Siêu biến thể Omicron lan sang một loạt quốc gia châu Âu, 'đòn giáng' mới vào nỗ lực chấm dứt đại dịch COVID-19

Sự xuất hiện của chủng COVID-19 lây lan nhanh gây lo ngại rằng nó sẽ làm trầm trọng thêm một làn sóng vốn đã nghiêm trọng ở một số nước phương Tây.

Một loạt các quốc gia châu Âu (Italy, Hà Lan, Anh, Bỉ) đã ghi nhận những trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 do siêu biến thể Omicron gây ra.

Các quốc gi này bắt đầu áp dụng các hạn chế đi lại mới, chạy đua để bảo vệ người dân trước chủng mới có khả năng lây lan cao hơn ngay cả khi các nhà khoa học cảnh báo rằng họ chưa biết mức độ nghiêm trọng của siêu biến thể Omicron.

Canada, Úc, Hà Lan và Áo hôm 28/11 đã tham gia vào một nhóm các quốc gia đã phát hiện ra một chủng virus được ghi nhận lần đầu tiên ở Nam Phi mà các nhà chức trách cho rằng có thể gây ra nguy cơ cao hơn khiến mọi người bị nhiễm COVID-19 lần thứ hai và có thể dễ lây hơn các biến thể khác.

im-442202.jpg
Quầy làm thủ tục quốc tế trống rỗng ở Johannesburg khi một số hãng hàng không ngừng bay ra khỏi Nam Phi vì biến thể Omicron. Ảnh: Reuters

Trong một động thái đặc biệt cứng rắn, Israel đã cấm tất cả người nước ngoài nhập cảnh. Úc đã hạn chế một số khách du lịch đến từ một số quốc gia châu Phi và Vương quốc Anh, các quốc gia này cũng quy định lại về đeo khẩu trang và xét nghiệm PCR cho khách du lịch.

Bắt đầu từ hôm nay (29/11), Mỹ sẽ cấm nhập cảnh đối với bất kỳ ai có mặt ở Nam Phi, Zimbabwe và sáu quốc gia Nam Phi khác trong hai tuần trước đó.

Các quan chức y tế Mỹ đang làm việc để chuẩn bị cho biến thể này, tuy chưa được phát hiện ở Mỹ nhưng họ cho biết có khả năng đã đến.

Tổng thống Biden đã được thông báo ngắn gọn về ngày 28/11 biến thể khi ông trở lại Nhà Trắng sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Nhà Trắng cho biết, ông sẽ cung cấp thông tin cập nhật về biến thể Omicron và phản ứng của Mỹ với biến thể này vào hôm nay.

im-442196.jpg
Tại Hà Lan, hành khách đi từ Nam Phi đã được vận chuyển đến một khách sạn để kiểm dịch vào ngày 27/11. Ảnh: Shutterstock

Trong khi các hạn chế đi lại mới cho thấy chính quyền các quốc gia trên toàn cầu đang nghiêm túc áp dụng biến thể mới như thế nào, các nhà khoa học và chuyên gia y tế cảnh báo rằng rất ít thông tin về biến thể Omicron được biết đến. Hôm 26/11, cổ phiếu và lợi suất trái phiếu chính phủ sụt giảm sau khi Nam Phi đưa ra báo động về đợt căng thẳng mới, làm dấy lên lo ngại rằng những hạn chế mới có thể gây nguy hiểm cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế chính của chính quyền Biden, cho biết trên đài NBC hôm 28/11 rằng biến thể Omicron đang làm các nhà khoa học lo ngại vì nó mang ít nhất 30 đột biến trên protein đột biến của virus, cơ chế mà nó sử dụng để liên kết với tế bào người, cho thấy nó có thể lây lan nhanh hơn cả biến thể Delta.

Ông Fauci cho biết loạt lệnh cấm đi lại sẽ câu giờ của Mỹ để chuẩn bị đến biến thể Omicron.

“Khi bạn giảm hoặc ngừng du lịch từ một quốc gia cụ thể, có lý do cho điều đó,” ông nói. "Nó cho bạn thời gian."

Các quan chức chính quyền Tổng thống Biden sẽ không biết trong khoảng hai tuần liệu biến thể mới có làm tăng mức độ nghiêm trọng của các vụ án hay không, Nhà Trắng cho biết sau khi nhóm phản ứng COVID-19 báo cáo tóm tắt với Tổng thống. Một nguồn tin cho biết Nam Phi đang chứng kiến ​​sự gia tăng nhỏ về số ca đột phá với biến thể Omicron trong số những người được tiêm chủng.

im-442203.jpg
Tin tức về biến thể Omicron đã khiến người dân Nam Phi xếp hàng để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AP

Chính quyền đang thảo luận với các nhà khoa học Nam Phi, các nhà sản xuất vaccine và phòng thí nghiệm đang nghiên cứu để điều chỉnh vaccine và phương pháp điều trị, nếu cần thiết, người này cho biết.

