Thị trường căn hộ cho thuê tại TPHCM bắt đầu ấm lên

Giá thuê chung cư tại TPHCM tăng nhiệt trở lại, thị trường căn hộ cho thuê tại TPHCM bắt đầu ấm lên.

Khoảng 3 năm qua, sức hấp dẫn của thị trường căn hộ cho thuê TP.HCM suy giảm rõ rệt, lợi nhuận của phân khúc cho thuê giảm vì sự cạnh tranh của nguồn cung ngày càng nhiều qua các năm. Tuy nhiên xét về nguồn cung chào thuê, TP.HCM 2 năm qua có khá ít dự án mới triển khai và toàn nhà cao cấp, hạng sang, nguồn cung lại có xu hướng phát triển cục bộ về một số khu vực như TP. Thủ Đức hay quận 7.

Chính điều này đã khiến nhiều khu vực khác tại nội thành không nhiều sản phẩm chào thuê và áp lực cạnh tranh không gắt gao. Sự khan hiếm các dự án mới, giá bán tăng cao trong khi nhu cầu nhà ở tại TP.HCM không ngừng tăng, giúp đầu tư căn hộ cho thuê gia tăng sức hấp dẫn trở lại. Nhiều người xem đây như tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, lại đảm bảo được yếu tố khai thác lợi nhuận dài hạn an toàn và dễ cho thuê, nhất là ở các dự án trung cấp, bình dân.

Nhiều dự án có mức giá cho thuê 6,5-9,5 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 2 phòng ngủ. Ở khu vực trung tâm như quận 3, giá thuê hiện tại cũng tăng 10-20% so với cùng kỳ năm trước, dao động từ 12-30 triệu đồng/m2 tùy diện tích, tiện nghi từng căn hộ.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills, cho biết trong 5 năm gần đây, giá thuê căn hộ chung cư tăng trưởng tốt khoảng 5% mỗi năm trước dịch. Sang năm nay, khi kinh tế có xu hướng phục hồi, giá cho thuê căn hộ chung cư đang dần tăng trở lại mức trước dịch.

Ngoài ra, khách hàng mua căn hộ để đầu tư cho thuê ngoài khoản tiền thuê hàng tháng còn có thêm lợi nhuận từ mức tăng giá của bất động sản. Riêng mức lợi nhuận cho thuê căn hộ so với giá mua bất động sản tại TPHCM ở trong khoảng 3,2%/năm đến 6,5%/năm. Con số này không quá cao nhưng nhà đầu tư còn được thêm lợi nhuận từ đà tăng giá của bất động sản.

Báo cáo thị trường bất động sản TPHCM quý II của Savills cho biết công suất cho thuê của phân khúc căn hộ dịch vụ đã đạt 74%, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Giá thuê trung bình tăng nhẹ 1% so với quý trước, đạt gần 500.000 đồng/m2/tháng.

Đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản này đánh giá thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê đang bước vào giai đoạn sôi động nhất kể từ đầu năm 2020, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện. Sau khi Việt Nam mở cửa, nhóm chuyên gia nước ngoài, đặc biệt từ Nhật Bản và Đài Loan làm việc trong ngành xây dựng và sản xuất quay lại, cùng với nguồn cung từ các sinh viên quốc tế và người lao động quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài đóng cửa giúp nhu cầu với phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê tăng trưởng.

Tuy nhiên, chuyên gia của đơn vị đưa nghiên cứu chỉ ra phân khúc căn hộ chung cư cho thuê vốn cạnh tranh trực tiếp với loại hình căn hộ dịch vụ đang có nguồn cung lớn và giá thuê hấp dẫn hơn. Bình quân giá thuê căn hộ dịch vụ cao hơn 40% so với giá thuê trung bình của căn hộ chung cư hạng A và B tại TPHCM.

Thị trường cho thuê tại TP.HCM đang chịu sự cạnh tranh rất lớn do nguồn hàng chào thuê rất nhiều và đa dạng tầm giá. Tuy nhiên theo các chuyên gia, có nhiều tiêu chí mà nhà đầu tư căn hộ cho thuê có thể lưu ý để đảm bảo khả năng thanh khoản cũng như khai thác lợi nhuận cho thuê tốt.

Thị trường bất động sản tiếp tục tình trạng lệch pha cung cầu. Theo đó, thiếu nguồn cung dự án nhà ở, nhất là nhà ở bình dân, nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) Lê Hoàng Châu, nguồn cung nhà ở giảm liên tục từ năm 2018 đến nay. Nếu so với năm 2017 là năm thị trường bất động sản TPHCM có nguồn cung cao nhất với 42.991 căn nhà thì nguồn cung năm 2018 chỉ bằng 65,8%, năm 2019 chỉ bằng 53,6%, năm 2020 chỉ bằng 39,2%, năm 2021 chỉ bằng 33,6%.

Tương tự, nghiên cứu thị trường của Savills cho thấy, từ năm 2020 đến nay, số lượng căn hộ mới tung ra thị trường ở Hà Nội giảm nhiều so với những năm trước đó. Cá biệt, năm 2021 ghi nhận lượng nguồn cung sơ cấp ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm và bước sang năm nay, tình trạng nguồn cung căn hộ chưa được cải thiện.

Tổng Hợp