Cách Fed ngăn chặn thảm họa kinh tế

Khi thị trường lao dốc, Jerome Powell và các đồng nghiệp của ông đã mở rộng phạm vi hoạt động của ngân hàng trung ương một cách đáng kể, với những tác động sẽ phải đối mặt trong nhiều năm tới.

"Lên thuyền và đi". Khi đại dịch coronavirus ảnh hưởng đến thương mại toàn cầu vào tháng 3/2020, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhiều lần viện dẫn người Anh sơ tán khẩn cấp khỏi Dunkirk trong Thế chiến thứ hai.

Ông nói, đây không phải là lúc để giải quyết vấn đề kỹ thuật mà các nhà kinh tế học và luật sư của ngân hàng trung ương thích nhai lại. Ông Powell thẳng thừng chỉ đạo các đồng nghiệp của mình phải di chuyển nhanh nhất có thể.

Họ nghĩ ra cho vay khẩn cấp vô song để ngăn chặn cơn hoảng loạn tài chính chớm nở đe dọa làm trầm trọng thêm các tình huống khẩn cấp đang diễn ra về kinh tế và sức khỏe cộng đồng.

Trong ngày 16/3, thị trường đã trải qua một cú sốc lớn đối với thứ mà các nhà đầu tư gọi là tính thanh khoản, một thuật ngữ chỉ chi phí chuyển đổi nhanh chóng một tài sản thành tiền mặt.

im-487957.jpg
Các nhà giao dịch vào tiếng chuông mở cửa tại Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 16/3/2020, trước khi giao dịch bị tạm dừng. Ảnh: Getty

Fed đã cố gắng giải quyết các vấn đề thanh khoản vào Chủ nhật, ngày 15/3, khi ông Powell dẫn các đồng nghiệp của mình cắt giảm lãi suất xuống 0 tại cuộc họp khẩn cấp lần thứ hai trong nhiều tuần. Họ đang cung cấp các khoản nợ giá rẻ gần như không giới hạn để giữ cho bánh xe tài chính quay vòng, và khi điều đó không giúp được gì, Fed bắt đầu mua ngay một lượng lớn nợ chính phủ.

Sáng hôm sau, lúc 6h56, ông Powell gửi email cho một trong những cấp dưới hàng đầu của mình, Phó Chủ tịch Richard Clarida: “Bây giờ trọng tâm chuyển 100% sang tính thanh khoản, nơi chúng tôi có thể có nhiều việc phải làm!”.

Nhưng không có hành động nào của Fed mang lại hiệu quả như mong đợi. Các nhà đầu tư bán phá giá bất cứ thứ gì họ có thể, kể cả chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ bề ngoài là “không có rủi ro”. Khi xu hướng toàn cầu về đô la mở ra, các kho bạc không còn đóng vai trò là bộ giảm xóc truyền thống của thị trường, làm tăng thêm tình trạng hỗn loạn tột độ trên Phố Wall.

“Địa ngục đang đến”, nhà đầu tư tỷ phú nói Bill Ackman, gọi vào CNBC vào giữa trưa ngày 18/3 trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp 28 phút đầy xúc động. Ông kêu gọi đóng cửa nền kinh tế trong 30 ngày. “Chúng ta cần đóng nó lại. Hãy tắt nó ngay bây giờ", ông nói.

im-488137.jpg
Nhà đầu tư tỷ phú Bill Ackman đã kêu gọi ngừng hoạt động kinh tế trong 30 ngày vào ngày 18/3/2020. Hình: Bloomberg

Chỉ số Dow Jones giảm xuống khi ông Ackman phát biểu, giảm tới 2.000 điểm và kích hoạt giao dịch 15 phút trên toàn thị trường tạm dừng ngay trước 1 giờ chiều, một trong vài tháng đó.

