COP26: Châu Á cam kết những gì, từ Trung Quốc đến Việt Nam và Philippines

Tổng cộng 47 nước đã ủng hộ “Tuyên bố toàn cầu về chuyển dịch từ than sang năng lượng sạch” tại Hội nghị lần thứ 26...

Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) do Vương quốc Anh - nước Chủ tịch COP26 - khởi xướng nhằm thúc đẩy động lực quốc tế cho quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

Bên cạnh thỏa thuận ký kết, trong đó kêu gọi "giảm dần" việc sử dụng than, các quốc gia đã đưa ra một loạt các tuyên bố bên lề trong nỗ lực duy trì triển vọng hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đưa ra một số cam kết về "than đá, ô tô, tiền mặt và cây xanh", điều này có thể có tác động đến các chiến lược tăng trưởng trong nước và các chính sách về năng lượng và ngành công nghiệp.

Dưới đây là những cam kết chính mà một số nền kinh tế lớn trong khu vực đã hứa tại COP26.

untitled(2).png
Một nhà máy điện ở đông bắc Trung Quốc. Nước này đã đưa ra một số cam kết tại COP26 nhưng ủng hộ việc làm suy yếu thỏa thuận cuối cùng thành "giảm dần" chứ không phải "loại bỏ" than. Ảnh: Reuters

Trung Quốc

Trung Quốc, quốc gia thải ra khí nhà kính lớn nhất thế giới, đã tạo ra tiếng vang trong những ngày cuối cùng của cuộc đàm phán bằng cách công bố một tuyên bố chung với Mỹ, cam kết hợp tác về khí hậu trong thập kỷ tới, trong một thông báo bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow.

Điều này bao gồm việc lập một kế hoạch quốc gia về kiểm soát và giảm phát thải khí mê-tan trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu tiếp theo ở Ai Cập một năm kể từ bây giờ.

Trung Quốc cũng đã ký kế hoạch làm việc cùng nhau để cung cấp công nghệ sạch và giá cả phải chăng trên toàn cầu vào năm 2030. Mục tiêu của riêng Trung Quốc là đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2060.

Tuy nhiên, than đá vẫn chiếm ưu thế trong cơ cấu năng lượng của Trung Quốc và Trung Quốc là một trong những bên đứng sau sửa đổi đã làm suy giảm Hiệp ước Khí hậu Glasgow trong những giờ cuối cùng, nói rằng than đá nên được "giảm dần" thay vì "loại bỏ dần".

than-da-151121.jpg
Công nhân làm việc tại một mỏ than ở tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc ngày 2/11/2021. Ảnh: AFP

Ấn Độ

Ấn Độ đã công bố mục tiêu năm 2070 về 0 ròng trong những ngày khai mạc hội nghị. Mặc dù là quốc gia phát thải lớn thứ tư trong Liên minh châu Âu, nhưng lượng phát thải trên đầu người của Ấn Độ chỉ bằng một phần nhỏ so với các quốc gia khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ.

Đối với năm 2030, Ấn Độ đã cam kết đáp ứng 50% nhu cầu năng lượng từ năng lượng tái tạo và giảm cường độ các-bon trong nền kinh tế tới 45%.

Trong COP26, Ấn Độ cũng cam kết làm việc "mạnh mẽ" để tăng tốc "phổ biến và áp dụng các phương tiện không phát thải" như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm chuyển đổi sang những chiếc xe như vậy vào năm 2040. Ngoài ra, nước này cũng cam kết đẩy nhanh công nghệ xanh và chuyển sang nền nông nghiệp bền vững hơn. .

Ấn Độ đã đề xuất sửa đổi vào phút cuối đối với than "giảm dần" trong Hiệp ước Khí hậu Glasgow cuối cùng, nêu rõ cần hỗ trợ nhiều hơn cho các nước đang phát triển.

cop2629-1635465297538.jpeg
Tổng thư ký Liên hợp quốc cảnh báo các mục tiêu khí hậu đang chệch hướng và trái đất có thể nóng lên 2,7 độ C vào năm 2030 - Ảnh: Getty

Nhật Bản

Nhật Bản, quốc gia phát thải số 6 thế giới, đã không tham gia cùng hàng chục quốc gia ký một cam kết riêng biệt để loại bỏ than đá, cũng như một hiệp ước chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải. Nhưng tổ chức này đã thêm tên mình vào Tổ chức Cam kết Khí mê-tan toàn cầu, do Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu đứng đầu, nhằm giảm phát thải khí mê-tan toàn cầu ít nhất 30% vào năm 2030 và cam kết giảm nạn phá rừng.

Nhiên liệu hóa thạch chiếm gần 90% tổng nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp của Nhật Bản, do nước này quay lưng lại với năng lượng hạt nhân kể từ sau thảm họa Fukushima năm 2011. Tuy nhiên, Johnson ca ngợi Nhật Bản về nỗ lực tài trợ của họ.

Nhật Bản cam kết tài trợ thêm trị giá 10 tỷ USD cho khí hậu ở nước ngoài trong 5 năm tới, tăng gấp đôi tài chính cho việc thích ứng lên khoảng 14,8 tỷ USD và khoảng 240 triệu USD cho bảo tồn lâm nghiệp toàn cầu.

Indonesia

Trong một thỏa thuận được ký kết vào những ngày đầu của hội nghị, Indonesia, quốc gia có rừng nhiệt đới lớn thứ ba thế giới, cam kết "ngăn chặn và đảo ngược" tình trạng mất rừng và suy thoái đất vào năm 2030. Nước này cũng sẽ theo đuổi nền nông nghiệp bền vững hơn.

Indonesia cũng đã ký cam kết giảm phát thải khí mêtan. Là quốc gia phát thải lớn thứ tám thế giới, quốc gia đứng đầu trong số 10 quốc gia về sản xuất điện than và xuất khẩu than lớn, Indonesia quyết định tham gia tuyên bố chấm dứt sử dụng than không suy giảm được coi là một thắng lợi lớn.

Nước này đồng ý xem xét đẩy nhanh quá trình loại bỏ than vào những năm 2040 nếu nhận được nhiều tài chính và hỗ trợ kỹ thuật hơn.

Quốc gia này không xác nhận cam kết ngừng cấp phép hoặc xây dựng các dự án mới để phát điện than.

chu-tich-cop26-jpeg-1636958175-5889-6438-1636958751.jpg
Chủ tịch COP26 Alok Sharma nghẹn ngào xin lỗi toàn thể đại biểu khi đọc kết luận hội nghị ở Glasgow ngày 13/11. Ảnh: AFP.

Hàn Quốc

Hàn Quốc, quốc gia phát điện than lớn thứ năm thế giới và có nền kinh tế sử dụng nhiều carbon, đã được hoan nghênh vì đã ghi tên mình vào liên minh các nền kinh tế lớn hàng đầu, hứa hẹn sẽ chuyển đổi từ sản xuất điện than không suy giảm vào những năm 2030 "hoặc sớm càng tốt sau đó."

Nước này đã cam kết đạt được mức không ròng vào năm 2050 và tại COP26 đã tuyên bố mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính ít nhất 40% vào năm 2030.

Bên lề, Hàn Quốc đã ký cam kết về khí mê-tan. Họ không có trong cam kết về các phương tiện không phát thải nhưng đã ký cam kết chấm dứt nạn phá rừng.

Australia

Trước thềm COP26, Australia, quốc gia có lượng phát thải bình quân đầu người cao, đã cam kết mục tiêu bằng 0 ròng vào năm 2050 mà không ngừng sản xuất hoặc xuất khẩu than và khí đốt. Than là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của đất nước và chiếm phần lớn sản lượng điện trong nước. Chính phủ cho biết họ sẽ đạt được mức độ trung tính carbon phần lớn thông qua phát triển công nghệ.

Australia đã không tham gia các thỏa thuận phụ tại COP26 về việc loại bỏ dần than, chuyển sang ô tô không phát thải hoặc giảm khí mê-tan.

Nước này đã cam kết phá rừng và cam kết nông nghiệp bền vững giống như Indonesia. Australia được các nhà hoạt động đặt tên là "hóa thạch khổng lồ" tại COP26, những người cáo buộc chính phủ "không thích khí hậu".

cop26-chong-o-nhiem-va-bien-do-5334-9425-1636958751.jpg
Bắc Kinh báo động về tình trạng ô nhiễm không khí vào tháng 3 khi các nhà máy tăng công suất hồi phục kinh tế. Ảnh: AFP.

Thái Lan

Trong khi lượng khí thải của Thái Lan ít hơn so với các nền kinh tế lớn ở trên, nước này chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch để sản xuất điện.

Thái Lan có mục tiêu trung tính carbon là 2065-2070 và không tham gia vào cam kết loại bỏ than, giảm khí mê-tan, phá rừng hoặc không phát thải các phương tiện.

Việt Nam

Việt Nam là quốc gia sản xuất điện than lớn thứ chín, nhưng đang gia tăng về năng lượng tái tạo. Trong hội nghị, Việt Nam đã ký cam kết loại bỏ than, trong đó có cam kết không xây dựng nhà máy than mới.

Việt Nam cũng ghi tên mình vào các tuyên bố về khắc phục tình trạng mất rừng, giảm phát thải khí mê-tan và trở nên bền vững hơn trong nông nghiệp, nhưng không chuyển sang các phương tiện không phát thải.

thu_tuong_pmc-1635951101426.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Glasgow, Scotland, Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN

Philippines

Philippines đã có lệnh cấm sản xuất điện than mới và tại hội nghị, nước này cam kết sẽ mở rộng quy mô sản xuất điện sạch và các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả.

Nhưng họ cho thấy sự cần thiết của công bằng khí hậu là một quốc gia có lượng khí thải thấp hơn đang chịu tác động của biến đổi khí hậu.

Cùng với sự hợp tác của Indonesia với Ngân hàng Phát triển Châu Á, một cơ chế mới để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch ở Philippines và Indonesia đã được công bố trong COP26.

Philippines cũng cam kết chuyển sang nền nông nghiệp bền vững hơn, giảm phát thải khí mê-tan, ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất rừng.

(Nguồn Nikkei Asia)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương