Thông điệp "chống dịch như chống giặc" của Việt Nam được gửi đến bạn bè quốc tế

Trong thông điệp gửi đến Hội nghị trực tuyến các Bộ trưởng y tế khu vực Tây Thái Bình Dương, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đoàn kết dân tộc.

Ngày 8/4 vừa qua đã diễn ra Hội nghị trực tuyến các Bộ trưởng y tế khu vực Tây Thái Bình Dương với chủ đề "Đoàn kết chống COVID-19".

Tại đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi tới Hội nghị trực tuyến các bộ trưởng y tế khu vực Tây Thái Bình Dương ban thông điệp về phòng chống dịch COVID-19.

Thông điệp

Mở đầu thông điệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra vấn đề thiệt hại và tổn thất mà COVID-19 gây ra cho toàn cầu là vô cùng lớn. Ông đánh giá cao trách nhiệm, vai trò của Tổ chức Y tế thế giới WHO và hoan nghênh tinh thần của Hội nghị trực tuyến lần này. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói về tinh thần quyết tâm cao độ của Chính phủ, người dân Việt Nam trong công tác chống dịch cũng như kinh nghiệm rút ra trong thời gian vừa qua. 

Thủ tướng khẳng định bài học kinh nghiệm của Việt Nam chính là sớm nhận thức được tính chất nguy hiểm của COVID-19, chủ động ngay từ đầu.

Thủ tướng đã thông tin về việc Việt Nam hỗ trợ nhiều nước về kinh nghiệm và vật tư y tế chống dịch cũng như cảm ơn sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế dành cho Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19.

Thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các bộ trưởng y tế khu vực Tây Thái Bình Dương nêu rõ: "Với quyết tâm chính trị cao, coi 'chống dịch như chống giặc', Chính phủ đã kiên quyết thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều biện pháp, trong đó có cách ly tập trung người Việt Nam về nước, người nước ngoài vào Việt Nam và các đối tượng tiếp xúc với các ca dương tính đã được phát hiện; nhất là khoanh vùng, tập trung dập dịch tại các ổ dịch".

Ngoài ra Việt Nam còn thực hiện đồng thời các nhiệm vụ kép như ưu tiên kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh tiến hành cùng với giữ vững và ổn định kinh tế xã hội. Chấp nhận thiệt hại về kinh tế để đảm bảo sức khỏe cho người dân. Thời gian vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã kịp thời có các gói hỗ trợ kinh tế, tài chính đến những nhóm yếu thế trong xã hội nhất là người nghèo, người lao động gặp khó khăn, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Hơn hết những chỉ đạo này đều được người dân tin tưởng, ủng hộ và chung tay hành động. Kết quả là Việt Nam đang kiểm soát được dịch bệnh, chưa có ca tử vong và gần 50% ca được chữa khỏi. Thủ tướng nhấn mạnh yếu tố đoàn kết dân tộc chính là quyết định thắng lợi trong cuộc chiến này. 

Trong thông điệp của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch. Vì khi đại dịch lan rộng, chỉ có đại nỗ lực, đại đoàn kết của các quốc gia mới có thể đẩy lùi được dịch bệnh. 

Trên cương vị chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã ra Tuyên bố chủ tịch về hợp tác phòng chống COVID-19 và đang cùng các nước thành viên hành động mạnh mẽ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn và nguồn lực hạn chế nhưng Thủ tướng cho rằng hưởng ứng Nghị quyết Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về đại dịch, Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ vật tư y tế cho nhiều nước, đồng thời cũng nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế. 

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, nhân dân các nước đối với cuộc chiến COVID-19 và bày tỏ niềm tin chắc chắn rằng "sát cánh bên nhau chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch COVID-19".

Thanh Mai

Hà Nội chuẩn bị kịch bản ứng phó với cấp độ 4 của dịch bệnh

Hà Nội chuẩn bị kịch bản ứng phó với cấp độ 4 của dịch bệnh

Sở Y tế Hà Nội cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, tập huấn điều trị, phòng ngừa ứng phó với cấp độ 4 của dịch