13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn

Với những mẹo này, bạn có thể giữ nhiều trái cây và rau quả hơn, giúp bạn luôn khỏe mạnh tràn đầy năng lượng!

Thực phẩm càng tốt cho sức khỏe thì thời hạn sử dụng càng ngắn. Điều này do không có chất bảo quản, hóa chất hoặc phụ gia nhân tạo. Nếu bạn đang lo lắng về việc lưu trữ tất cả các sản phẩm tươi sống ở đâu và như thế nào, thì có rất nhiều cách để giữ chúng tươi lâu hơn. 

Với những cách giữ rau, trái cây, bạn sẽ không chỉ tiết kiệm thời gian, năng lượng và tiền bạc - mà còn cung cấp cho cơ thể những thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh hơn!

Bảo quản hạt cà phê trong tủ đông

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 1.

Những hạt cà phê thừa không sử dụng trong vài tuần tới sẽ vẫn tươi trong tủ đông miễn giữ chúng trong hộp kín. Chỉ cần nhớ để rã đông hoàn toàn trước khi mở hộp.

Thêm nước chanh vào táo cắt lát

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 2.

Thêm một chút nước cốt chanh vào táo thái lát để giữ cho chúng không bị chuyển sang màu nâu. Những quả táo này đã được cắt ngày hôm qua.

Rửa sạch dâu tây trong giấm

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 3.

Bảo quản dâu tây tươi trong tủ lạnh, thường khiến chúng trở nên mềm và có màu xám, mốc. Điều này là do vi khuẩn vô hình, chất cặn bã có thể được tìm thấy bên trong và xung quanh những quả mọng này.

Để làm sạch dâu tây, giữ được chúng trong nhiều tuần, hãy làm theo các bước sau:

Trộn 4 phần nước với 1 phần giấm trong một cái bát. Ngâm dâu tây tươi trong dung dịch giấm pha nước trong 5 phút. Để ráo nước, rửa sạch bằng nước mát. Lau khô dâu tây trên giấy hoặc khăn vải. Đặt dâu tây lên khăn giấy trong hộp kín, bảo quản trong tủ lạnh. 

Bọc các loại rau bằng giấy

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 4.

Rau xanh, như rau diếp, rau thơm và rau bina có xu hướng dễ bị bầm tím. Bởi vì chúng mỏng manh, có hàm lượng nước cao, chúng có xu hướng héo nhanh khi tiếp xúc với không khí, nhiệt và độ ẩm.

Để giữ cho rau xanh luôn giòn và không có tì vết, hãy làm như sau:

Nhẹ nhàng rửa lá bằng nước mát hoặc sử dụng chất tẩy rửa thực vật. Gói chúng vào giữa các tờ khăn giấy hoặc đặt chúng vào máy trộn salad để loại bỏ nước thừa. Gói vào khăn giấy sạch. 

Mẹo: Hãy làm mỗi mẻ cho một phần, vì có thể lấy nó dễ dàng hơn. Cho chúng vào túi Ziploc hoặc hộp kín, cất vào tủ lạnh. 

Giữ nấm trong túi giấy

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 5.

Nấm tươi có khoảng 92% là nước, đây là nguyên nhân khiến nấm bị ẩm, mốc khá nhanh. Giữ nấm trong túi giấy, thay vì túi nhựa, cho phép giấy hút hết độ ẩm dư thừa ngăn nấm hút các chất lỏng khác trong môi trường xung quanh. Ở nhiệt độ phòng, nấm có xu hướng co lại và mất hương vị, vì vậy tốt nhất nên để trong túi giấy trong tủ lạnh.

Hũ ớt và dưa chuột

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 6.

Mua dưa chuột và ớt đôi khi có thể rẻ hơn với số lượng lớn, so với mua với số lượng ít hơn. Để tận dụng tối đa việc mua số lượng lớn này, hãy bỏ chúng vào lọ thủy tinh với một ít nước muối. Bạn không chỉ có được một loại gia vị ngon mà còn tươi ngon trong nhiều tháng mà vẫn giữ được độ giòn của chúng!

