Singapore tung gói kích thích thứ tư trị giá 23,2 tỉ USD

Chính phủ Singapore đã công bố thêm 33 tỷ đô la Singapore (23,2 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19.

Đây là gói kích thích thứ tư mà quốc gia Đông Nam Á này đã công bố kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Thông báo được đưa ra sau khi Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cắt giảm dự báo về tổng sản phẩm quốc nội. Dự kiến ​​GDP sẽ giảm từ 4,0% đến 7,0% vào năm 2020 - lần hạ cấp thứ ba trong các dự báo kinh tế trong năm nay. 

Cùng với ba gói kích thích trước đó, Singapore sẽ chi gần 100 tỷ đô la Singapore (70,4 tỷ USD) để giúp các doanh nghiệp và hộ gia đình quản lý tác động kinh tế do đại dịch COVID-19. "Đây là tương đương với 20% GDP quốc gia này." Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat cho biết.

"Đây là gói mang tính bước ngoặt và là một phản ứng cần thiết cho một cuộc khủng hoảng chưa từng có," ông Heng Heng nói trong một bài phát biểu trước quốc hội.

Singapore tung gói kích thích thứ tư trị giá 23,2 tỉ USD

Chi tiêu bổ sung sẽ đẩy thâm hụt ngân sách của Singapore lên 74,3 tỷ đô la Singapore (52,3 tỷ USD), tương đương khoảng 15,4% GDP - mức thiếu hụt lớn nhất từ ​​trước đến nay đối với một quốc gia nổi tiếng về sự thận trọng.

Để tài trợ cho việc kích thích kinh tế, chính phủ một lần nữa rút dự trữ của đất gia - một động thái mà Tổng thống Singapore Halimah Yacob, trong một bài đăng trên Facebook vào hôm thứ nay (25/5). Số tiền dự trữ quốc gia là bí mật quốc gia, tuy nhiên theo nhiều ước tính, nó có thể lên tới hàng trăm tỉ USD.

Singapore là một trong những quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc báo cáo các trường hợp mắc COVID-19. Bộ Y tế nước này cho biết hôm thứ nay và đã xác nhận sơ bộ 383 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, đưa tổng số lên 32.343 trường hôp, một trong những quốc gia được xem là cao nhất ở châu Á. 

Các biện pháp phong tỏa mà nhiều quốc gia ban hành để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 đã tấn công vào hoạt động kinh tế trên toàn cầu, bao gồm cả việc giảm lượng giao dịch trên toàn thế giới. Một số nhà kinh tế đã gọi Singapore là một trong những nền kinh tế dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch do sự phụ thuộc vào thương mại để tăng trưởng. 

Ở trong nước, chính phủ Singapore áp đặt các hạn chế như đóng cửa tạm thời các trường học và hầu hết các nơi làm việc vào đầu tháng 4. Những biện pháp này dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ dần bắt đầu từ tháng tới.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương