Toàn cảnh vụ án người mẫu Thái Thiên Phượng bị cả gia đình chồng cũ sát hại

Gần 1 tuần sau khi người mẫu được thông báo mất tích, cảnh sát vẫn tiếp tục tìm kiếm phần thi thể cuối cùng của Choi.

Sự việc người mẫu Hong Kong (Trung Quốc) Thái Thiên Phượng bị sát hại đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận trong những ngày qua. Bốn nghi phạm của vụ án cũng chính là 4 thành viên trong gia đình chồng cũ của cô, bao gồm gồm Quảng Cảng Kiệt (anh chồng cũ), Quảng Cầu (bố chồng cũ), Lý Thụy Hương (mẹ chồng cũ) và Quảng Cảng Trí (chồng cũ). Những người này hiện đã bị tạm giam và phải hầu tòa.

Trong đó, chồng cũ, anh chồng cũ và bố chồng cũ của nạn nhân bị buộc tội giết người. Mẹ chồng cũ đối mặt với các buộc cản trở công lý.

Một nguồn tin cho biết vụ giết người được cho là có liên quan đến tranh chấp tài sản giữa nữ người mẫu và gia đình chồng cũ.  Thái Thiên Phượng được cho là bị tấn công trong ôtô dẫn đến bất tỉnh trước khi bị đưa đến ngôi nhà cho thuê. 

Thái Thiên Phượng
Thái Thiên Phượng

Ngày 2/3, các phần thi thể của Thái Thiên Phượng vẫn đang tiếp tục được tìm kiếm. Cảnh sát Hong Kong cho biết các nghi can không hợp tác nên việc điều tra gặp khó khăn. Giám đốc Cục Hình sự Tây Cửu Long (Hong Kong) cho biết, cảnh sát sẽ mở rộng tìm kiếm thi thể nạn nhân sang bãi rác ở Wojing, Taguling, Hong Kong. Đây là địa điểm thứ 4 được tìm kiếm sau 3 địa điểm gồm nghĩa trang, hồ đập nước ở Tseung Kwan O, hệ thống thoát nước và hố ga ở làng Longwei, Taipo. 

Trước đó vào ngày 26/2, khi lục soát một ngôi nhà ở quận Đại Bộ, lực lượng cảnh sát đã phát hiện một hộp sọ và một số xương sườn được cho là của nạn nhân trong một nồi súp lớn.

Thái Thiên Phượng sinh ra trong một gia đình giàu có. Cô hiện là một người mẫu, KOL, người mẫu có ảnh hưởng tại Hong Kong. Người đẹp 28 tuổi xuất hiện tại nhiều sự kiện, tạp chí thời trang tại Hong Kong và có quan hệ thân thiết với giới nghệ sĩ. Năm 2016, Thái Thiên Phương kết hôn với con trai chuỗi cửa hàng Hong Kong Đàm Tử (chồng hiện tại).

Ông Quảng Cầu
Ông Quảng Cầu

Dù đã tái hôn, Thái Thiên Phượng vẫn chu cấp kinh tế đầy đủ cho gia đình chồng cũ. Vì 2 con riêng với chồng cũ sống cùng ông bà nội nên nữ người mẫu luôn day dứt vì không thể chu toàn việc chăm sóc con. Đến cuối năm 2022, cô dự tính bán căn hộ và thu xếp nơi ở khác cho gia đình chồng cũ.

Hợp đồng mua bán căn hộ có chữ ký của ông Quảng Cầu nên ông là chủ sở hữu hợp pháp của bất động sản này. Tuy nhiên, Thái Thiên Phượng mới là người bỏ tiền giao dịch và thanh toán đầy đủ vào tháng 10/2019. Nguyên nhân người mẫu 9X để bố chồng cũ đứng tên được cho là để tiết kiệm hơn 7 triệu đô la Hong Kong (892.000 USD) thuế trước bạ.

Luật Hong Kong (Trung Quốc) quy định những người sở hữu nhiều bất động sản phải đóng thuế cao hơn. Trong khi đó, thời điểm mua nhà ở Kadoorie Hill, ông Quảng chưa sở hữu bất động sản nào nên chỉ phải trả mức thuế phí thấp nhất đối với lần mua bất động sản đầu tiên.

Dù bố chồng cũ đứng tên sổ đỏ nhưng vì là người mua tài sản nên cô vẫn có thể bán căn hộ. Từ đây mâu thuẫn nổ ra, bố chồng cô phản đối quyết định này. Các chuyên gia pháp lý địa phương cho hay Thái Thiên Phượng được phép bán nhà nếu có bằng chứng về việc mua bán và chứng minh được ông Quảng chỉ là người ủy thác giữ tài sản thay người đẹp xấu số.

Được biết Quảng Cần, bố chồng cũ của cô là cựu trung sĩ cảnh sát, từng được trao tặng Huân chương Phục vụ Lâu dài của Cảnh sát Hong Kong vào năm 2001. Quảng Cầu thuê một căn hộ ở thôn Long Vĩ. Căn hộ rộng khoảng 500 feet vuông và có giá thuê khoảng 10.000 đô la Hong Kong (1.273 đô la Mỹ) mỗi tháng.

Thái Thiên Phượng mất tích từ ngày 21/2. Tài xế riêng của Thái Thiên Phượng là Quảng Cảng Kiệt (anh chồng cũ) đã lái xe đến khu biệt thự Kadoorie Hill để đưa cô đi đón con. Tuy nhiên, ngày hôm đó cô không xuất hiện và đón đứa trẻ. Sau khi nhận được tin báo về người mất tích, lực lượng chức năng liên lạc với anh trai và bố mẹ chồng cũ của nữ người mẫu vì họ đang đứng đầu danh sách tình nghi. 

Đến ngày 24/2, sau quá trình tìm kiếm, cảnh sát phát hiện một số thi thể của nạn nhân tại căn hộ mà Quảng Cầu đã thuê trước đó, với các dụng cụ được chuẩn bị cẩn thận để chặt xác. Cụ thể là 1 máy xay thịt, 1 cưa điện và 2 nồi súp chứa mô người, cùng với 2 loại dao chặt thịt, 1 cái búa, tấm che mặt, áo mưa đen và 1 chiếc túi xách màu tím của Thái Thiên Phượng. Chân nạn nhân nằm bên trong tủ lạnh, nhưng phần còn lại của thi thể chưa được tìm thấy. 

Ngày 25/2 - Quảng Cảng Trí bị bắt tại bến tàu Tung Chung Development. Người này mang theo 500.000 đô Hong Kong tiền mặt và một số đồng hồ xa xỉ trị giá tổng cộng khoảng 4 triệu đô Hong Kong. Cùng ngày, lực lượng cảnh sát đã dẫn chó nghiệp vụ để tìm kiếm các bộ cơ thể bị mất tích tại nghĩa trang Junk Bay Chinese Permanent.

Theo giám định pháp y, phía sau hộp sọ của Thái Thiên Phượng có một lỗ 6,5cm x 5,5cm, nghi ngờ đây chính là cú đánh đã giết chết cô. Vết máu vương vãi trên chiếc xe 7 chỗ cho thấy cô đã bị tấn công ở trong xe.

Chia sẻ với tờ HK01, Cao Đại Thành - bác sĩ pháp y nổi tiếng người Đài Loan lý giải về động cơ của những kẻ sát nhân man rợ. Theo ông, các nghi phạm muốn gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình xét nghiệm DNA. Hung thủ muốn phi tang phần đầu và tứ chi nhằm tăng độ khó nhận dạng và lấy dấu vân tay. Bác sĩ pháp y họ Cao nói: "Tôi nghĩ kẻ sát nhân chỉ muốn che giấu DNA. Chẳng có lý do nào khác".

Trong một diễn biến khác, nghi phạm thứ 5 được cho là tình nhân của bố chồng cũ Thái Thiên Phượng. Người phụ nữ này đã giúp gã ông Quảng thuê căn hộ ở thôn Long Vĩ để gây án và thuê một căn hộ sang trọng ở Tây Kowloon để che giấu cho con trai của tình nhân. Người này bị bắt giữ vào chiều ngày 26/2.

Chồng cũ, anh trai và bố mẹ chồng Thái Thiên Phượng đều bị tạm giam mà không được bảo lãnh. 

Vụ án mạng kinh hoàng liên quan tới Thái Thiên Phượng khiến dư luận xót xa cho người mẫu đoản mệnh và căm phẫn những kẻ thủ ác. 

Theo HK01, chiến dịch tìm kiếm vật chứng như quần áo, điện thoại hay hung khí gây án, và đặc biệt phần thi thể thân và tay của nạn nhân được đánh giá rất quan trọng trong việc xác định tội danh của gia đình chồng cũ Thái Thiên Phượng. 4 nghi phạm trong vụ án đến nay vẫn không khai nhận, vì thế cảnh sát phải dựa vào nghiệp vụ của mình để truy tìm dấu vết.

Trang NextApple đưa tin, nếu các mảnh thi thể còn lại của Thái Thiên Phượng và những bằng chứng hữu hiệu vẫn không được tìm thấy, cảnh sát cũng sẽ khó định tội được các nghi phạm sát hại nữ người mẫu. Cáo buộc giết người với nhà chồng cũ Thái Thiên Phượng có khả năng sẽ chuyển thành ngộ sát. Thay vì chung thân, án phạt cũng sẽ nhẹ hơn rất nhiều.

Thanh Mai

Thủ tướng Romania 'bổ nhiệm' bot cố vấn AI đầu tiên trên thế giới

Thủ tướng Romania 'bổ nhiệm' bot cố vấn AI đầu tiên trên thế giới

Thủ tướng Romania Nicolae Ciuca cho biết ông đang nhờ sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) của robot mạng (bot) để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.