Tik Tok bị tẩy chay trên toàn thế giới, liệu có chung số phận với Huawei?

Ứng dụng TikTok của Trung Quốc có thể sẽ chịu chung số phận với hãng công nghệ Huawei khi có nguy cơ bị tẩy chay hàng loạt. 

Theo Nikkei Asian Review dẫn lời một nhà đầu tư Trung Quốc tại ByteDance - công ty mẹ của TikTok cho rằng, nhà sáng lập Tik Tok Trương Nhất Minh (Zhang Yiming) đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan vì phải đối mặt với lệnh cấm từ rất nhiều quốc gia vì nghi vấn xâm phạm quyền riêng tư.

"Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới sẽ là thử thách cực lớn với TikTok. Đảng Dân chủ và Cộng hòa có quan điểm chung về việc cấm vận các công ty Trung Quốc. Sau ZTE và Huawei, TikTok sẽ trở thành mục tiêu kế tiếp", nhà đầu tư ở ByteDance dự báo.

Tik Tok bị tẩy chay trên toàn thế giới, liệu có chung số phận với Huawei?

Vừa qua, cơ quan bảo vệ dữ liệu Liên minh châu Âu (EU) đã lập nhóm điều tra hành vi xử lý dữ liệu và quyền riêng tư của TikTok. Còn ở Ấn Độ, Tik Tok đã bị cấm cửa cùng với hàng chục ứng dụng Trung Quốc khác.

Thị trường Mỹ cũng đang đe dọa cấm cửa mạng xã hội này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump xem xét cấm các ứng dụng mạng xã hội Trung Quốc, bao gồm TikTok do vấn đề an ninh quốc gia và thông tin cá nhân. 

Tik Tok đã có vị thế lớn trên thế giới suốt 3 năm qua, đồng thời phủ sóng rộng rãi ở nhiều quốc gia. 

Trong 6 tháng năm 2019, Trương Nhất Minh đã cải thiện quan hệ với chính phủ Mỹ. TikTok cũng địa phương hóa hoạt động tại Mỹ, tách khỏi công ty mẹ ByteDance. Ông Trương không thể đến Mỹ thời gian này vì dịch nhưng các nhà đầu tư nước ngoài của TikTok như KKR và General Atlantic đã chủ động vận động hành lang cho công ty.

Nikkei cho rằng các nhà đầu tư của Tik Tok đang tỏ ra khá lo ngại vì năm 2019, nền tảng này phiên bản Trung Quốc Douyin đã đóng góp tới 8,58-10 tỷ USD (tương đương hơn 50%) vào tổng doanh thu của ByteDance. Trong vòng gọi vốn năm 2018, ByteDance huy động được 3 tỷ USD từ các nhà đầu tư bao gồm SoftBank Group, KKR và General Atlantic. TikTok đạt định giá 75 tỷ USD, hiện đã tăng ít nhất 30% lên hơn 100 tỷ USD.

Tuy nhiên, thời điểm này thì không ai muốn mua Tik Tok. Do bị Mỹ dọa cấm cửa, TikTok không có ý định phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO).

Ông Trương Nhất Minh khác với CEO Huawei Nhậm Chính Phi, ông khá kín đáo, hạn chế trao đổi với báo chí. Theo một số nguồn tin, ông Trương dự định dời trụ sở hoạt động quốc tế của TikTok tới London (Anh), Singapore hoặc Dublin (Ireland).

Mới đây, ông Trương đưa cựu Chủ tịch Disney Kevin Mayer (một người Mỹ) lên làm CEO TikTok, đồng thời tuyển dụng một đội ngũ điều hành phương Tây. Tháng 6, TikTok cũng tuyển cựu quản lý Google Lee Hunter làm giám đốc văn phòng Australia. Các nhân sự người Trung Quốc ở nước ngoài cũng được thay thế bằng người địa phương.

Dù Tik Tok công bố đưa trách nhiệm bảo vệ dữ liệu người dùng châu Âu tới các chi nhánh của hãng ở Ireland và Anh, đồng thời mở một trung tâm minh bạch nội dung tại Los Angeles (Mỹ). Hành đông này nhằm thuyết phục Mỹ chính quyền Bắc Kinh không can thiệp vào hoạt động xử lý dữ liệu người dùng của TikTok nhưng giới quan sát nhận định những nỗ lực này sẽ không đem lại kết quả. Bởi Mỹ luôn tỏ ra quan ngại về vấn đề xâm phạm an ninh quốc gia. 

Cách đây 1 tuần, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro gọi CEO TikTok Mayer là "con rối" và khẳng định chiêu bài đưa công dân Mỹ lên làm giám đốc của TikTok "sẽ không lừa được ai". Ông cho rằng Tổng thống Trump sẽ "hành động mạnh tay" với TikTok và các ứng dụng Trung Quốc khác. Do đó, số phận của TikTok sẽ không khác gì Huawei.

Thanh Mai

Ông Trump dọa chỉnh đốn hoặc đóng các trang mạng xã hội

Ông Trump dọa chỉnh đốn hoặc đóng các trang mạng xã hội

Tuy nhiên thực tế là ông Trump Trump không thể đơn phương chỉnh đốn hoặc đóng cửa các công ty mạng xã hội theo ý mình.