểm đang bắt đầu xem xét lại việc định giá công ty, điều này thường chuyển thành số tiền được cung cấp thấp hơn hoặc các quỹ tìm kiếm cổ phần sở hữu cao hơn trong công ty.

Ông nói, các nhà đầu tư toàn cầu đã nói rõ rằng họ cần nhìn thấy một con đường rõ ràng để đạt được lợi nhuận, đồng thời trích dẫn ví dụ gần đây về một tập đoàn đầu tư có trụ sở tại Singapore đã không nhượng bộ trước nhu cầu cấp vốn như vậy cho một công ty khởi nghiệp.

Ông Pai ước tính rằng chỉ riêng ở Ấn Độ, các nhà đầu tư đang có khoảng 14 tỷ USD đến 16 tỷ USD mà họ đã huy động được vào năm ngoái nhưng sẽ không triển khai cho đến khi các điều kiện thị trường ổn định.

Tuy nhiên, đối với những công ty có khả năng đạt được lợi nhuận cao và doanh thu ổn định, nguồn tài trợ vẫn có sẵn.

Omnivore, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Ấn Độ chuyên tài trợ cho các doanh nhân nông nghiệp và thực phẩm, đang chuẩn bị cho vòng cấp vốn thứ ba trong vài tuần nữa để huy động khoảng 130 triệu USD từ các nhà đầu tư toàn cầu và trong nước sẽ vượt qua con số 95 triệu USD đã huy động được trong 2017-201818 và 45 triệu USD trong 2012-2013.

Jinesh Shah, một trong những đối tác sáng lập của Omnivore, cho biết: "Chúng tôi không thấy bất kỳ sự suy thoái nào, nhưng agritech chưa bao giờ chứng kiến sự hưng phấn của các khoản đầu tư công nghệ khi giá trị tăng cao và mọi người đổ tiền vào bên trái, bên phải và trung tâm". "Có thể định giá trong agritech đã giảm từ 10% đến 20%. Nhưng nó không ở trong tình trạng nghiêm trọng".

Shah cho rằng thành công của công ty là nhờ tập trung vào lợi nhuận ngay từ đầu, cũng như sức hấp dẫn của lĩnh vực này với tư cách là nhà cung cấp các mặt hàng thiết yếu luôn có nhu cầu. Khoảng 80% các nhà đầu tư của quỹ cho đến nay là các ngân hàng và tổ chức tài chính châu Âu, cũng như các nhà đầu tư Hoa Kỳ ở mức độ thấp hơn trong vòng thứ hai.

Họ mong đợi mô hình tài trợ tương tự trong vòng thứ ba, nhưng cũng hy vọng thu hút các nhà đầu tư từ các khu vực khác ngoài châu Á, châu Âu và Mỹ như một phần của chiến lược quản lý rủi ro.

Tuy nhiên, sự thất bại của ngân hàng Mỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á dựa vào nó để kiếm dòng tiền, Chen Zhuling, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty blockchain RockX có trụ sở tại Singapore cho biết.

Ông nói: "SVB được biết đến với việc tập trung tài trợ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và có uy tín mạnh trong ngành, vì vậy sự vắng mặt của SVB có thể để lại khoảng trống trên thị trường.

Ông nói, nhiều công ty khởi nghiệp trong khu vực đã tìm cách khai thác các nhà đầu tư có trụ sở tại Mỹ thông qua ngân hàng, bao gồm cả những người trong lĩnh vực blockchain và tài chính phi tập trung, giờ đây sẽ cần tìm kiếm một giải pháp thay thế. Nhưng nhiều công ty cũng có khả năng coi tình trạng hỗn loạn hiện nay như một cơ hội để tăng cường các chính sách quản lý rủi ro và quản trị doanh nghiệp của họ.

Zhuling cho biết lãi suất tăng sẽ ảnh hưởng đến mô hình đầu tư toàn cầu, bao gồm cả ở Đông Nam Á, nhưng một số công nghệ đột phá như trí tuệ nhân tạo vẫn có tiềm năng mang lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư.

Ông nói: "Các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á có thể sẽ chuyển sang huy động vốn trong khu vực nếu họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn từ Mỹ và các thị trường phương Tây khác.

(Nguồn: SCMP)

GIA HÂN