Tuổi thơ ai cũng từng: Giai điệu cùng tới trường

Những bài hát thiếu nhi như Em là hoa hồng nhỏ, Cả nhà thương nhau, Cho con... đều là những ca khúc gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

Cháu yêu bà

Cháu yêu bà do nhạc sĩ Xuân Giao sáng tác được xem là một trong những ca khúc bất hủ của trẻ em Việt Nam khi bất kỳ trẻ em nào cũng từng nghe qua hoặc thuộc lòng. Ca khúc thường được các phụ huynh dạy cho các bé học nói, học hát, trên hết là cách thể hiện tình cảm đối với ông bà.

Cả nhà thương nhau

Đây là một ca khúc do nhạc sĩ Phan Văn Minh sáng tác. Bài hát không chỉ được áp dụng tại các trường mầm non để giúp các bé học nói, học hát mà còn thể hiện tình cảm gia đình hạnh phúc. Đã có nhiều ca sĩ nhí thể hiện rất thành công trong đó phải kể đến bé Xuân Mai.

Em là hoa hồng nhỏ

Em là hoa hồng nhỏ do cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác, có giai điệu nhẹ nhàng, hồn nhiên, tươi vui. Trong thế giới nhỏ đó có trang sách hồng, có những vần thơ và những bông hồng nhỏ. Ca khúc này được hát vang trong mỗi dịp Quốc tế thiếu nhi hay trong các hội diễn, hội thi âm nhạc. 

Chiếc đèn ông sao

Tác giả của bài hát là nhạc sĩ Phạm Tuyên. Đây là bài hát thiếu nhi thường được vang lên vào mỗi dịp Trung thu. Được biết Bài hát này được nhạc sĩ Phạm Tuyên sáng tác vào năm 1956 khi ông đang công tác tại Trung Quốc. Nhờ không khí nhộn nhịp trong đêm trung thu tại khu học xá Trung ương tại Nam Ninh đã khơi dậy nỗi nhớ quê hương, đất nước trong ông từ đó, một sáng tác bất hủ đã ra đời.

Cho con

Cho con do nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu phổ nhạc từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Tuấn Dũng. Ca khúc có giai điệu sâu lắng, đầy xúc động, thể hiện tình cảm của cha mẹ dành cho con cái. Cha mẹ sẽ làm tất cả vì con thân yêu.  

Alibaba

Alibaba được sáng tác dựa trên câu chuyện cổ tích “Alibaba và 40 tên cướp” và được nhạc sĩ Lê Quốc Thắng viết lời.

“Khi xưa Alibaba như vầng trăng sáng chiếu trên trần gian,...” Đây là câu hát đầu tiên của bài hát Alibaba rất đỗi quen thuộc với chúng ta. Là một ca khúc thiếu nhi có giai điệu vui nhộn, bắt tai nên bài hát này được sử dụng rộng rãi ở các trường mẫu giáo, tiểu học để dạy các bé nhảy múa.

Ba ngọn nến lung linh

Ba ngọn nến lung linh do nhạc sĩ Ngọc Lễ sáng tác khi vợ ông là ca sĩ Phương Thảo thắp 3 ngọn nến để cầu nguyện sẽ sinh được con gái. Ca khúc này truyền tải thông điệp về một gia đình hạnh phúc, ấm áp, các thành viên trong gia đình mãi bên nhau, yêu thương nhau.

Chú mèo con

Một trong những bản trình diễn bài hát Chú mèo con phổ biến và được yêu thích nhất phải kể đến sự thể hiện của bé Xuân Mai. Nội dung bài hát miêu tả về chú mèo con với những đặc điểm đáng yêu như: bộ lông trắng tinh, mắt tròn, bắt chuột,... giúp bé nhận biết và quan sát về thế giới xung quanh nhiều hơn.

Chú ếch con

Bài hát là sáng tác của nhạc sĩ Phan Nhâ. Bài hát Chú ếch con có ca từ trong sáng, vui vẻ với những nhân vật cũng đang ở độ tuổi mầm non như ếch, cá trên non rất dễ thương. Nội dung bài há nói về chú ếch con rất chăm chỉ học tập và được nhưng con vật khác cổ vũ, khen ngợi. 

Ngày đầu tiên đi học

Ngày đầu tiên đi học là một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, dựa trên bài thơ cùng tên của nhà thơ Viễn Phương. Ca khúc với ca từ gần gũi, thể hiện sự bỡ ngỡ, hồi hộp, lo lắng... đan xen niềm háo hức của các em nhỏ trong ngày đầu tiên đến lớp. 

