Giá dầu tăng 2% từ căng thẳng Nga-Ukraina, gióng lên hồi chuông cảnh báo nguồn cung

Nguy cơ nguồn cung năng lượng bị xáo trộn trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraina, sẽ ảnh hưởng tới nhiều khu vực, thậm chí trong kịch bản tồi tệ nhất có thể gây ra một đợt suy thoái mới.

Giá dầu tăng gần 2 USD / thùng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraina tiếp tục làm dấy lên lo ngại về nguồn cung toàn cầu khi các thị trường chịu tác động của các lệnh trừng phạt thương mại đối với nhà xuất khẩu dầu thô lớn của Nga.

Dầu thô Brent chuẩn toàn cầu tăng 1,99 USD, tương đương 2%, lên 101,07 USD / thùng vào khoảng 01h55 GMT vào thứ Sáu. Dầu thô CLc1 trung cấp Tây Texas (WTI) của Mỹ tăng 1,89 USD, tương đương 2% lên 94,70 USD / thùng.

Cuộc tấn công vào Ukraina đã khiến giá tăng lên hơn 100 USD / thùng lần đầu tiên kể từ năm 2014 vào hôm 24/2, với giá dầu Brent chạm 105 USD, trước khi chốt phiên tăng.

Giá dầu thô hôm nay

Cuộc tấn công hàng loạt của Nga bằng đường bộ, đường biển và đường không là cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai, khiến hàng chục nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho biết: “Các thị trường dầu mỏ đặc biệt dễ bị tổn thương trước những cú sốc về nguồn cung do kho dự trữ dầu toàn cầu đang ở mức thấp nhất trong 7 năm”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giáng một làn sóng trừng phạt vào Nga vào hôm 24/2 sau khi Moscow xâm lược Ukraina, các biện pháp cản trở khả năng kinh doanh của Nga bằng các đồng tiền chính cùng với các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước.

"Công suất dầu dự phòng của OPEC + đã bị đặt dấu hỏi do tăng trưởng nguồn cung của OPEC + đáng thất vọng", Dhar viết, đề cập đến Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất đồng minh - bao gồm cả Nga và những vấn đề mà họ đã gặp phải trong việc thúc đẩy sản xuất.

Theo khảo sát của Reuters, sản lượng của các thành viên OPEC trong tháng 1 thấp hơn mức tăng kế hoạch theo thỏa thuận với các đồng minh.

Mặc dù chính quyền Tổng thống Biden đã chỉ ra rằng họ có thể xem xét giải phóng các kho dự trữ dầu chiến lược để giải quyết tình trạng giá cao, "lịch sử cho thấy rằng bất kỳ sự sụt giảm nào đối với các kho dự trữ dầu chiến lược có thể sẽ chỉ giúp giảm tạm thời giá dầu cao", ông Dhar nói thêm.

Bộ trưởng Dầu khí Nigeria cũng nói rằng OPEC + không cần thiết phải mở rộng sản lượng dầu theo kế hoạch vì thỏa thuận tiềm năng giữa Iran và các cường quốc trên thế giới sẽ làm tăng nguồn cung.

Mỹ và Iran đã tham gia vào các cuộc đàm phán hạt nhân gián tiếp tại Vienna, trong đó một thỏa thuận có thể dẫn đến việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với việc bán dầu của Iran và tăng nguồn cung toàn cầu.

Các quan chức Iran cho biết trên Twitter hôm 24/2 rằng các đối tác phương Tây trong các cuộc đàm phán hạt nhân phải đưa ra quyết định về các vấn đề quan trọng để giúp đạt được một thỏa thuận.

NGỌC CHÂU