Phần Lan gặp rắc rối khi nhập khẩu trang không đạt chuẩn của Trung Quốc

Trong những tuần gần đây, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Australia cũng gặp vấn đề với các lô hàng khẩu trang xuất xứ từ Trung Quốc.

Các quan chức Phần Lan đã phát hiện ra lô hàng đầu tiên gồm 2 triệu khẩu trang y tế và 230.000 mặt nạ phòng độc từ Trung Quốc không đáp ứng được các tiêu chuẩn phòng dịch ở bệnh viện. 

Thư ký thường trực Bộ Y tế Phần Lan bày tỏ sự thất vọng về việc trong một cuộc họp báo hôm 8/4.

Phần Lan gặp rắc rối khi nhập khẩu trang không đạt chuẩn của Trung Quốc

Một ngôi sao truyền hình của Phần Lan là Tiina Jylhä chia sẻ với tạp chí Suomen Kuvalehti rằng công ty của bà đã bị lừa tiền. Cụ thể bà đã ký hợp đồng 5 triệu euro (5,4 triệu USD) với chính phủ Phần Lan để mua khẩu trang từ Trung Quốc. Thế nhưng số tiền này lại được chuyển vào  tài khoản ở Bỉ của doanh nhân người Phần Lan Onni Sarmaste.

Onni Sarmaste nói rằng ông đã ký với Chính phủ Phần Lan và chỉ liên hệ với Tiina Jylhä đề nghị cung cấp khẩu trang và được trả lời là không có nên đã đi mua ở nơi khác. 

Hai người này đã liên tục cáo buộc nhau với các tội như thuê người đột nhập nhà riêng, đe dọa, uy hiếp, tống tiền. Hiện cảnh sát thủ đô Helsinki xác nhận rằng họ đang điều tra.

Người đứng đầu Cơ quan Cung ứng Khẩn cấp Quốc gia (NESA) cho biết Chính phủ đang quá vội vàng khi phải gấp rút tìm mua khẩu trang. Thậm chí họ còn khẳng định đã mua khẩu trang từ Sarmaste và Jylhä. Cả hai hợp đồng đều trị giá 5 triệu euro.

Phần Lan hiện chưa thể sản xuất đủ khẩu trang vì vậy cần nhập khẩu ngay, nhưng họ chú ý đến tốc độ giao hàng và giá cả hơn là chất lượng.  “Chúng tôi không tuân theo các thủ tục kiểm tra cần thiết mà mọi người kỳ vọng ở chúng tôi... Chúng tôi đã có những thỏa thuận mà trong tình thế bình thường sẽ không có”, NESA cho biết.

NESA khẳng định lô hàng của ông Sarmaste là lô hàng chứa khẩu trang không đạt chuẩn, còn lô khẩu trang của bà Jylhä thì vẫn chưa tới. Mặc dù vậy phía ông Sarmaste nói rằng chất lượng của khẩu trang đạt chuẩn ở bệnh viện Trung Quốc, không phải bệnh viện của Phần Lan.

Theo NESA các nước châu Âu cũng đang gặp nhiều vấn đề trong việc mua thiết bị y tế từ Trung Quốc. Giá cả tăng lên theo thời gian, người mua hàng phải thực hiện giao dịch nhanh chóng và trả tiền trước, kéo theo rủi ro thương mại rất cao.

Thanh Mai

#cáchlyxãhội: Hà Nội vắng yên không một bóng người lúc 7h tối

#cáchlyxãhội: Hà Nội vắng yên không một bóng người lúc 7h tối

Một tuần sau lệnh cách ly xã hội, từ 7h tối, Hà Nội vắng im không một bóng người