Học trực tuyến có thực sự cần thiết đối với học sinh tiểu học?

Có nhiều ý kiến cho rằng việc học online sẽ không hiệu quả với các em học sinh tiểu học và cũng nên xem lại thời gian học online.

Học online đang là hình thức được nhiều nước áp dụng trong thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên sau một thời gian áp dụng phương án này, có nhiều ý kiến cho rằng học online chỉ phù hợp với các cấp từ trung học trở lên, còn đối với học sinh cấp tiểu học thì không hiệu quả. 

Theo một phụ huynh chia sẻ, sau 2 buổi học online của con, gia đình đã quyết định không cho bé theo học online nữa. Lý do được đưa ra là vì lớp học không ổn định, cô giáo không thể quản lý các em học sinh. Vì vậy phụ huynh này cho rằng từ lớp 4 trở xuống không nên áp dụng cách học này, đỡ vất vả cho bố mẹ cũng như giáo viên. 

Học trực tuyến có thực sự cần thiết đối với học sinh tiểu học?

Hầu hết các phụ huynh đều cho rằng, các em còn nhỏ, chưa định hình được cách thức học, cha mẹ cũng không có nhiều thời gian trợ giúp, chưa kể là các vấn đề mạng, kỹ thuật mà ở gia đình không thể giải quyết được. 

Học online chưa thực sự hiệu quả vì đối với mỗi nhà, đường mạng chưa ổn định gây khó khăn cho các em bắt kịp với kiến thức. Một số gia đình khó khăn không thể lo về vấn đề học qua máy tính hay điện thoại cho con. 

Bên cạnh vấn đề về hiệu quả học, các ý kiến còn đánh giá về thời gian học cho các em học sinh như thế nào mới mang lại hiệu quả. Một phụ huynh cho rằng, theo nghiên cứu video trực tuyến về giảng dạy chỉ nên dừng ở 6-9 phút, đây là khoang thời gian để tiếp tục và hồi tường. Người này còn đưa dẫn chứng là các video giáo dục từ các hệ thống gia sư online trên nổi tiếng lâu đời, hiệu quả cao không bao giờ quá 10 phút.

"Các bài giảng video nên tập trung ngắn gọn, súc tích, chia càng nhỏ càng tốt, một bài học có thể chia thành nhiều video, mỗi video thể hiện một đoạn văn, một khối ý tưởng đủ nhỏ để con người có thể hồi tưởng lại sau đó. Các thầy cô không có kinh nghiệm nên cứ nói chèn tràn lan, nói chuyện lung tung làm phân tâm của học sinh. Các video giáo dục từ các hệ thống gia sư online trên nổi tiếng lâu đời, hiệu quả cao không bao giờ quá 10 phút", một phụ huynh nói.

Việc học online trong vòng 15 phút sẽ có thêm thời gian cho các em ôn tập, làm bài kiểm tra kiến thức luôn thay vì kéo dài đến 30 - 40 phút. Học sinh dễ tiếp thu bài giảng vì nếu học online quá 30 phút thì đảm bao không học viên nào tập trung i hoặc họ sẽ quên kiến thức ở phần đầu bài giảng.

Theo các bậc cha mẹ, vượt qua thời lượng học 60-90 phút, khả năng hấp thu kiến thức giảm đi không còn tốt nữa. Ngoài ra, việc nhìn màn hình máy tính lâu, ngay cả với người lớn cũng khó chịu, huống chi là trẻ em.

Thanh Mai

Hà Nội chuẩn bị kịch bản ứng phó với cấp độ 4 của dịch bệnh

Hà Nội chuẩn bị kịch bản ứng phó với cấp độ 4 của dịch bệnh

Sở Y tế Hà Nội cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, tập huấn điều trị, phòng ngừa ứng phó với cấp độ 4 của dịch