Vào cuối tuần, chỉ số Dow Jones đã giảm hơn 10.000 điểm kể từ giữa tháng Hai khi các nhà đầu tư vật lộn để có được vòng tay của họ về việc ngừng thương mại toàn cầu sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với các doanh nghiệp sắp không có doanh thu.

Daleep Singh, trưởng bộ phận thị trường của Fed New York, đã bị ngập trong những tin nhắn từ các liên hệ kêu gọi đóng cửa giao dịch.

Ông Singh, người đã trải qua cuộc khủng hoảng năm 2008 trên bàn về lãi suất tại Goldman Sachs sàn giao dịch ở London. Ý tưởng đóng cửa thị trường đặc biệt không khuyến khích: “Đó là một điều sâu sắc không phải của người Mỹ để suy ngẫm, chỉ đóng cửa mọi thứ và gần như là định mệnh - rằng chúng ta sẽ không thoát khỏi điều này".

Đại dịch đang hoành hành. Và chúng tôi không có kế hoạch. Không ai trên thế giới có một kế hoạch.

Giám đốc Fed Jerome Powell

Ngày nay, gần hai năm sau, hầu hết đều đồng ý rằng các hành động của Fed đã giúp cứu nền kinh tế khỏi rơi vào thế khó do đại dịch gây ra. Câu hỏi bây giờ là chi phí và tác động dài hạn của hoạt động khẩn cấp đó sẽ là gì - đối với Fed, thị trường tài chính và nền kinh tế rộng lớn hơn.

“Suy nghĩ của tôi là — tôi nhớ rất rõ điều này — OK. Chúng ta có cơ hội bốn hoặc năm ngày để thực sự diễn cùng nhau và vượt lên phía trước. Chúng tôi sẽ cố gắng vượt qua điều này", ông Powell nhớ lại sau đó. “Và chúng tôi sẽ làm điều đó bằng cách công bố rất nhiều thứ vào sáng thứ Hai".

Nó đã làm việc. Fed cam kết hỗ trợ một loạt các khoản cho vay, được công bố vào thứ Hai, ngày 23/3, sẽ mở ra một loạt các khoản vay tư nhân dựa trên lời hứa đơn thuần về hành động của ngân hàng trung ương — cùng với sự hỗ trợ lớn của Quốc hội, ủy quyền hàng trăm tỷ đô la. sẽ bù đắp bất kỳ tổn thất nào.

Không có công ty nào minh họa tốc độ mà thông báo của Fed đã thu hút các nhà đầu tư tốt hơn Carnival Corp, nhà điều hành tuyến du lịch lớn nhất thế giới. Công việc kinh doanh của nó đã sụp đổ khi COVID-19 tạm dừng các chuyến du lịch khắp thế giới. Trong vòng vài ngày kể từ khi Fed công bố, Carnival đã có thể vay gần 6 tỷ USD từ các nhà đầu tư tổ chức lớn.

im-488061.jpg
Carnival's Royal Princess, cập cảng bên ngoài Cảng Los Angeles vào ngày 8/3/2020, ngay trước khi các chuyến du ngoạn bị đình chỉ. Hình: Bloomberg

Tin tức về sự cứu vãn tài chính lan truyền khắp các văn phòng góc (ảo) của các tập đoàn Mỹ, khắp các sàn giao dịch (ảo) trên Phố Wall và thậm chí dọc theo các hành lang thực tế của Cánh Tây. Nếu những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất như Carnival, với đội tàu 104 chiếc cập cảng vô thời hạn, có thể huy động tiền trên thị trường vốn, thì ai lại không thể?

Ông Powell đã tiết lộ triết lý của mình trong một hội thảo trên web vào ngày 9/4, nơi trước đó ông không ngần ngại bày tỏ quan điểm về các chính sách chi tiêu của chính phủ, được đặt ra bởi các quan chức được bầu cử chứ không phải Fed. Ông nói bằng những thuật ngữ đạo đức khác thường.

“Tất cả chúng tôi đều bị ảnh hưởng”, ông nói. “Nhưng gánh nặng đang đè nặng lên những người ít có khả năng mang họ nhất…. Họ không gây ra điều này. Doanh nghiệp của họ không bị đóng cửa vì bất cứ điều gì họ đã làm sai. Đây là điều mà sức mạnh tài chính vĩ đại của Hoa Kỳ nhằm vào — để bảo vệ những người này tốt nhất có thể khỏi những khó khăn mà họ đang phải đối mặt".

Đó là những lời đặc biệt từ một chủ tịch Fed, người mà trong các cuộc tranh luận chính sách nóng hổi trước đó đã nói rằng ngân hàng trung ương cần phải "đi đúng hướng" và tránh đưa ra lời khuyên cụ thể.

Đầu ngày hôm đó, Fed đã công bố các chương trình cho vay mới nhất của mình, được thực hiện sau khi Quốc hội đưa hơn 450 tỷ USD làm vốn để bù đắp các khoản lỗ cho các khoản vay của Fed đối với các doanh nghiệp, thành phố và tiểu bang.

Để tránh rạn nứt ngày càng gia tăng giữa những người có thị trường (những người đã được cho phép tiếp cận với các hậu thuẫn của Fed) và những người không có thị trường (những người đã bị bỏ rơi vì nợ của họ được coi là quá rủi ro), ông Powell đã ủng hộ quyết định gia hạn việc Fed cho vay bao gồm các công ty đã bị hạ cấp xuống trạng thái “rác” trong những ngày sau khi cơ quan này đồng ý bảo lưu trái phiếu của họ.

Gây tranh cãi nhất, ông Powell khuyến nghị Fed mua các phương tiện đầu tư được gọi là các quỹ giao dịch hối đoái, hoặc ETF, đầu tư vào nợ rác. Ông và các đồng nghiệp của mình lo ngại rằng những trái phiếu “lợi suất cao” này có thể bị chênh lệch, tạo ra một làn sóng phá sản gây ra sẹo lâu dài trong nền kinh tế. Với tốc độ mà các thị trường đã tăng lên trong tháng 3, ông Powell quyết định rằng tốt hơn hết là làm quá nhiều thay vì làm không đủ.

im-488134.jpg
Giám đốc quỹ đầu cơ Paul Singer cảnh báo các biện pháp can thiệp thị trường của Fed sẽ gây ra những rủi ro mới. Hình: Bloomberg

Trong một lá thư gửi cho các nhà đầu tư, Paul Singer, người điều hành công ty quỹ đầu cơ Elliott Management, cảnh báo rằng Fed đang gieo mầm mống cho một cuộc khủng hoảng lớn hơn bằng cách loại bỏ bất kỳ kỷ luật nào đối với thị trường.

“Đáng buồn thay, khi mọi người (kể cả những người nên biết rõ hơn) làm điều gì đó ngu ngốc và liều lĩnh và không bị trừng phạt”, ông viết, “đó là bản chất của con người, khác xa với suy nghĩ rằng họ đã may mắn thoát khỏi điều gì đó, họ được khuyến khích để tiếp tục làm điều ngu ngốc".

Sự bảo lưu về câu thần chú làm người toàn diện của ông Powell không chỉ giới hạn ở nhóm người theo chủ nghĩa tự do thị trường tự do. Tốc độ chóng mặt mà Fed di chuyển và cùng với đó là Phố Wall tăng điểm sau khi các thông báo của Fed đã khiến Dennis Kelleher, một cựu luật sư công ty và trợ lý cấp cao của Thượng viện, người điều hành Better Markets, một nhóm vận động hành lang cho các quy định tài chính chặt chẽ hơn, tức giận.

Ông Kelleher nói: “Theo nghĩa đen, không những không có ai trong ngành tài chính bị mất tiền, mà họ còn kiếm được nhiều tiền hơn những gì họ có thể mơ ước".

“Không thể xảy ra trường hợp điều duy nhất mà Fed có thể làm là mở rộng các họng cứu hỏa cho tất cả mọi người. Đây là một cuộc thảo luận vô lý cho dù Powell có chân thành đến đâu về việc 'chúng ta không thể chọn người thắng và người thua' - mà câu trả lời của tôi là, 'Vì vậy, thay vào đó bạn chỉ làm cho tất cả họ là người chiến thắng?'".

Trong những tuần đen tối nhất của cuộc khủng hoảng, Fed đã nói về một 'kịch bản Suy thoái nhỏ', trong đó virus khiến xã hội đóng cửa vô thời hạn.

Ông Powell sau đó đã bảo vệ quyết định mua các quỹ ETF đã đầu tư vào các khoản nợ rác. “Chúng tôi muốn tìm một cách phẫu thuật để tham gia và hỗ trợ thị trường đó bởi vì đó là một thị trường rộng lớn và có rất nhiều công việc của mọi người… Chúng tôi phải làm gì? Cứ để họ chết và mất hết những công việc đó?", ông ấy nói.

“Nếu đó là sai lầm lớn nhất mà chúng tôi đã mắc phải, quy định đó là một sai lầm, thì tôi ổn với điều đó. Ông Powell nói. Anh do dự một lúc trước khi kết luận. “Tôi có hối hận không? Tôi không — không thực sự".

Ông Powell và các đồng nghiệp của mình đã tiến hành cuộc chiến chống lại cú sốc đại dịch với đôi mắt của họ tập trung vào những bài học của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Sau đó, ông thừa nhận rằng trong những tuần đen tối nhất của cuộc khủng hoảng, Fed đã nói về một "kịch bản Suy thoái nhỏ", một kịch bản trong đó vi rút khiến xã hội đóng cửa vô thời hạn.

“Chúng tôi không biết sắp có vaccine. Đại dịch đang hoành hành. Và chúng tôi không có kế hoạch", ông Powell nói. “Không ai trên thế giới có một kế hoạch. Và trong nhận thức muộn màng, lo lắng là, 'Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta không thể thực sự mở cửa hoàn toàn nền kinh tế trong một thời gian dài vì đại dịch đang bùng phát giết người?'.

Ông Powell chưa bao giờ coi đây là một kết quả đặc biệt có khả năng xảy ra, “nhưng đó là những khía cạnh của cuộc trò chuyện và chúng tôi rất háo hức làm mọi thứ có thể để tránh kết quả đó”, ông nói sau đó.

Phản ứng ban đầu của Fed vào năm 2020 chủ yếu nhận được điểm cao - một sự tương phản đáng chú ý với quan điểm dân túy đã chào đón các gói cứu trợ của Phố Wall sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Đại diện Bắc Carolina Patrick McHenry, Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, đã trao cho ông Powell “Điểm cộng cho năm 2020”, ông nói. “Trên thang điểm từ một đến 10? Đó là điểm 11. Anh ấy nhận được điểm cao nhất, cao nhất và xứng đáng với chúng. Fed với tư cách là một định chế xứng đáng với họ”.

Đại dịch là sự gián đoạn nghiêm trọng nhất của nền kinh tế Hoa Kỳ kể từ cuộc Đại suy thoái. Các nhà kinh tế học, các chuyên gia thị trường tài chính và các nhà sử học chỉ mới bắt đầu vật lộn với tác động của phản ứng tích cực của các nhà hoạch định chính sách tài khóa và tiền tệ.

im-487956.jpg
Các kệ siêu thị trống ở Bethesda, Md., Vào ngày 16/3/2020. Ảnh: Getty

Nhìn chung, Quốc hội Mỹ đã thông qua gần 5.900 tỷ USD chi tiêu trong năm 2020 và 2021. Được điều chỉnh theo lạm phát, so với khoảng 1.800 tỷ USD trong năm 2008 và 2009.

