Giám đốc CERN kêu gọi 'bình thường mới' sau đại dịch COVID-19

Bà Gianotti hy vọng thế giới sẽ không trở lại “bình thường cũ” mà một “bình thường mới” sẽ xuất hiện, xây dựng dựa trên các nguyên tắc tích cực đã xuất hiện từ cuộc khủng hoảng này, chẳng hạn như sự hợp tác.

Tổng giám đốc trung tâm nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN), bà Fabiola Gianotti nói với CNBC rằng bà lo ngại rằng khoa học phần lớn có thể bị lãng quên sau đại dịch COVID-19.

“Tất nhiên là có một mối nguy hiểm, mối nguy hiểm mà một khi cuộc khủng hoảng về khoa học được đặt lại vào chiếc hộp nhỏ của nó hoặc trong ngăn kéo để lấy ra một lần nữa khi cuộc khủng hoảng tiếp theo xảy ra và điều đó không bền vững, đó không phải là cách để Giải quyết những thách thức lớn," bà Gianotti nói trên CNBC hôm 4/9 tại Diễn đàn Ambrosetti hàng năm trên bờ Hồ Como ở Ý.

Tuy nhiên, bà tin rằng đã học được nhiều điều từ đại dịch và rằng thế giới không giống như vậy. Bà Gianotti hy vọng thế giới sẽ không trở lại “bình thường cũ” mà một “bình thường mới” sẽ xuất hiện, xây dựng dựa trên những nguyên tắc tích cực đã xuất hiện từ cuộc khủng hoảng này, chẳng hạn như sự hợp tác.

106937673-1630746584113-gettyimages-1130001362-afp_1ei63f.jpeg
Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN) Fabiola Gianotti có bài phát biểu trong sự kiện đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập World Wide Web, vào ngày 12/3/2019 tại CERN ở Meyrin gần Geneva. Ảnh: AFP

Để đảm bảo sự hợp tác này được tiếp tục, đặc biệt là trong bối cảnh tranh luận về việc miễn cấp bằng sáng chế vaccine COVID-19, bà Gianotti cho biết điều quan trọng là phải có một cuộc đối thoại giữa các chính phủ và khu vực tư nhân.

Cả chính quyền Tổng thống Biden và Nghị viện Châu Âu đều ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19, nhằm cung cấp cho các quốc gia khả năng tiếp cận hợp lý hơn. Tuy nhiên, các nhà vận động hành lang dược phẩm đã vận động chống lại các đề xuất miễn trừ.

Bà Gianotti nói rằng các cuộc gặp giữa khu vực nhà nước và tư nhân là rất quan trọng để đảm bảo rằng “lợi ích chung chiếm ưu thế, rằng tầm nhìn chung dài hạn về những gì quan trọng đối với nhân loại sẽ chiếm ưu thế hơn so với lợi ích cá nhân, cá nhân, quốc gia, doanh nghiệp.”

Bà tin rằng “phương pháp tiếp cận giá trị đầu tiên” nên được áp dụng trong tương lai, theo đó xã hội cam kết đảm bảo “khoa học và tri thức đều có thể tiếp cận được với tất cả mọi người.”

Bà Gianotti nhấn mạnh rằng một trong những bài học chính từ đại dịch là những cuộc khủng hoảng như vậy làm gia tăng bất bình đẳng trên toàn thế giới, mở rộng khoảng cách giữa các nước phát triển và đang phát triển, cũng như những nước có và những nước không được tiếp cận với “giáo dục, công nghệ và chăm sóc sức khỏe.”

GIA HÂN