Chứng khoán hồi phục mạnh sắp được có bảng riêng giao dịch lô lẻ sẽ áp dụng T0 trong năm sau

Dự án đã đi vào giai đoạn kiểm thử nội bộ đối với 3 đơn vị là HoSE, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), kết hợp kiểm thử đến các công ty chứng khoán từ ngày 14-6, dự kiến kết thúc 16-8.

Ông Nguyễn Sơn, chủ tịch VSD, cho biết đơn vị đã chuẩn bị về mặt công nghệ, để khi hệ thống KRX đi vào hoạt động, nhà đầu tư sẽ được ký quỹ tỉ trọng nhỏ 10 - 20% tiền trước khi đặt lệnh mua bán, có đòn bẩy tài chính tốt hơn, bỏ mức ký quỹ 100% như hiện nay.

Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà Nước - ông Phạm Hồng Sơn chia sẻ, trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp phát hành tổng khối lượng gần 50.000 tỉ đồng, tăng so với năm trước. Các đợt phát hành cơ bản thành công, mang lại nguồn vốn tốt cho doanh nghiệp. Từ mốc thanh khoản lên đến 30.000 tỉ đồng/phiên, những ngày gần đây dòng tiền đổ vào giao dịch trên thị trường chứng khoán đã suy yếu.

Trong vấn đề liên quan đến công nghệ, có 2 nội dung liên quan đến sản phẩm của VSD cần chuẩn bị mặc dù pháp lý đã có từ khá lâu. Đó là là hệ thống bù trừ đối tác trung tâm cho thị trường cơ sở (hay được gọi là CCP), và triển khai các sản phẩm nghiệp vụ chứng khoán kèm theo như bán khống và giao dịch trong ngày (T+0). Với CCP, nhà đầu tư sẽ không phải ký quỹ 100% tiền mặt trước khi đặt lệnh mua chứng khoán. Thay vào đó, họ chỉ cần ký quỹ với tỷ lệ khoảng 10 – 20%. Điều này giúp các NĐT trên thị trường có đòn bẩy tốt hơn để ra quyết định mua bán trên thị trường. Đây cũng là một trong những yếu tố mấu chốt khiến các tổ chức nâng hạng thị trường con quan ngại khi đánh giá nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Khi áp dụng Gói thầu công nghệ KRX mà VSD là 1 trong 3 đơn vị thu hưởng, bản thân VSD cũng đã chuẩn bị phần mềm giải pháp để tích hợp vào hệ thống mới nhằm triển khai CCP cho thị trường cơ sở. Chia sẻ tại tọa đàm trực tuyến "Nhận diện cơ hội thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021" do báo Đầu Tư tổ chức vừa diễn ra vào hôm nay 28-7, ông Lê Anh Tuấn, giám đốc chiến lược đầu tư Công ty Dragon Capital, nhìn nhận thanh khoản 25.000 - 30.000 tỉ đồng không thực chất, khó ổn định trong thời gian dài. Mức thanh khoản 15.000 - 17.000 tỉ đồng trên sàn HoSE, chiếm khoảng 80% vốn hóa là mức hợp lý. Theo ông Tuấn, do COVID-19 đang trở thành vấn đề lớn, dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm 2021 giảm từ 50% xuống 40% (bao gồm cả UPCoM).

"Nhưng nhìn ngược lại thời điểm hồi năm ngoái, không ai dám nói năm 2021 lợi nhuận sẽ tăng trưởng 30-40%. Khi COVID-19 đi qua, sự hồi phục của các nền kinh tế rất mạnh", ông Tuấn cho hay.  Theo ông Tuấn, xét kỹ hơn về định giá năm 2021, với tăng trưởng lợi nhuận 35-40%, P/E (hệ số giá trên lợi nhuận của cổ phiếu) đạt khoảng 14-15 lần. Năm 2022, tăng trưởng lợi nhuận 22-25% thì P/E đạt 11,5-12 lần, mức hấp dẫn và không đắt.

Ông Lê Quang Minh, giám đốc phân tích đầu tư Chứng khoán Mirae Asset, chia sẻ: "Chúng tôi đánh giá khi VN-Index giảm về vùng 1.200 điểm là cơ hội để nhà đầu tư mua vào". Lý do được đưa ra là triển vọng của nền kinh tế Việt Nam rất lớn. Thế giới đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam, là điểm sáng trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt khi độ mở của nền kinh tế Việt Nam chỉ sau Hong Kong… Hiện nay, nhà đầu tư trong nước chiếm tới 83% tỉ trọng giao dịch toàn thị trường. Dù kỳ vọng chứng khoán hồi phục và tăng mạnh, các chuyên gia cũng cho rằng rủi ro đến từ việc khối ngoại bán ròng, tăng trưởng phụ thuộc nhà đầu tư trong nước, dịch bệnh COVID-19 khiến giãn cách kéo dài hơn.

Với tiến độ hiện nay, HOSE cho rằng hoàn toàn có thể vận hành hệ thống KRX từ đầu năm 2022, là cơ sở để triển khai giao dịch T+0 cũng như giảm tỷ lệ ký quỹ khi đặt lệnh mua trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tĩnh Kiên