Các hãng cho Nga thuê máy bay lỗ 1 tỷ USD

Thiệt hại của các bên cho thuê máy bay châu Á tại Nga đã lên tới gần 1,2 tỷ USD sau khi SMBC Aviation Capital của Nhật Bản, công ty chịu ảnh hưởng lớn nhất đối với quốc gia bị trừng phạt, báo cáo thiệt hại tài chính mới nhất của ngành từ cuộc xung đột tại Ukraina.

Công ty mẹ của SMBC Aviation, Sumitomo Mitsui Finance and Leasing (SMFL), hôm 13/5 đã công bố khoản lỗ bất thường 81,96 tỷ yên (635 triệu USD) liên quan đến Nga trong năm tài chính kết thúc vào tháng Ba.

Người phát ngôn của SMFL cho biết tập đoàn này đã cho các hãng hàng không Nga thuê 36 máy bay vào thời điểm xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraina. Trong số 35 chiếc mà nó sở hữu, chỉ có một chiếc có thể lấy được.

Theo hãng tin Nikkei Asia, tập đoàn này đã xóa giá trị của 34 chiếc máy bay vẫn còn mắc kẹt trong nước, sau khi lấy các khoản tiền đặt cọc đã nhận trước.

Các hãng cho Nga thuê máy bay lỗ 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Công ty mẹ của SMBC Aviation đã báo cáo khoản lỗ bất thường 81,96 tỷ yên (635 triệu USD) liên quan đến Nga trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022. Ảnh: Reuters

Bất chấp thua lỗ, SMFL, một liên doanh của Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui và Tập đoàn Sumitomo, đã báo lãi ròng 35,36 tỷ yên, tăng 5% so với năm trước. Doanh thu tăng 26% trong năm lên 1,81 nghìn tỷ yên, do nhu cầu cho thuê trong nước dần phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Các công ty cho thuê máy bay trên khắp thế giới đã bị tổn thương bởi các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu chấm dứt tất cả các hợp đồng thuê với các công ty Nga trước ngày 28/3.

Trong khi các lệnh trừng phạt của EU chỉ áp dụng đối với các công ty hoạt động tại các quốc gia thành viên của khối, nhiều công ty cho thuê châu Á đặt trụ sở hoạt động tại Ireland vì lý do thuế. Để đối phó với các lệnh trừng phạt, Nga đã chuyển sang cho phép các hãng hàng không của họ giữ máy bay thuê của họ và đăng ký lại chúng tại địa phương.

Không chỉ có SMBC Aviation, Avolon Holdings, đồng sở hữu của Bohai Leasing của Trung Quốc và Orix của Nhật Bản, tuần trước đã báo cáo khoản thiệt hại 304 triệu USD đối với 10 chiếc máy bay của họ đặt tại Nga.

Các hãng cho Nga thuê máy bay lỗ 1 tỷ USD - Ảnh 2.

Lượng máy bay Nga thuê từ nước ngoài chiếm khoảng 1/2 đội bay. Ảnh: New York Times

Đối với Avolon, quý I/2022 dẫn đến khoản lỗ ròng 182 triệu USD, hơn gấp đôi so với mức lỗ của năm trước đó. Tác động này khiến Bột Hải, công ty sở hữu 70% cổ phần liên doanh, ghi nhận khoản lỗ hàng quý là 737,80 triệu nhân dân tệ (108,66 triệu USD).

Hitomaro Yano, giám đốc điều hành và giám đốc ngân quỹ tại Orix, công ty nắm giữ 30% còn lại cho biết, tất cả các biện pháp xử lý tài chính liên quan đến Nga đã kết thúc. Tập đoàn tài chính phi ngân hàng Nhật Bản đã thiệt hại hơn 8 tỷ yên cho năm tài chính tính đến tháng 3, nhưng tổng lợi nhuận ròng hàng năm của nó là 312,13 tỷ yên, tăng 62% so với một năm trước, bao gồm cả đóng góp từ khoản lãi một lần của bán bớt nhà cung cấp phần mềm kế toán Yayoi.

Aircastle có trụ sở chính tại Mỹ, dưới sự điều hành của các nhà đầu tư Nhật Bản Marubeni và Mizuho Leasing, trước đó đã thông báo rằng họ đã ghi nhận khoản lỗ 251,9 triệu USD sau khi chỉ thu hồi được hai trong số 12 máy bay cho các nhà khai thác Nga thuê, cùng với một máy bay từ Ukraina. Đối với quý kết thúc vào ngày 28/2, họ đã bị lỗ ròng 215,9 triệu USD.

Masumi Kakinoki, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Marubeni, công ty kiểm soát 75% cổ phần của Aircastle, cho biết trong cuộc họp báo vào ngày 6/5 rằng khoản lỗ "có tính đến nguy cơ máy bay bị chính phủ Nga tịch thu." Ông cho biết giá trị sổ sách còn lại đã được hạ xuống còn 2,9 tỷ yên, nhỏ hơn nhiều so với lợi nhuận ròng hàng năm 434 tỷ yên của Marubeni vào năm ngoái.

"Rủi ro là có giới hạn, ngay cả khi chúng ta mất tất cả", ông Kakinoki nói.

Các bên cho thuê có trụ sở tại châu Á là những doanh nghiệp lớn trong ngành cho thuê máy bay toàn cầu. Theo bảng xếp hạng do KPMG công bố năm nay, Avolon là công ty cho thuê máy bay lớn thứ hai thế giới tính theo quy mô đội bay, trong khi SMBC Aviation đứng thứ hai về giá trị danh mục đầu tư, sau cả công ty dẫn đầu toàn cầu AerCap.

Bên cạnh Bột Hải, một số công ty đồng cấp của Trung Quốc vẫn chưa báo cáo về cách xử lý tài chính của họ. Điều đó bao gồm BOC Aviation, một đơn vị được niêm yết tại Hồng Kông của Ngân hàng Trung Quốc. BOC Aviation cho biết 17 trong số 18 máy bay được thuê cho khách hàng Nga vẫn ở trong nước. Các máy bay có giá trị sổ sách ròng là 589 triệu đô la vào ngày 31/3, theo báo cáo thường niên mới nhất được công bố vào tháng trước.

Các nhà phân tích tại Moody's Investors Service đã đưa ra một loạt báo cáo về ba bên cho thuê liên kết với ngân hàng Trung Quốc khác vào ngày 13/5, ước tính hầu hết là các khoản lỗ nhỏ.

Đối với ICBC Financial Leasing, một chi nhánh của công ty cho vay lớn nhất đất nước theo quy mô, nhà phân tích Sean Hung của Moody cho biết những tổn thất "sẽ không đáng kể về tổng tài sản và tổng vốn chủ sở hữu của công ty."

Lan Wang, một nhà phân tích khác của Moody's có thể có tác động tiêu cực đến lợi nhuận đối với hoạt động cho thuê tài chính của Bank of Communications, "nhưng mức độ ảnh hưởng trực tiếp của nó là nhỏ so với cơ sở tài sản và vốn chủ sở hữu và tác động tiềm tàng có thể kiểm soát được". Đối với cho thuê tài chính CCB, một đơn vị thuộc Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, cơ quan xếp hạng tín nhiệm không kỳ vọng "bất kỳ sự tiếp xúc có ý nghĩa nào còn lại đối với các hãng hàng không Nga."

Theo Bloomberg, 2 thập kỷ trước, các hãng hàng không lớn như Airbus và Boeing đứng trước cơ hội kiếm lời khổng lồ khi nhảy vào thị trường cho thuê máy bay thời kỳ hậu Liên Xô. Ngày nay, khoảng một nửa trong số 1.000 chiếc thuộc đội bay của Nga do các công ty nước ngoài sở hữu. Trước các lệnh trừng phạt mạnh tay từ phương Tây, thị trường hàng không tại Nga nói riêng và thế giới nói chung rơi vào hỗn loạn. Bên cạnh việc đóng cửa không phận sang châu Âu và một số nước châu Mỹ, ngành hàng không nước này còn đối mặt làn sóng chấm dứt hợp đồng cho thuê và rút lui khỏi thị trường của các công ty nước ngoài. Dẫu vậy, động thái này không để lại kết quả tốt đẹp cho các công ty cho thuê cũng như ảnh hưởng mạnh đến giới bảo hiểm. Dubai Aerospace - công ty cho thuê máy bay lớn nhất Trung Đông - ước tính thiệt hại khoảng 538 triệu USD sau khi bị Nga thu giữ. Công ty này đang đệ đơn yêu cầu bảo hiểm khoảng 1 tỷ USD và cho biết con số còn có thể tăng lên. Dubai Aerospace hiện phục vụ hơn 170 hãng hàng không tại hơn 65 quốc gia. Bộ phận cho thuê của công ty quản lý đội bay gồm 425 chiếc Airbus, ATR và Boeing.

(Nguồn: Nikkei/Bloomberg)

NGỌC CHÂU