Vì sao tỷ phú Warren Buffett luôn 'nói không' với bán khống?

Trong thời gian gần đây của GameStop (GME), sự chú ý của Mỹ dường như chuyển hoàn toàn sang thị trường chứng khoán.

Theo Yahoo, trên khắp nước Mỹ, ngay cả những người trước đây không quan tâm đến chứng khoán cũng bắt đầu biết đến khái niệm “bán khống”.

e5bf269a06007c8b1d07d6212ea8a4d3.jpg

Nhưng sẽ không có khóa học nào về chủ đề này hoàn chỉnh nếu không có quan điểm của nhà đầu tư nổi tiếng, tỷ phú Warren Buffett, người đã nói rõ trong nhiều năm rằng ông không thích bán khống.

Hãy đọc để tìm hiểu lý do tại sao Buffett lại nói rằng bán khống là bán khống là “thứ có thể khiến bạn không còn một xu”.

Vậy bán khống là gì?

Yahoo cho rằng, bán khống là một chiến thuật khả dụng cho các nhà đầu tư dự đoán cổ phiếu sắp giảm giá.

Có nghĩa là một nhà đầu tư vay một số lượng cổ phiếu thông qua một nhà môi giới và sau đó bán chúng ngay lập tức, dự định mua lại chúng sau đó với giá thấp hơn và trả lại cho người cho vay.

af79c9f1a8cce271f33d51fba129980f.jpg
Ảnh: Shutterstock

Nếu giao dịch diễn ra thành công, nhà đầu tư sẽ bỏ túi khoản chênh lệch giữa giá mua thấp hơn và giá bán cao hơn: Việc rút ngắn 10 USD cổ phiếu giảm xuống còn 4 USD sẽ mang lại cho nhà đầu tư mức chênh lệch 6 USD, bớt đi chi phí vay cổ phiếu ngay từ đầu.

Nhưng những giao dịch này không phải lúc nào cũng diễn ra tốt đẹp.

Đôi khi giá của cổ phiếu bán khống tăng lên thay vì giảm xuống, buộc những nhà đầu tư phải vội vàng mua lại cổ phiếu với chi phí tăng cao để bù lỗ.

Và như những gì chúng ta đã thấy với GameStop, hiện tượng "short squeeze" khiến các nhà đầu tư tổ chức thua lỗ một cách bẽ bàng.

Vậy quan điểm của tỷ phú Buffett là sẽ làm gì?

Tỷ phú Warren Buffett sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng những người bán khống đặt cược vào sự sụt giảm của GME đã lỗ hàng tỷ USD trong vài tuần đầu tiên của năm 2021.

911ac4db7629a3437df353285256a0c1.jpg
Nguồn: Larry W Smith/EPA/Shutterstock

Ông nổi tiếng là người có quan điểm dài hạn khi đầu tư, thích những cổ phiếu được định giá thấp, có giá trị thấp hơn những cổ phiếu tăng và giảm nhanh chóng vì sự chú ý và cường điệu của giới truyền thông.

Ông không phủ nhận rằng bán khống có thể có lãi; ông cũng không thể biện minh cho việc thực hành cho bản thân, vì nó mang lại lợi nhuận hạn chế và khả năng thua lỗ không giới hạn.

"Nó vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn"

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 2001, ông đã nói rằng “bán khống là hủy hoại rất nhiều người. "Đó là điều nó có thể làm mọi người không còn một xu dính túi."

“Nó thật sự hấp dẫn,” ông tiếp tục. “Bạn thấy nhiều cổ phiếu được định giá quá cao trong sự nghiệp của mình hơn là bạn sẽ thấy những cổ phiếu bị định giá thấp hơn đáng kể. … Vì vậy, bạn có thể nghĩ rằng kiếm tiền từ việc bán khống sẽ dễ dàng hơn. Và tất cả những gì tôi có thể nói là, nó không dành cho tôi.

"Nó thực sự khắc nghiệt"

Tỷ phú Warren Buffett nói rằng một trong những vấn đề chính là những người bán khống đang phụ lòng những người có quyền lực và tầm ảnh hưởng để quảng bá và thổi phồng cổ phiếu (giống như áp phích Reddit trong ví dụ GameStop).

"Đó là một việc rất rất khó vì bạn phải đối mặt với tổn thất không thể lường được và trên thực tế những người định giá quá cao cổ phiếu thường nằm giữa ranh giới mong manh của người quảng cáo và kẻ lừa đảo," ông chia sẻ trong cuộc họp năm 2001.

Theo Buffett người bán khống có thể cạn tiền trước khi những người thổi phồng về cổ phiếu hết cách để giữ giá tăng.

“Nó thực sự khắc nghiệt ”, ông nói. “Theo kinh nghiệm của tôi, kiếm tiền trong dài hạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.”

Nó "chỉ đơn giản là sự ngu ngốc"

Tỷ phú Buffett cũng phản ứng mạnh mẽ với câu hỏi về “đòn bẩy”, một thành tố thiết yếu của việc bán khống vì trước nhất cổ phiếu cần được vay để bán khống.

Trong một cuộc hỏi đáp với Trường Kinh doanh của Đại học Florida vào năm 1998, ông đã cân nhắc về sự sụp đổ gần đây của Quản lý vốn dài hạn (LTCM), một quỹ đầu cơ nổi tiếng và từng rất thành công, từng tự hào đoạt giải Nobel trong số những người sáng lập. .

Quỹ này đã sụp đổ nhiều tuần trước đó, một phần vì nó đã hoạt động với quá nhiều đòn bẩy trong việc đầu tư rủi ro vào ngoại tệ và trái phiếu dễ bay hơi.

“Để kiếm khoản tiền mà họ không có và không cần đến, họ đã mạo hiểm bằng những gì họ có và họ cần,” Buffett nói với khán giả. “Điều đó thật ngu ngốc.

Đơn giản là ngu ngốc. Không phân biệt chỉ số IQ của bạn là bao nhiêu, nếu bạn mạo hiểm một thứ quan trọng cho một điều không quan trọng thì điều đó là vô nghĩa."

Bạn nên làm gì để thay thế?

Với sự chán ghét của công chúng đối với việc theo đuổi lợi nhuận nhanh chóng, có thể hiểu được lý do tại sao ông tránh bán khống.

Trong cùng một câu hỏi và trả lời tại Đại học Florida, Buffett đã đưa ra lập trường của mình với một phép ẩn dụ rất rõ ràng:

“Nếu bạn đưa cho tôi một khẩu súng với một triệu buồng đạn và chỉ có 1 buồng chứa đạn rồi bạn nói: ‘Hãy đưa súng lên thái dương của bạn. Bạn muốn bao nhiêu tiền để đổi lấy 1 phát bắn, 'Tôi sẽ không kéo cò. Bạn có đặt bao nhiêu tiền đi chăng nữa cũng không có tác dụng gì với tôi vì rủi ro là rõ ràng. Vì vậy, tôi không quan tâm đến loại trò chơi đó."

02dbdd48c7a7249582276cd1d74ead43.jpg
Ảnh: Shutterstock

Chiến lược của Buffett từ lâu là chậm và chắc sẽ thắng cuộc đua. Rõ ràng, với tư cách là một nhà đầu tư tỷ phú, nó đã hoạt động hiệu quả đối với ông ấy trong suốt những năm qua.

Và bạn đã có một lợi thế mà Buffett không có khi bắt đầu đầu tư vào năm 1942: đó là công nghệ.

Các nhà đầu tư mới bắt đầu hiện nay có tất cả các loại ứng dụng đầu tư để bạn lựa chọn, tất cả chúng đều mang lại cho bạn cơ hội phát triển số tiền của mình dần dần mà không phải chịu rủi ro lớn khi bán khống.

Và bạn thậm chí không cần đầy đủ tiền mới có thể đầu tư. Với ứng dụng đầu tư vi mô, các giao dịch mua bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng của bạn có thể được làm tròn đến con số gần nhất để bạn có thể đầu tư tiền lẻ dự phòng - và bạn không làm gì khác ngoài việc xem tài khoản của mình nhích lên từng ngày.

Nó nghe có vẻ đơn giản và tầm thường, nhưng đó là chìa khóa. Như Buffett đã từng nói, “Những bước đi vĩ đại thường được chào đón bởi những cái ngáp”.

NGỌC CHÂU