Vào cuối năm 2021, rõ ràng là nhiều nhà dự báo khu vực tư nhân và nhà kinh tế tại Fed đã đánh giá sai cả tốc độ phục hồi và cách thức mà cuộc khủng hoảng đã làm đảo lộn trạng thái cân bằng của nền kinh tế. Washington sớm phải đối mặt với một vấn đề khác. Chuỗi cung ứng mất định hướng và nhu cầu mạnh - được thúc đẩy bởi chính phủ kích thích - đã tạo ra lạm phát trên 7%.

Phản ứng rất ngẫu hứng của Fed đối với đại dịch cũng cho thấy những vấn đề dài hạn và những tiền lệ mới có thể khiến việc giải quyết các cuộc khủng hoảng trong tương lai trở nên khó khăn hơn.

Ngay từ đầu, vì cú sốc đại dịch tương tự như một thảm họa thiên nhiên, nó cho phép ông Powell và FED tránh được những lo ngại về rủi ro đạo đức — nghĩa là, khả năng các chính sách của họ sẽ khuyến khích mọi người chấp nhận rủi ro lớn hơn khi biết rằng họ được bảo vệ trước những tổn thất lớn hơn.

Nếu một cuộc khủng hoảng trong tương lai được gây ra bởi lòng tham hoặc sự bất cẩn, Fed sẽ phải xem xét những mối lo ngại đó một cách nghiêm túc hơn.

Tuy nhiên, vào năm 2020, không có lựa chọn phi rủi ro nào cho các nhà hoạch định chính sách tiền tệ. Câu hỏi thực sự là liệu những rủi ro mà ông Powell và các đồng nghiệp Fed của ông đã chấp nhận có hợp lý với các lựa chọn thay thế khả dĩ hay không.

Lạm phát cao sau đó vào năm 2021 có thể còn tồi tệ hơn nếu Hoa Kỳ chứng kiến ​​nhiều vụ phá sản trên diện rộng hoặc mất việc làm vĩnh viễn trong những tháng đầu của đại dịch.

Mặt khác, sự bùng nổ bổ sung của chi tiêu kích thích vào năm 2021, khi vaccine đẩy nhanh quá trình mở cửa trở lại của nền kinh tế, làm tăng nguy cơ chính sách tiền tệ và tài khóa kết hợp với nhau sẽ khiến nền kinh tế ngập tràn tiền và tiếp tục gây lạm phát.

Phán quyết cuối cùng về ứng phó khủng hoảng có thể cho thấy liệu ông Powell có thể kiểm soát lạm phát mà không xảy ra suy thoái kinh tế hay không.

Việc vay nợ liên bang tăng vọt kể từ năm 2020 tạo ra những rủi ro khác. Hiện có thể kiểm soát được nhưng có thể trở nên rất tốn kém nếu Fed phải tăng lãi suất một cách mạnh mẽ để hạ nhiệt nền kinh tế và giảm lạm phát cao.

Nợ liên bang đã tăng thêm 5.000 tỷ USD từ tháng 2/2020 đến tháng 6/2021, lên 22.200 tỷ USD và việc Fed nắm giữ khoản nợ công đó đã tăng hơn 2.500 tỷ USD.

Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ dự báo vào tháng 12/2020 rằng nếu lãi suất chỉ tăng 0,1% so với dự kiến ​​trong mỗi năm của thập kỷ, chi phí dịch vụ nợ vào năm 2030 sẽ tăng 235 tỷ USD - nhiều hơn mức mà Lầu Năm Góc đã yêu cầu chi vào năm 2022 cho Hải quân.

Một vấn đề then chốt khác là sự phân chia giai cấp ngày càng tăng. Hàng nghìn tỷ USD có thể cứu được hệ thống tài chính, nhưng các công cụ ổn định kinh tế của Fed thì quá cùn.