Sau khi phát hiện một trường hợp nhiễm vi rút mới vào thứ Sáu, Israel đã cấm tất cả công dân nước ngoài nhập cảnh vào nước này vào Chủ nhật và khôi phục chương trình giám sát theo dõi liên lạc gây tranh cãi. Bộ Y tế Israel cũng cho biết người Israel sẽ bị cấm đến 50 quốc gia châu Phi.

Canada đã báo cáo các trường hợp đầu tiên, liên quan đến hai cá nhân ở thủ đô Ottawa, người gần đây đã đi du lịch đến Nigeria. Hai người đang ở trong tình trạng cách ly. Canada hôm 26/11 cho biết họ đã cấm nhập cảnh vào nước này đối với các công dân nước ngoài ở miền nam châu Phi trong suốt 14 ngày qua.

Các cơ quan y tế Hà Lan hôm 28/11 cho biết họ đã xác nhận 13 trường hợp nhiễm biến thể mới này trong số 61 trường hợp xét nghiệm COVID-19 dương tính từ các hành khách trên hai chuyến bay đến Hà Lan từ Nam Phi hôm 26/11. Họ nói rằng có thể giải trình tự tiếp theo sẽ tìm thấy nhiều trường hợp bị nhiễm biến thể Omicron hơn.

im-442197.jpg
Các quy định mới sẽ yêu cầu người Israel từ nước ngoài trở về phải kiểm dịch trong ít nhất ba ngày, cùng các biện pháp khác. Ảnh: Shutterstock

Nếu các nhà khoa học xác nhận những dấu hiệu ban đầu rằng biến thể Omicron dễ lây truyền hơn biến thể Delta và có khả năng lây nhiễm sang người lần thứ hai nhanh hơn, thì điều đó đặt ra câu hỏi mới về cách xã hội sẽ quản lý để sống chung với COVID-19 về lâu dài.

Tại Vương quốc Anh, nơi đã có số lượng tương đối cao các trường hợp nhiễm COVID-19 kể từ mùa hè mà không áp dụng lại các hạn chế, chính phủ hôm 27/11 cho biết họ sẽ một lần nữa yêu cầu đeo khẩu trang trong các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng và yêu cầu bất kỳ ai nhập cảnh vào nước này phải cách ly cho đến khi Xét nghiệm PCR cho kết quả âm tính.

Kể từ mùa hè, một số quốc gia thuộc Liên minh châu Âu đã đạt được một số biện pháp kiểm soát virus bằng cách duy trì các nhiệm vụ đeo mặt nạ và triển khai các biện pháp chẳng hạn như yêu cầu xem thẻ tiêm vaccine để đến những nơi giải trí và thậm chí vào nơi làm việc nhằm gây áp lực buộc mọi người dân phải đi tiêm phòng.

im-442198.jpg
Tại Vương quốc Anh, chính phủ cho biết hôm thứ Bảy họ sẽ yêu cầu lại quy định bắt buộc đeo mặt nạ trong các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: AP

Nhưng ngay cả trước khi biến thể Omicron xuất hiện, sự gia tăng ở khu vực EU trong các trường hợp, đã vượt qua Mỹ trên cơ sở bình quân đầu người, đã làm lung lay niềm tin của các nhà hoạch định chính sách, khiến một số nhà chức trách buộc phải áp dụng lại các biện pháp cấm vận và giới nghiêm và bắt buộc phải tiêm vaccine cho hầu hết tất cả mọi người.

Hôm 27/11, chính phủ Úc đã thắt chặt các giới hạn biên giới, cấm những người không phải là công dân Úc, thường trú nhân hoặc gia đình của họ nhập cảnh nếu họ đã ở một số quốc gia châu Phi trong vòng 14 ngày qua. Các quốc gia đó bao gồm Nam Phi, Namibia, Zimbabwe và Botswana.

Vào tháng 11, Úc đã mở lại biên giới quốc tế, chấm dứt một trong những lệnh cấm du lịch nghiêm ngặt nhất thế giới trong thời đại đại dịch khi các nhà chức trách xoay trục tìm cách ngăn chặn COVID-19 để sống chung với nó.

Trong khi đó, biến thể Omicron có thể khiến các quốc gia châu Á theo đuổi chính sách không khoan nhượng phải xem xét lại các kế hoạch mở cửa lại dự kiến ​​gần đây.

Tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Trung Quốc đã công bố một báo cáo nói rằng nước này có thể đối mặt với hơn 630.000 ca nhiễm COVID-19 mỗi ngày nếu họ bỏ các biện pháp ngăn chặn cực kỳ nghiêm ngặt, bao gồm cả việc hạn chế đi lại và áp dụng các biện pháp chống đại dịch mà Mỹ và các nước khác Các nước phương Tây.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ tháng 8 của Mỹ, Anh, Pháp, Israel và Tây Ban Nha để đánh giá tác động đối với Trung Quốc nếu nước này áp dụng các chính sách đại dịch tương tự như các quốc gia đó.

Họ nói rằng nó có thể chứng kiến ​​hơn 10.000 ca bệnh nghiêm trọng mỗi ngày, có khả năng gây ra “tác động tàn khốc đối với hệ thống y tế của Trung Quốc và gây ra một thảm họa lớn cho quốc gia”.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương