Các lãnh đạo bênh vực WHO, phản đối việc ngừng cấp vốn của Mỹ

Hầu hết các nước phương Tây đều đánh giá cao vai trò của WHO, phản đối việc ngừng viện trợ của Mỹ.

Ngày 16/4 đã diễn ra hội nghị G7 trực tuyến. Trong cuộc họp, các nhà lãnh đạo phương Tây lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ Tổ chức y tế thế giới (WHO), phản đối việc Mỹ ngừng viện trợ cho tổ chức này đồng thời kêu gọi hợp tác quốc tế. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng bà Merkel đã lập luận “đại dịch chỉ có thể vượt qua bằng phản ứng mạnh mẽ, phối hợp quốc tế”.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói: “Cần có sự hợp tác quốc tế và WHO là một phần quan trọng của sự hợp tác đó. Chúng tôi nhận ra rằng có những dấu hỏi được đặt ra, nhưng cùng lúc đó, việc chúng ta tiếp tục phối hợp với nhau là rất quan trọng”.

Hôm qua (15/4), Quỹ Bill & Melinda Gates của vợ chồng tỷ phú Bill Gates thông báo rằng họ sẽ đóng góp thêm 150 triệu USD để chống lại đại dịch Covid-19, nâng tổng số tiền cam kết hỗ trợ lên 250 triệu USD. 

Tuy nhiên Nhà Trắng vẫn cho rằng Hội nghị G7 vẫn ủng hộ việc Mỹ chỉ trích WHO. Một số thành viên của G7 tỏ ra nghi ngờ ở một vài khía cạnh của WHO, phản ứng của Trung Quốc với dịch bệnh nhưng họ vẫn khẳng định đây không phải giai đoạn làm gián đoạn sự lãnh đạo quốc tế của WHO bằng cách ngừng cấp vốn.

Mới đây, ông Trump đã tổ chức cuộc họp đặc biệt các nhà lãnh đạo G7 với vai trò là chủ tịch G7. Ngoại trưởng Dominic Raab của Anh dự thay cho Thủ tướng Boris Johnson chia sẻ rằng: "Khi dịch bệnh qua đi, chúng ta không thể cứ tiếp tục mọi chuyện như cũ và phải hỏi những câu hỏi khó khăn rằng nó đã bắt đầu như thế nào. Đó cần là một sự nghiên cứu nhìn lại sâu sắc và rút ra các bài học... cần dựa vào khoa học”.

Anh cũng tăng vốn cho WHO và họ khẳng định WHO có đóng góp vào nỗ lực ngoại giao khéo léo để Trung Quốc cho phép điều tra dịch bệnh ở nước này,

Thanh Mai

Hà Nội kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết tháng 4

Hà Nội kiến nghị kéo dài thời gian cách ly xã hội đến hết tháng 4

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đồng ý kiến nghị Ban chỉ đạo Thành phố trình Thủ tướng cho phép Hà Nội kéo dài thời gian cách ly xã hội.