Để làm dưa chua tại nhà: Khử trùng lọ trong nước nóng và để khô. Cắt dưa (hoặc có thể dùng cả rau), đóng gói vào chai sạch. Cho vào hỗn hợp gia vị, thảo mộc tươi hoặc hạt tiêu.

Trong một cái chảo nhỏ, trộn 1 phần giấm với 1 phần nước và một ít muối, đường cho vừa ăn. Đun sôi hỗn hợp này cho đến khi muối và đường tan hết. Đổ hỗn hợp chất lỏng (hay còn gọi là nước muối hoặc dung dịch ngâm chua) vào các chai cho đến khi rau phủ kín.

Đậy kín nắp chai và để nguội hoàn toàn trước khi cất vào tủ lạnh. Để có kết quả tốt nhất, hãy đậy kín chai ít nhất 48 giờ trước khi mở. 

Giữ lạnh trái cây có múi

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 7.

Trái cây có múi thường có vỏ xốp, có thể nhận thấy với nhiều lỗ nhỏ trên vỏ. Các túi thoáng khí này làm cho trái cây có múi khô rất nhanh khi tiếp xúc với nhiệt độ ấm. Để bảo quản trái cây họ cam quýt, hãy đặt chúng trong tủ lạnh. Vì cam và chanh còn ấm sẽ dễ vắt ra nước hơn nên hãy để chúng ở nhiệt độ phòng trước khi ép.

Sử dụng thùng kín để bảo quản

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 8.

Hộp kín, như lọ kín, túi Ziploc và hộp đựng Tupperware là những vật lý tưởng để đựng trái cây, rau đã cắt sẵn và sẵn sàng để ăn. Những thùng chứa này có thể giữ ẩm và oxy bổ sung, là những yếu tố cho sự phát triển của vi khuẩn gây ra nấm mốc và thối rữa.

Lưu trữ các loại thảo mộc trong chất béo

Các loại thảo mộc tươi có xu hướng khô rất nhanh vì kích thước và hàm lượng nước thấp. Một cách tuyệt vời để bảo quản các loại thảo mộc tươi của bạn là giữ chúng trong dầu hoặc bơ. Điều này không chỉ giúp tăng thêm hương vị cho bữa ăn mà còn giảm bớt thời gian chuẩn bị thức ăn.

Cắt nhỏ một số loại thảo mộc tươi và chia chúng cho các lỗ của khay đá. Đổ dầu hoặc bơ đun chảy vào để phủ các loại thảo mộc. Đông lạnh các khối cho đến khi rắn và sử dụng bất cứ khi nào cần.

Để làm bơ hạt: Trộn một thanh bơ mềm với một ít rau thơm cắt nhỏ. Dùng thìa gỗ trộn đều hỗn hợp trong bát. Thêm chút muối & tiêu cho vừa ăn. Cho hỗn hợp bơ vào nồi hoặc lọ, hoặc cuộn hỗn hợp bơ vào khúc gỗ bằng một ít màng bọc thực phẩm. Làm lạnh cho đến khi rắn chắc và sử dụng khi cần thiết. Nếu làm bơ thành khúc gỗ, có thể cắt bơ thành từng lát mỏng và đặt lên trên miếng bít tết, cá hoặc bánh mì. 

Thêm một dung dịch axit vào táo và lê

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 9.

Sau khi cắt táo và lê, có thể nhận thấy chúng chuyển sang màu nâu khá dễ dàng. Điều này là do phản ứng oxy hóa của các enzym của chúng với không khí - nó làm cho trái cây bị biến màu. Để tránh bị thâm, hãy xịt hoặc ngâm các lát táo và lê trong nước và dung dịch chanh hoặc giấm. Dung dịch này cũng giúp lát hoa quả của bạn được giòn và tươi lâu hơn.

Để ngâm trái cây: Kết hợp 1 cốc nước với 1/4 cốc nước chanh hoặc giấm. Cho hỗn hợp vào bát và để táo và lê ngâm trong một phút. Cho dung dịch vào bình xịt và xịt lên các lát hoa quả của mình.

MẸO: Nếu không thích vị và mùi của giấm, hãy cho trái cây vào nước cam tươi để thay thế.

Tách riêng trái cây và rau quả

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 10.

Bạn có thể nhận thấy rằng khi bảo quản một số loại trái cây và rau quả cùng nhau, chúng có thể chín nhanh, thối nhanh hoặc không thay đổi nhiều. Điều này là do trái cây và rau quả có chứa các mức độ khác nhau của một loại hormone làm chín gọi là ethylene.

Ethylene là một loại khí giúp trái cây hoặc rau chín nhanh hơn những loại khác. Đây là một trong những lý do tại sao bạn không nên bảo quản táo và chuối cùng nhau - táo rất nhạy cảm với ethylene, trong khi chuối sản sinh ra nhiều ethylene có thể khiến táo nhanh hỏng. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra khi bảo quản cà chua, hành tây và khoai tây cùng nhau.

Chần rau sống

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 11.

Các loại rau như cà rốt, ngô, đậu và súp lơ có thể giữ được độ giòn lâu hơn khi bạn áp dụng một phương pháp nấu ăn gọi là chần. Chần là khi bạn nấu chín thực phẩm trong hơi nước hoặc luộc trong nước muối, sau đó nhanh chóng làm nguội thực phẩm trong nước đá lạnh.

Quá trình này cải thiện màu sắc, kết cấu và thời hạn sử dụng của rau, cũng giống như phương pháp được sử dụng trong các loại rau đóng gói tìm thấy trong khu vực thực phẩm đông lạnh của siêu thị.

Để chần các loại rau của bạn một cách chính xác: Đun sôi khoảng 4 lít nước. Thêm một thìa muối biển. Rửa và cắt rau trước khi cho vào nước. Chần rau (500 gram) mỗi lần để nước không quá lạnh. Cà rốt, súp lơ trắng, bông cải xanh, đậu que chần sơ qua nước sôi khoảng 3 phút.

Lọc rau và cho vào bát nước đá để nguội thêm 3 phút. Lau khô rau bằng vải hoặc khăn giấy, bảo quản trong túi Ziploc hoặc hộp kín. Giữ chúng trong tủ lạnh trong một tuần hoặc trong tủ đông trong 3 tháng. 

Bảo quản bơ trong nước

13 cách để giữ cho thực phẩm tươi lâu hơn - Ảnh 12.

Tương tự như các loại trái cây như táo, chuối và lê, thịt quả bơ có xu hướng chuyển sang màu nâu khi nó được mở ra. Điều này là do một quá trình được gọi là quá trình oxy hóa. Màu nâu xảy ra khi các enzym có trong một số loại trái cây tiếp xúc với oxy.

Bảo quản trái bơ bằng cách úp mặt vào thùng với một ít nước và một ít thứ gì đó có tính axit, chẳng hạn như nước chanh hoặc giấm, có thể ngăn trái bơ chuyển sang màu nâu quá nhanh và sẽ giúp trái cây tươi lâu hơn.

Mẹo

Trái cây và rau quả nên bảo quản trong tủ lạnh: Rau xanh, quả mọng, bông cải xanh, cà rốt,  trái cây và rau chín, thảo dược tươi, trái cây có múi, táo, măng tây

Trái cây và rau quả nên để ở nhiệt độ phòng: Cà chua, khoai tây, hành, bí đao, tỏi, chuối, rau chưa chín (để chúng chín trước, sau đó chuyển chúng vào tủ lạnh)  

(Nguồn: Brightside)

THÚY HIỀN