Kỹ sư người Việt chia sẻ về 100 ngày chống chọi Covid-19

Sau hơn 100 ngày mắc kẹt tại Bangladesh, khi về nước, anh Toàn trở thành bệnh nhân 356.

Anh Nguyễn Quốc Toàn là kỹ sư cơ khí, người gốc Hà Nội, sinh sống ở quận 4, TP HCM. Anh là tư vấn trưởng bộ phận cơ khí thiết bị trong một dự án của chính phủ Bangladesh do Ngân hàng thế giới tài trợ.

Sau Tết nguyên đán, anh đến thủ đô Dhaka công tác và dự kiến trở về ngày 28/2. Do trục trặc visa, chuyến bay bị lỡ và dời đến ngày 26/3. Tuy nhiên vì tình hình dịch bệnh căng thẳng nên anh bị hủy chuyến bay. Nhóm làm việc của anh Toàn trước chỉ có 4 người, sau đó nhận thêm 11 người khác và sống chung tập thể trong một căn hộ 250 m2 và văn phòng làm việc có cùng diện tích ngay bên dưới.

Tâm lý mọi người ngày càng trở nên lo lắng, hoảng loạn. Hiểu được điều này, anh nói: "Đây là sự cố chẳng ai mong muốn. Nguy không loạn, nên sống vui vẻ để người ở nhà còn an tâm". Sau một tuần, khi đã quen với cuộc sống tập thể, mọi người chấp nhận "sống chung với lũ".

Anh Nguyễn Quốc Toàn.
Anh Nguyễn Quốc Toàn.

Họ chia nhóm 3-5 người, hàng tuần chịu trách nhiệm nấu nướng, dọn dẹp, khi đi siêu thị vẫn duy trì đeoi găng tay, quần áo bảo hộ, khẩu trang. Mọi việc diễn ra nhịp nhàng, sự gắn kết vì thế cũng được tăng lên. Bản thân anh Toàn ngoài làm việc anh cũng hay tập thể dục nâng cao sức khỏe cùng mọi người. 

Sau hơn 100 ngày mắc kẹt tại Bangladesh, cuối tháng 6, Đại sứ quán thông báo chuyến bay đón đoàn về nước sẽ cất cánh vào đêm 2/7. Tuy nhiên, thời điểm này rất nhiều người trong nhóm đã nhiễm Covid-19. Ngày 24/6, người đầu tiên trong nhà chung sốt 39 độ. Đến ngày 29/6, 14 trong số 15 người đều có dấu hiệu, chủ yếu sốt, đau người và mệt mỏi.

Thời điểm này mọi người lại tự mua thuốc hạ sốt, nấu cháo, nấu nước xông từ củ sả rồi chăm sóc lẫn nhau, ai cũng nghĩ chỉ là cảm thông thường. Đến ngày 22h ngày 2/7, anh cùng mọi người được về nước và được cách ly tập trung ở Thanh Hóa. Sáng hôm sau, y tế về lấy mẫu Covid-19 của cả đoàn để sàng lọc. Đến ngày 5/7, 15 người thì 14 người có kết quả dương tính. Anh Toàn bắt đầu có các triệu chứng trong ngày hôm đó. 

Sang ngày thứ hai, sau khi thăm khám, bác sĩ chỉ định đưa anh vào phòng cấp cứu vì chỉ số oxy xuống quá thấp. "Phải tự thở để tăng chỉ số oxy nhé, tránh dùng máy thở sẽ có biến chứng không hay", bác sĩ nhắn nhủ.

Cả đêm đó, bác sĩ và điều dưỡng luôn túc trực bên cạnh Toàn hướng dẫn thở. Nhưng cứ 10 phút máy lại báo chỉ số oxy xuống quá thấp. Bác sĩ đề nghị anh quỳ gối nằm úp rồi matxa cho dễ thở nhưng do cơ thể quá yếu được một lúc anh lại đổ gục.

Sau 15 ngày điều trị Covid-19, dù sút tới 8 kg nhưng Toàn đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, tinh thần trở nên phấn chấn. 

Anh đã trải qua 100 ngày chống chọi với Covid-19, nhiều ngày phải quỳ thở nhờ chiếc gối các bác sĩ cho mượn. Anh bị tổn thương phổi do biến chứng của virus gây ra. Dù vậy anh vẫn được các bác sĩ động viên ăn uống đầy đủ. Chiều 15/7, anh đã cai được oxi và được đưa ra khỏi phòng cấp cứu về phòng điều trị thường.

Tháng 7, sau 8 ngày cấp cứu, anh đã có thể đứng dậy vươn vai, hít thở không khí trong lành. Anh nói: "Bảy tháng qua tôi được trải nghiệm nhiều điều và nhận ra cuộc sống này thật lạ lùng nhưng cũng thật đẹp".  Hàng ngày anh đều lướt Facebook trò chuyện với bạn bè và làm thơ - việc trước đây chưa từng thực hiện. Anh được mọi người động viên thường xuyên. 

Anh Toàn dự định ra viện sẽ dành nhiều thời gian cho gia đình, quan tâm con cái hơn. Anh cũng sẽ trực tiếp gặp những bác sĩ, điều dưỡng điều trị cho mình để nói lời cảm ơn mà không phải thông qua đồ bảo hộ.

"Tài sản quý giá nhất của chúng ta không phải là một túi tiền hay một căn nhà to mà chính là sức khỏe và sự bình an của cả gia đình", anh viết.

Thanh Mai

Chiều 18/7: Việt Nam đã chữa khỏi 357 ca, thế giới hơn 14,2 triệu ca nhiễm COVID-19

Chiều 18/7: Việt Nam đã chữa khỏi 357 ca, thế giới hơn 14,2 triệu ca nhiễm COVID-19

Bản tin chiều ngày 18/7 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19.