Hai con thằn lằn con

Hai con thằn lằn con cũng thuộc top những bài hát thiếu nhi bất hủ, tác giả là nhạc sĩ Phan Nhân. Nội dung bài hát nói về 2 chú thằn lằn con đùa giỡn với nhau và bị mất đuôi, ba thằn lắn gọi chúng đến mắng vì đùa nghịch làm bản thân bị đau. Lời của ca khúc chính là muốn nhắc nhở các bé không nên chơi đùa quá mức để làm bản thân bị đau.

Gà trống, mèo con và cún con

Bài hát Gà trống, mèo con và cún con do nhạc sĩ Thế Vinh sáng tác được thể hiện bởi bé Xuân Mai từng gây sốt một thời. Nội dung bài hát kể về những vật nuôi xung quanh bé như gà trống, mèo con, cún con với những miêu tả về công việc hàng ngày của chúng.

Một con vịt

Một trong những bài hát thiếu nhi hay nhất mọi thời đại không thể không nhắc đến đó chính là Một con vịt. Lời của bài hát rất dễ nhớ, dí dỏm, giai điệu vui tươi không chỉ giúp các bé vui chơi mà còn làm tăng khả năng quan sát về thế giới động vật xung quanh mình.

Trái đất này là của chúng mình

Trái đất này là của chúng mình do nhạc sĩ Trương Quang Lục phổ nhạc từ thơ Định Hải. Ca khúc nhắc biểu tượng của hòa bình trong mắt trẻ thơ như chim bồ câu, chim hải âu, bầu trời xanh... Qua đó, cầu mong thế giới luôn hòa bình, hạnh phúc và khẳng định "hành tinh này là của chúng ta". 

Em đi giữa biển vàng

Em đi giữa biển vàng là áng tác do nhạc sĩ Bùi Đình Thảo phổ nhạc (thơ Nguyễn Khoa Đăng). Em đi giữa biển vàng được phổ nhạc từ bài thơ Mùa lúa chín được tác giả Bùi Đình Thảo sáng tác vào những năm sau giải phóng mang đến một bức tranh quê hương đậm đà mùi lúa chín.

Bác Hồ - người cho em tất cả

Bài hát Bác Hồ - người cho em tất cả là một ca khúc rất hay và ý nghĩa nói về lòng biết ơn của các bạn nhỏ gửi đến vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Lời bài hát rất đơn giản, giai điệu quen thuộc nhưng lại vô cùng ý nghĩa, anh bộ đội cho em một tấm gương về lòng dũng cảm và tình yêu về quê hương, làng xóm qua được cô giáo truyền đạt từ những điều nhỏ bé nhất. Cuối cùng, để có được những khung cảnh êm đềm, bình dị đó chính là nhờ công lao của Bác Hồ kính yêu.

Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng 

Có thể nói, Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng là ca khúc nổi bật trong dòng những sáng tác viết về đề tài "Bác Hồ với tuổi thơ". Đây là ca khúc được nhạc sĩ Phong Nhã sáng tác vào cuối năm 1945.

Bài hát chủ yếu là những ca từ đơn giản, lặp đi lặp lặp lại nhiều lần thế nhưng khắc họa rõ nét tình cảm kính yêu của thiếu nhi Việt Nam với Bác Hồ. 

Bống bống bang bang

Bài hát được phát hành năm 2016, là sáng tác của Only C. Nổi lên sau bộ phim điện ảnh Tấm Cám với sự diễn xuất của nhóm nhạc nam nổi tiếng 365, Bống bống bang bang giờ đây đã trở thành một bài hát thiếu nhi quen thuộc. Bài hát có nhạc điệu vui nhộn, dễ thương và lời nhạc ngộ nghĩnh, gần gũi với nhiều phiên bản được các ca sĩ nhí thể hiện đã trở thành bài hát Việt bất hủ dành cho các trẻ em.

Chiếc bụng đói

Đây là bài hát của Tiên Cookie - một nhạc sĩ trẻ đã có rất nhiều bản hit cho thị trường âm nhạc Việt Nam. Vào năm 2017, khi cô tham gia làm huấn luyện viên cho chương trình Giọng hát Việt nhí cô đã viết tặng bài hát Chiếc bụng đói này cho Thanh Ngân - học trò của cô. Bài hát có giai điệu rộn ràng, ngộ nghĩnh cùng ca từ dễ thương không chỉ gây sốt đối với các bạn nhỏ mà cả giới trẻ cũng rất ưa chuộng nó.

 

Thanh Mai

Những khoảnh khắc 'dở khóc dở cười' khi Hà Nội ngập lụt

Những khoảnh khắc "dở khóc dở cười" khi Hà Nội ngập lụt

Cơn mưa cũng kéo theo tình trạng ngập lụt ở nhiều tuyến phố khiến xảy ra nhiều tình huống cho người dân "dở khóc dở cười" khi di chuyển.