Vào cuối tháng 7, BBC đưa tin rằng chỉ có 44 trong số 92 lạc bộ ở giải đấu hàng đầu của Anh có cả áo đấu mới - màu sân nhà cũng như áo mặc định trên đường - được bán. Có tới 19 đội không có sẵn để người hâm mộ mua.
Carl Davis, Giám đốc điều hành của công ty thời trang Perry Ellis Europe nói: "Toàn bộ ngành công nghiệp đồ họa bóng đá ở châu Âu sử dụng cùng một con đường của ngành và đã làm 20 đến 30 năm, kể từ khi chuyển sang châu Á", Carl Davis nói với Nikkei Asia. "Nó hoạt động hoàn toàn cho đến khi COVID".
Sự hạn chế do COVID trên phạm vi rộng ở Trung Quốc và Việt Nam đã kéo dài chuỗi cung ứng trong mọi thứ, từ ô tô đến điện tử được sử dụng, và giờ đây bóng đá đang cảm nhận được tác động của nó. Hai trong số các nhà sản xuất quần áo thể thao lớn nhất, Adidas và Nike, sử dụng tổng cộng khoảng 500.000 công nhân chỉ riêng tại Việt Nam và COVID-19 tăng đột biến vào mùa hè năm 2021 đã làm 1/3 nhà máy phải đóng cửa. Ngay cả khi sản xuất trở lại mức cũ, công ty quần áo thể thao vẫn có nhiều cạnh tranh khi họ tìm cách vận chuyển hàng hóa của mình đi khắp thế giới.
"Giống như nhiều công ty khác nhau, chúng tôi tiếp tục đối mặt với năng lực và vận tải hạn chế", Adidas cho biết. "Chúng tôi hiểu sự thất vọng của người hâm mộ vào thời điểm này và chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các đối tác tác nghiệp Lạc bộ của mình để tìm ra giải pháp tốt nhất trong công việc cung cấp sản phẩm sớm nhất có thể".
Trước đây, các lạc bộ sẽ bắt đầu làm việc hơn một năm trước khi phát hành mùa giải mới, thường là vào tháng 5 hoặc tháng 6. Mục tiêu là sau khi thiết kế mẫu được thống nhất, những chiếc áo này sẽ được sản xuất vào tháng 12 hoặc đầu tháng 1 để bảo đảm các chuyến bay rời Trung Quốc hoặc Việt Nam trước khi bắt đầu nghỉ Tết Nguyên đán.
Davis nói: "Vậy thì cách hiệu quả nhất về chi phí là đặt giao hàng trên chiếc áo choàng trong 12 tuần". Điều này có nghĩa là nó thường đến vào khoảng tháng 4, ngay trước khi mùa hiện tại kết thúc vào tháng 5. "Các bộ lạc sau đó có thể đưa các nhà tài trợ mới nhất của họ vào nếu họ muốn, có nghĩa là ngay sau khi mùa giải cũ kết thúc, họ có thể công bố bộ quần áo mùa giải và bán nó, vì mọi người đều muốn mua nó vào mùa hè".
Chính các bộ lạc lớn, có áo sơ mi được các nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn làm sức bán lớn hơn, có thể giải quyết các vấn đề về tài chính dễ dàng hơn nhiều. Những cái tên như Manchester United và Liverpool, hai câu lạc bộ thành công nhất ở Anh về vô số chức vụ, thường được các nhà sản xuất trả lại một khoản thanh toán trước. Vào năm 2020, hợp đồng của Liverpool với Nike trị giá 200 triệu USD trong 5 năm, và câu lạc bộ cũng được báo cáo nhận 20% hoa hồng từ bán hàng. Áo đấu của đội cho mùa giải này có giá 85 USD.
20 Câu lạc bộ ở giải Ngoại hạng Anh, giải đấu hàng đầu của đất nước, đã chia nhau khoảng 3,2 tỷ USD tiền thưởng và doanh thu phát sóng chỉ tính riêng trong mùa giải 2021-22. Các câu lạc bộ nhỏ hơn nhận được ít tiền hơn từ truyền hình. Tổng doanh thu trước đại dịch cho câu lạc bộ trung bình ở hạng 4 của Anh là khoảng 5 triệu USD.
Davis nói: "Hầu hết các câu lạc bộ bóng đá ở Vương quốc Anh không kiếm được tiền, có nghĩa là nếu sau đó họ kiếm được ít tiền hơn, thì điều đó sẽ khiến họ gặp rủi ro. "Đối với các lạc bộ lớn, giải đấu và chương trình truyền thông tạo ra nhiều tiền nhất, sau đó là nhà tài trợ áo đấu, kế đến là bán vé và sau đó là bán dụng cụ, sự phụ thuộc càng lớn và thiệt hại tiềm ẩn từ việc không thể bán áo sơ mi".
Chuyển hoạt động sản xuất trở lại châu Âu từ châu Á có thể không phải là câu trả lời. Davis nói: "Ngay cả khi áo sơ mi của bạn không được sản xuất tại Trung Quốc, vải vẫn có xuất xứ từ Trung Quốc. "Đồ trang trí và vòng cổ đến từ Trung Quốc, vì vậy bạn có thể có 3/4 hàng hóa được sản xuất tại Châu Âu và bạn vẫn đang chờ đợi. Điều đó thậm chí có thể tồi tệ hơn".