Đặc sắc Đêm Kinh đô Huế “Thơ, Áo dài & Ẩm thực”

Diễn ra vào 19h00 ngày 28/4 tại Công viên Thương Bạc, Chương trình Đêm Kinh đô Huế “Thơ, Áo dài &Ẩm thực” hứa hẹn thu hút công chúng bởi sự đặc sắc.
Đặc sắc Đêm Kinh đô Huế “Thơ, Áo dài & Ẩm thực”

Là một trong những điểm nhấn của Tuần lễ Ẩm thực truyền thống Huế 2024, chương trình Đêm Kinh đô Huế “Thơ, Áo dài &Ẩm thực” được “cất cánh” từ tập thơ Lục bát món Huế của Nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực Lê Tân. Trên thực tế, cuốn “Lục bát món Huế” đã là một tác phẩm độc đáo về nghệ thuật nấu ăn kiểu Huế, kết hợp thơ lục bát và hình ảnh minh họa.

105 bài thơ lục bát trong cuốn sách truyền dạy cách thức chế biến 105 món ăn từ các món cung đình và cho đến các món dân gian vùng Huế, các món mặn, món chay, các món mang tính y lý, công dụng các loại gia vị… Các món ăn Huế trong sách này, tích cóp một cách thấu triệt tri thức của dân gian Huế. Nên khi bước lên sân khấu cùng với áo dài, âm nhạc, Lục bát món Huế  như được chắp thêm cánh để thêm một lần nữa những món ăn Huế, kỹ thuật nấu những món ngon truyền thống của đất Cố đô thêm một lần được quảng bá, tôn vinh trong sự hòa quyện của giai điệu, sắc màu…

Bộ sưu tập 105 áo dài vẽ thơ và món ăn cùng 105 tranh lụa in thơ và món ăn xuất hiện trong chương trình sẽ đem đến cho người xem một cảm nhận mới  về sự tài hoa của người Huế. Hơn thế, đó là tình yêu của người Huế nhiều thế hệ dành tặng cho mảnh đất yêu thương của họ bằng những cách biểu đạt khác nhau. Đây là bộ sưu tập áo dài đến từ NTK Thiên Thạch và các hội viên thuộc Hiệp hội May mặc Thừa Thiên Huế. Ngoài bộ sưu tập áo dài “Lục bát món Huế”, chương trình cũng giới thiệu cổ phục Triều Nguyễn và áo dài Huế trong tiết mục biểu diễn của  các ca sĩ Mai Chung, Đông Quân…

Món nem lụi vào tác phẩm nhạc
Món nem lụi vào tác phẩm nhạc

Với những “tín đồ” của món Nem lụi Huế, chắc chắn sẽ bất ngờ khi thưởng thức ca khúc Làm Nem lụi (sáng tác Nguyễn Việt; lời thơ Lê Tân; hòa âm phối khí Đại Dũng; biểu diễn Phan Thu & Đông Quân -TP HCM). Để rồi bị cuốn vào tác phẩm Ráp Lục bát món Huế ( Sáng tác và biểu diễn Duy Thành phỏng theo tập Lục bát món Huế của Lê Tân) với những trải nghiệm thú vị.

Hiệp hội Thơ Lục bát Việt Nam sẽ trao Bằng khen cho Tập sách
Hiệp hội Thơ Lục bát Việt Nam sẽ trao Bằng khen cho Tập sách "Lục bát món Huế" tại chương trình Đêm Kinh đô Huế “Thơ, Áo dài &Ẩm thực”

Trong khuôn khổ của chương trình, BTC vinh danh 13 nghệ nhân và doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc. Riêng với tác giả Lê Tân, Hiệp hội Thơ Lục bát Việt Nam sẽ trao Bằng khen cho Tập sách Lục bát món Huế.

Nguyệt Nhi

 “Lục bát món Huế”- cuốn sách có nhiều giá trị đối với những người yêu ẩm thực Việt

“Lục bát món Huế”- cuốn sách có nhiều giá trị đối với những người yêu ẩm thực Việt

"Lục bát món Huế" là cuốn sách độc đáo của Nhà Nghiên cứu Văn hóa Ẩm thực Lê Tân do Nxb Hội Nhà văn ấn hành.