Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Năm 2019 có đến 44 bộ phim ra rạp được đầu tư chỉn chu từ kịch bản đến dàn diễn viên.

Phim Việt năm 2019 liên tiếp bội thu khi đạt được những kỷ lục doanh thu ấn tượng (vượt mốc 200 tỷ đồng). Điều này cho thấy khán giả đã dần có cái nhìn tích cực hơn với những bộ phim Việt. Bên cạnh những cái tên ấn tượng như Cua lại vợ bầu, Hai Phượng, Lật mặt: Nhà có khách, Chị chị em em, Mắt biếc… vẫn có những tác phẩm gây tranh cãi đặc biệt như Vợ ba, Ròm.

Các bộ phim nổi bật

Cua lại vợ bầu

Cua lại vợ bầu là bộ phim hài của đạo diễn Nhất Trung ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán 2019, ngay từ những ngày đầu công chiếu bộ phim đã được sự yêu mến của khán giả. Mặc dù nội dung bộ phim khá đơn giản không có gì xa lạ với khán giả nhưng lại được kể theo một cách vô cùng mới mẻ, hài hước. Diễn xuất ấn tượng, tự nhiên của Ninh Dương Lan Ngọc và Trấn Thành cũng góp một phần không nhỏ vào thành công của phim.

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Chỉ sau 1 tuần công chiếu, phim đã ghi tên vào danh sách Top phim Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 191 tỷ đồng, 2,7 triệu lượt xem trên các rạp. Hồi tháng 11 vừa qua, Cua lại vợ bầu cũng được tôn vinh về chất lượng khi đạt các giải thưởng lớn tại LHP Việt Nam như Bông Sen Bạc, biên kịch (cho Nhất Trung) và nam chính (Trấn Thành).

Lật mặt: Nhà có khách

Nằm trong series phim đình đám của Lý Hải, Lật mặt: Nhà có khách cũng gây được sự chú ý ngay từ những ngày đầu ra rạp. Bộ phim với đề tài kinh dị hài hước khéo léo dẫn dắt người xem vào những tình tiết kỳ bì, ấn tượng. Dàn sao Mạc Văn Khoa, Huy Khánh, Hoàng Mèo... đã có những phần diễn xuất trọn vẹn, ăn ý. Lật mặt: Nhà có khách nhanh chóng xác lập doanh thu khủng 117,5 tỷ đổng sau 2 tháng công chiếu.

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

 Hai Phượng

Năm 2019 cũng chứng kiến thành công của Ngô Thanh Vân khi cho ra mắt tác phẩm điện ảnh Hai Phượng. Bằng những pha hành động đẹp mắt, gay cấn cùng với sự diễn xuất đầy kinh nghiệm của nàng đả nữ, Hai Phượng không chỉ tạo được tiếng vang trong nước mà còn ở thị trường quốc tế như Mỹ, Canada.

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Sau 1 tháng ra rạp, Hai Phượng xác lập kỷ lục doanh thu cao nhất với 200 tỷ đồng, được giới phê bình đánh giá cao. Đây cũng là tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham gia tranh cử hạng mục phim quốc tế tại Oscar 2020, đồng thời đoạt giải Bông Sen Bạc ở LHP Việt Nam vừa qua.

Anh trai yêu quái

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Là bộ phim được remake từ một tác phẩm đình đám của nước ngoài, Anh trai yêu quái đã đạt được thành công ngoài sự mong đợi. Sự chân thành, giản dị và tự nhiên trong lối diễn xuất của bộ ba Diệu Nhi, Issac, Kiều Minh Tuấn đã giúp bộ phim thu về 41,8 tỷ đồng. Mặc dù giữ nguyên nhiều tình tiết của bản gốc nhưng Anh trai yêu quái cũng có những biến hóa phù hợp với văn hóa Việt Nam và được giới trẻ vô cùng yêu thích.

Chị chị em em

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Có thể nói ngay từ những ngày đầu quảng bá, Chị chị em em đã khiến khán giả "đứng ngồi không yên" không chỉ bởi sự góp mặt của hai cái tên hàng đầu làng giải trí là Thanh Hằng và Chi Pu mà còn bởi nội dung mới lạ, hấp dẫn. Mặc dù vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi nhưng bộ phim đầu tay của  đạo diễn Kathy Uyên đã phần nào đáp ứng được thị hiếu khán giả với hình ảnh đẹp mắt, câu chuyện lôi cuốn. Hiện Chị chị em em đã sở hữu mức doanh thu 40 tỷ đồng.

Mắt biếc

Mắt biếc đã tạo ra hiệu ứng vô cùng lớn trong thị trường phim Việt và cả mạng xã hội. Nhờ vào bàn tay của "đạo diễn triệu đô" Victor Vũ và được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của Nguyễn Nhật Ánh, Mắt biếc thực sự đã chiếm trọn tình cảm của khán giả Việt trong thời gian vừa qua. Những thước phim chỉn chu cả về âm thanh lẫn màu sắc khiến khán giả bị mê hoặc hoàn toàn khi chỉ mới xem những phân cảnh đầu tiên. 

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Chỉ sau 3 ngày công chiếu, bộ phim đã chạm mốc 50 tỷ đồng và trở thành phim Việt cán mốc này nhanh nhất trong lịch sử. Mặc dù phim không phát hành vào dịp Tết hay kỳ nghỉ dài nhưng vẫn thu về số tiền “khủng” hiếm có. Tính đến ngày 27/12, bộ phim chính thức đạt doanh thu 100 tỷ đồng.

Các bộ phim gây tranh cãi

Vợ ba

Đây có lẽ là tác phẩm nhiều ồn ào nhất trong năm 2019 khi liên tiếp vướng vào các lùm xùm đặc biệt là việc sử dụng diễn viên nhí mới chỉ 13 tuổi đóng cảnh nóng. Bộ phim được cấp phép chiếu vào tháng 8/2018, trong đó phạm vi được phép phổ biến: phim cấm phổ biến đến khán giả dưới lứa tuổi 18 (C18), tuy nhiên Cục điện ảnh phát hiện phim bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu.

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Sau khi nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đơn vị sản xuất đã phải chủ động ngưng công chiếu từ 18 giờ ngày 20/5/2019. Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định xử phạt phim với số tiền 50 triệu đồng.

Ròm

Điện ảnh Việt 2019: Ấn tượng và những tranh cãi

Cái tên Ròm là một trường hợp đặc biệt của điện ảnh Việt. Dù chưa chính thức công chiếu nhưng phim đã nhận giải thưởng cao nhất của LHP Busan diễn ra vào tháng 10. Từ một bộ phim ngắn chỉ hơn 16 phút từng giành giải Cánh diều Vàng năm 2012, đạo diễn Trần Thanh Huy đã vẽ nên một câu chuyện xúc động đầy ấn tượng. Nam diễn viên chính của phim là một cái tên khá mới đối với điện ảnh Việt, đó là Trần Thanh Khoa - em trai của đạo diễn và Anh Tú Wilson..

Bộ phim bị phạt 40 triệu do chưa cấp phép đã đăng ký dự thi LHP Busan. Đạo diễn Thanh Huy cho biết ekip đang tiến hành chỉnh sửa để phim được duyệt chiếu tại Việt Nam. 

Thanh Mai

Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam giăng khẩu hiệu đòi giải quyết cổ phần hóa

Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam giăng khẩu hiệu đòi giải quyết cổ phần hóa

Các cán bộ, nghệ sĩ mong muốn sớm giải quyết vấn đề cổ phần hóa và tiếp tục làm việc với Hãng phim truyền hình Việt Nam.