Các ngân hàng trung ương mua lượng vàng lớn nhất 55 năm

Trên toàn cầu, nhu cầu trong năm của ngân hàng trung ương đã tăng hơn gấp đôi, từ 450 tấn trong năm 2021 lên 1,136 tấn vào năm 2022, đạt mức cao kỷ lục mới trong 55 năm qua.

Nhu cầu về vàng tăng lên mức cao nhất trong hơn một thập kỷ vào năm 2022, được thúc đẩy bởi các giao dịch mua "khổng lồ" của ngân hàng trung ương, điều này cho thấy sức hấp dẫn của tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ biến động địa chính trị.

Thông tin đưa ra từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu tiêu thụ vàng toàn cầu (không bao gồm thị trường OTC) trong năm 2022 tăng gần 18% so với năm 2021, đạt 4,741 tấn - mức cao nhất kể từ năm 2011, do hoạt động mua của các ngân hàng trung ương đạt mức cao nhất trong 55 năm qua.

Các ngân hàng trung ương đã tích trữ vàng với tốc độ lịch sử trong nửa cuối năm, một động thái mà nhiều nhà phân tích cho rằng mong muốn đa dạng hóa dự trữ khỏi đồng USD sau khi Mỹ đóng băng dự trữ ngoại tệ của Nga như một phần của lệnh trừng phạt chống lại Moscow. Các nhà đầu tư bán lẻ cũng đổ xô vào kim loại màu vàng để bảo vệ mình khỏi lạm phát cao.

Các ngân hàng trung ương mua lượng vàng lớn nhất 55 năm - Ảnh 1.

Ngân hàng trung ương mua vàng đạt 417 tấn trong ba tháng cuối năm 2022, cao hơn khoảng 12 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng hàng năm tăng hơn gấp đôi so với năm trước ở mức 1.136 tấn.

Krishan Gopaul, nhà phân tích cấp cao tại WGC, cho biết việc mua "khổng lồ" của ngân hàng trung ương là một "điều tích cực rất lớn đối với thị trường vàng", ngay cả khi nhóm ngành này dự đoán rằng sẽ khó có thể phù hợp với lượng mua của năm ngoái do tổng lượng vàng sụt giảm.

"Kể từ năm 2010, các ngân hàng trung ương đã mua ròng vàng sau hai thập kỷ bán ròng. Những gì chúng ta đã thấy gần đây trong môi trường này là các ngân hàng trung ương đã tăng cường mua hàng của họ lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ", ông nói. Ông nói thêm rằng việc thiếu "rủi ro đối tác" là điểm thu hút chính của kim loại này đối với các ngân hàng trung ương, so với các loại tiền tệ dưới sự kiểm soát của chính phủ nước ngoài.

Các ngân hàng trung ương mua lượng vàng lớn nhất 55 năm - Ảnh 2.

Mua vàng của các ngân hàng Trung ương đạt mức cao nhất kể từ năm 1967.

Chỉ khoảng một phần tư số tiền ngân hàng trung ương mua trong quý IV được báo cáo cho IMF. Báo cáo mua hàng vào năm 2022 được dẫn đầu bởi Thổ Nhĩ Kỳ mua gần 400 tấn, Trung Quốc, báo cáo đã mua 62 tấn vào tháng 11 và tháng 12/2022 và các quốc gia Trung Đông.

Các nhà phân tích ngành vàng tin rằng phần còn lại được chiếm bởi các ngân hàng trung ương và các cơ quan chính phủ ở Trung Quốc, Nga và Trung Đông, có thể bao gồm các quỹ tài sản có chủ quyền.

James Steel, một nhà phân tích kim loại quý kỳ cựu tại HSBC, nói rằng "sự đa dạng hóa danh mục đầu tư là lý do chính" khiến các ngân hàng trung ương mua vàng bằng đồng đô la Mỹ. Ông nói thêm rằng "lý do chính để chọn vàng là các ngân hàng trung ương bị hạn chế về tài sản mà họ có thể nắm giữ và họ có thể miễn cưỡng cam kết với các loại tiền tệ khác".

Nhu cầu của các nhà đầu tư bán lẻ đối với thanh và tiền xu cũng tăng lên mức cao nhất trong 9 năm vào năm 2022 trên 1.200 tấn với nhu cầu mạnh mẽ ở Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông bù đắp cho sự yếu kém ở Trung Quốc, nơi người mua đang ở trong nhà do lệnh phong tỏa vì COVID.

Giá vàng trượt từ mức cao kỷ lục vào tháng 3 năm ngoái trên 2.000 USD xuống chỉ còn hơn 1.600 USD/troy ounce vào tháng 11 do lãi suất tăng dẫn đến dòng tiền chảy ra từ các quỹ giao dịch hối đoái được hỗ trợ bằng vàng tương đương 3 tỷ USD trong năm. Vàng không tạo ra lợi suất, làm giảm sức hấp dẫn của nó đối với các nhà đầu tư khi lãi suất trái phiếu rủi ro thấp tăng lên.

Các ngân hàng trung ương mua lượng vàng lớn nhất 55 năm - Ảnh 3.

Nhiều ngân hàng trung ương đã mua vàng để chống lại các rủi ro liên quan đến lệnh trừng phạt và như một biện pháp phòng ngừa lạm phát. Ảnh: Nikkei

Tuy nhiên, nhu cầu từ các ngân hàng trung ương và các nhà đầu tư bán lẻ đã giúp ngăn kim loại màu vàng trượt dài hơn nữa và tạo tiền đề cho một đợt phục hồi mạnh mẽ kể từ tháng 11/2022.

Trong ba tháng đó, vàng đã tăng gần 1/5 lên 1.928 USD/troy ounce - mức cao nhất trong 9 tháng - được hỗ trợ bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ báo hiệu rằng họ sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất.

WGC kỳ vọng nhu cầu vàng từ các nhà đầu tư tổ chức sẽ phục hồi trong năm nay khi lãi suất ở các nền kinh tế chính đạt mức cao nhất, trong khi lạm phát giảm có thể làm giảm nhu cầu đối với vàng thỏi và tiền xu.

Do hoạt động mua đặc biệt của ngân hàng trung ương và dòng vốn dự kiến sẽ quay trở lại đối với các quỹ ETF được hỗ trợ bằng vàng, UBS đã nâng mục tiêu cuối năm đối với kim loại quý này lên 2.100 USD/troy ounce, tăng từ mức 1.850 USD trước đó.

Tại Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng vàng trong quý IV/2022 đã tăng 58% so với cùng kỳ năm 2021, từ 8.5 tấn lên 13.5 tấn. Sự gia tăng mạnh mẽ của nhu cầu tiêu thụ được thúc đẩy bởi nhu cầu vàng thỏi và xu vàng, cũng như nhu cầu trang sức.

Cụ thể, nhu cầu vàng thỏi và vàng xu đạt 9.0 tấn trong quý IV/2022, tăng 48% so với 6,1 tấn của cùng kỳ năm 2021. Bên cạnh đó, nhu cầu trang sức tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm 2021, từ 2,5 tấn lên 4,5 tấn vào quý IV/2022.

Ông Andrew Naylor, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) của WGC cho biết: "Việt Nam dẫn đầu sự tăng trưởng nhu cầu vàng trong khu vưc ASEAN vào năm 2022, với mức tăng 37% so với năm 2021.

Đồng thời, Việt Nam cũng dẫn đầu về nhu cầu trang sức trong năm 2022, với mức tăng 51% so với năm 2021, đạt 18 tấn - mức cao nhất trong 14 năm qua.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới sự tăng trưởng mạnh mẽ này, bao gồm sự giảm nhẹ của giá vàng địa phương trong quý IV/2022; mức thu nhập ở một số ngành nghề tăng trở lại như trước, và niềm tin được củng cố của người tiêu dùng về sự tăng trưởng của GDP".

(Nguồn: Financial Times)

GIA HÂN