Họ hoạt động chủ yếu thông qua thị trường tài chính, và các chính sách tỷ lệ thấp của nó cũng trùng hợp với — và các nhà phê bình nói rằng nó đã góp phần — làm gia tăng bất bình đẳng giàu nghèo kéo dài hơn.

Năm 2008, tài sản hộ gia đình giảm 8.000 tỷ USD. Nó đã tăng 13.500 tỷ USD vào năm 2020 và trong quá trình này, làm nổi bật sự phân bổ không đồng đều của các tài sản xây dựng của cải như nhà ở và cổ phiếu.

Nếu không có sự chi tiêu mạnh tay từ Washington, tập trung vào nhu cầu của những người ít khá giả nhất, thì những chênh lệch này có thể thu hút nhiều sự giám sát tiêu cực hơn.

im-488062.jpg
Ông Powell tại cuộc họp báo ngày 3/3 sau khi Fed thông báo cắt giảm lãi suất khẩn cấp trong một nỗ lực sớm nhằm bảo vệ sự phát triển kinh tế khỏi đại dịch. Ảnh: Bloomberg

Cuối cùng, Fed là một cơ quan kỹ trị có thể hoạt động nhanh chóng bởi vì nó hoạt động dưới một số ràng buộc chính trị. Việc coi nó như là tuyến phòng thủ đầu tiên trong cuộc khủng hoảng này và trong tương lai có thể làm tổn hại đến tính độc lập về thể chế của nó.

Ông Powell biết rằng có những rủi ro khi ngân hàng trung ương xâm nhập vào chính sách tín dụng, nhưng ông kết luận rằng Fed gần như không thể giữ lại việc sử dụng một số quyền hạn được phép của mình "bởi vì chúng tôi thấy điều đó thật khó khăn", ông nói với nhân viên của mình.

Bước một, ông ấy nói, là tham gia vào cuộc chiến và cố gắng giành chiến thắng. Tìm ra cách thoát ra sẽ là một vấn đề tốt hơn nên có, bởi vì nó có nghĩa là họ đã thành công.

Nhưng ông đã nhìn thấy rủi ro. Ông hiểu rằng khi vượt qua những ranh giới quen thuộc sẽ có một mối nguy hiểm rằng các nhà lập pháp sẽ đến gặp Fed sau đó và nói,

“Khắc phục sự thay đổi khí hậu” hoặc “Sử dụng máy in kỹ thuật số của bạn để tài trợ cho mỗi lần sửa chữa đường cao tốc”. Ông Powell nói với nhân viên của mình, "Sẽ có lúc chúng ta nói 'Không' với mọi người".

Phán quyết cuối cùng về ứng phó với cuộc khủng hoảng năm 2020 có thể cho thấy liệu ông Powell có thể kiểm soát lạm phát mà không xảy ra suy thoái kinh tế hay không - do giá cả tăng mạnh từ năm 2021 sẽ đảo ngược theo cách riêng của họ, như các quan chức dự đoán ban đầu, hoặc do Fed hạ nhiệt giảm nền kinh tế bằng cách tăng lãi suất.

“Chúng tôi có một sự phục hồi trông hoàn toàn không giống như những sự phục hồi khác mà chúng tôi đã có bởi vì chúng tôi đã hỗ trợ rất nhiều cho sự phục hồi”, ông Powell nói vào tháng trước. “Nó có quá nhiều không? Tôi sẽ để điều đó cho các nhà sử học".

Bài báo được chuyển thể từ cuốn sách mới của ông Timiraos, “Cuộc thử thách nghìn tỷ USD: Cách Jay Powell và Fed đối đầu với một tổng thống và một đại dịch — và Thảm họa kinh tế được ngăn chặn”, sẽ được xuất bản bởi Little, Brown vào ngày 1/3. Tác giả là phóng viên tại The Wall Street Journal.

(Nguồn: WSJ)

GIA KIỆT (dịch)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương