Cuộc chiến chống COVID-19 còn kéo dài ở Hàn Quốc

Số ca nhiễm bệnh bắt nguồn từ Tân Thiên Địa ở Daegu là 4.478 ca tính tới ngày 3/4, chiếm 66,4% trong tổng số 6.734 ca trong thành phố này.

Theo hãng tin Yonhap, sau hơn 2 tháng kể từ khi phát hiện ca đầu tiên mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona chủng mới gây ra (COVID-19), số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc đã vượt 10.000 ca và tốc độ bùng phát đã chậm lại.

Tuy nhiên, sự gia tăng đều đều các ca lây nhiễm tập thể và từ nước ngoài về báo hiệu nước này đứng trước một cuộc chiến chống dịch bệnh dài, khiến các cơ quan y tế trong nước phải duy trì mức độ cảnh giác cao.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), Hàn Quốc đã thông báo trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên ngày 20/1 và tổng số hiện nay là hơn 10.100 ca. Sau khi chỉ ghi nhận một vài trường hợp lây nhiễm trong gần một tháng, nước này bắt đầu thông báo số ca nhiễm COVID-19 tăng ở mức 2 con số hôm 19/2 và tăng gấp 10 lần, lên 1.000 ca chỉ 6 ngày sau.

Quân đội Hàn Quốc khử trùng chợ Seomun ở Daegu, cách Seoul 300 km về phía đông nam, để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 vào ngày 5/4/2020. Ảnh: Yonhap
Quân đội Hàn Quốc khử trùng chợ Seomun ở Daegu, cách Seoul 300 km về phía đông nam, để giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 vào ngày 5/4/2020. Ảnh: Yonhap

Số người nhiễm tăng vọt lên 5.000 ca hôm 3/3. Số ca nhiễm bệnh bắt nguồn từ Tân Thiên Địa ở Daegu là 4.478 ca tính tới ngày 3/4, chiếm 66,4% trong tổng số 6.734 ca trong thành phố này. Daegu và Bắc Gyeongsang hiện vẫn chiếm khoảng 80% tổng số ca được xác nhận ở nước này, trong khi Seoul và tỉnh Gyeonggi chiếm hơn 10%.

Tuy nhiên, gần đây, các ca nhiễm mới ở Seoul, tỉnh Gyeonggi và thành phố cảng Incheon đã vượt xa số ca nhiễm mới ở Daegu, khi xuất hiện các ổ dịch mới, làm người ta lo ngại sự lây lan COVID-19 có thể bùng phát ở khu vực đô thị đông dân cư này (chiếm khoảng một nửa tổng dân số Hàn Quốc).

Giám đốc KCDC Jeong Eun-kyeong cho biết: "Hơn 65% các ca lây nhiễm trong nước là lây nhiễm tập thể, phần còn lại là các trường hợp lẻ tẻ và những người đang được điều tra". Theo bà Jeong và các quan chức khác, họ đang theo dõi chặt sự gia tăng lây nhiễm tập thể và những ca lẻ mới trong và xung quanh Seoul.

Để phát hiện sớm hơn các trường hợp nhiễm bệnh từ nước ngoài và ngăn chặn lây lan cộng đồng, Hàn Quốc đã thực hiện chiến dịch giãn cách xã hội trên toàn quốc cách đây khoảng 2 tuần, kêu gọi người dân tránh tụ tập và tham gia các hoạt động thể thao, văn hóa và tôn giáo trong nhà.

Công ty Điện tử Samsung và các công ty lớn khác đã thúc đẩy làm việc tại nhà như một phần của nỗ lực tạo khoảng cách xã hội.Ngày 31/3, nước này đã hoãn khai giảng năm học mới đến ngày 9/4 và tiến hành giảng dạy trực tuyến.

Trong khi đó, các trường mẫu giáo và nhà trẻ được đóng cửa vô thời hạn. Các cơ quan y tế cũng quy định tất cả người nhập cảnh phải cách ly trong 2 tuần và phải cài đặt ứng dụng đặc biệt trên điện thoại cho phép các cơ quan chức năng giám sát quá trình cách ly nhằm đảm bảo việc tuân thủ quy định cách ly và không có những tiếp xúc không cần thiết với người khác.

Việc kiểm dịch chặt chẽ hơn đối với người nhập cảnh được tiến hành do số ca nhiễm COVID-19 liên quan đến những người nhập cảnh lên tới 647 ca, chiếm 6,4% tổng số các ca nhiễm bệnh được phát hiện ở nước này. Trước khi thực hiện các biện pháp như vậy, Hàn Quốc đã cấm nhập cảnh đối với những người đến từ một số thành phố của Trung Quốc.

Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm tất cả những người đến từ châu Âu, bất kể có triệu chứng hay không. Do các biện pháp kiểm dịch được thắt chặt, số lượng người đến Hàn Quốc đã giảm xuống dưới 6.000 người ngày 2/4, giảm mạnh so với mức trung bình 200.000 người trước khi có dịch bệnh.

  Đường phố Seoul tràn ngập hoa anh đào đã đóng cửa vào ngày 5/4/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn lệnh cách lý xã hội thêm hai tuần nữa cho đến ngày 19/4. Ảnh: Yonhap

Đường phố Seoul tràn ngập hoa anh đào đã đóng cửa vào ngày 5/4/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định gia hạn lệnh cách lý xã hội thêm hai tuần nữa cho đến ngày 19/4. Ảnh: Yonhap

Số người nhập cảnh Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục giảm thêm mặc dù có một số trường hợp nhập cảnh theo diện ngoại lệ như các nhà ngoại giao, quan chức chính phủ nước ngoài và nhân viên cứu trợ nhân đạo.

Các cơ quan y tế Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các công dân nước này không tuân thủ các quy định kiểm dịch có thể phải đối mặt với thời gian ngồi tù lên tới một năm hoặc phạt tiền lên tới 10 triệu won (8.140 USD) trong khi người nước ngoài vi phạm có thể bị trục xuất ngay lập tức và không được phép nhập cảnh Hàn Quốc trong tương lai.

Yoon Tae-ho, quan chức Bộ Y tế Hàn Quốc phụ trách giám sát các biện pháp kiểm dịch, nói với các phóng viên: "Việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định kiểm dịch, cùng với sự tích cực ủng hộ giãn cách xã hội của dân chúng là điều quan trọng nhất trong thời điểm này và thực sự hiệu quả hơn nỗ lực chữa trị bệnh".

Ông khẳng định rõ một lần nữa rằng chính quyền sẽ xử nghiêm những người vi phạm quy định. KCDC cho biết mặc dù việc xét nghiệm rộng rãi và cách ly những người nhiễm bệnh đã giúp giảm tổng số ca mắc mới song số người chết vì COVID-19 vẫn tăng liên tục và người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 cao nhất.

Ngày 3/6, tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 ở Hàn Quốc là 1,73%, tăng so với tỷ lệ khoảng 0,8% trong tuần thứ hai của tháng 3. Và tỷ lệ tử vong ở những người trên 80 tuổi là trên 18,8% trong khi tỷ lệ tử vong ở những người ở độ tuổi 70 là 7,3%.

Thông tin tích cực là Hàn Quốc đã thông báo hơn 6.100 người bệnh đã hồi phục hoàn toàn, so với con số 3.867 người đang được điều trị. Số người hồi phục đã vượt số người mắc bệnh vào khoảng giữa tháng trước. Tính đến ngày 3/4, Hàn Quốc đã xét nghiệm cho 443.273 người.

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương