Mỹ đi đầu ủng hộ việc từ bỏ bảo hộ bằng sáng chế cho vaccine COVID-19

Chính quyền Biden hôm 5/5 đã thông báo họ ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19.

“Đây là một cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu, và những trường hợp bất thường của đại dịch COVID-19 kêu gọi các biện pháp đặc biệt. Chính quyền rất tin tưởng vào các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nhưng để chấm dứt đại dịch này, cần ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ đó đối với vaccine COVID-19”, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ - Katherine Tai viết trong một tuyên bố.

“Khi nguồn cung cấp vaccine của chúng tôi cho người dân Mỹ được đảm bảo, chính quyền sẽ tiếp tục tăng cường nỗ lực làm việc với khu vực tư nhân và tất cả các đối tác có thể, để mở rộng sản xuất và phân phối vaccine. Chúng tôi cũng sẽ làm việc để tăng nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất các loại vaccine đó", tuyên bố cho biết thêm.

trade.jpg
Thông báo chính thức từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ ủng hộ việc từ bỏ bảo hộ bằng sáng chế cho vaccine COVID-19.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, ca ngợi quyết định của Mỹ là một “quyết định hoành tráng trong cuộc chiến chống lại COVID-19”, phản ánh “sự lãnh đạo đạo đức” của Nhà Trắng trong cuộc chiến chấm dứt đại dịch.

Cổ phiếu của các công ty dược phẩm lớn đã sản xuất vaccine, bao gồm Moderna, BioNTech và Pfizer, đã giảm mạnh sau khi tin tức này. Pfizer kết thúc ngày giao dịch đi ngang, trong khi Moderna giảm 6,1%, Johnson&Johnson giảm nhẹ 0,4%.

Các nhà sản xuất và nghiên cứu dược phẩm của Mỹ đã bày tỏ sự phản đối đối với việc chính quyền Biden ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ. Cụ thể là các thành viên của nhóm thương mại, bao gồm các nhà sản xuất vaccine như AstraZeneca, Pfizer và Johnson & Johnson.

 Stephen J. Ubi, chủ tịch và CEO của nhóm này, cho biết: “Giữa một đại dịch chết người, chính quyền Biden đã thực hiện một bước chưa từng có tiền lệ sẽ làm suy yếu phản ứng toàn cầu của chúng tôi đối với đại dịch và sự an toàn của thỏa hiệp".

"Quyết định này sẽ gây ra sự nhầm lẫn giữa các đối tác nhà nước và tư nhân, tiếp tục làm suy yếu chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng và thúc đẩy sự gia tăng của vaccine giả”, ông nói thêm.

Các nhà lãnh đạo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) được cho là đã hối thúc các quốc gia thành viên trong tuần này nhanh chóng cắt bỏ các chi tiết của một thỏa thuận, nhằm tạm thời nởi lỏng các quy tắc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đằng sau vaccine COVID-19. Việc miễn trừ, do Nam Phi và Ấn Độ đề xuất, có thể loại bỏ những trở ngại đối với việc tăng cường sản xuất vaccine ở các nước đang phát triển.

Theo nguồn tin từ CNBC, một quan chức chính quyền có hiểu biết về vấn đề này cho biết, các cuộc thảo luận của WTO về việc miễn trừ có thể mất thời gian, vì các phán quyết của cơ quan này dựa trên sự đồng thuận nên sẽ cần sự chấp thuận của tất cả 164 thành viên.

Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 5/5 khẳng định rằng, Nhà Trắng sẽ ủng hộ đề xuất từ ​​bỏ quyền sở hữu trí tuệ của Tổ chức Thương mại Thế giới. 

Động thái của chính quyền Biden diễn ra khi tình trạng nhiễm trùng coronavirus tăng lên mức cao nhất ở các quốc gia gặp khó khăn trong việc mua hoặc phân phối vaccine, làm nổi bật sự trái ngược với các quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Canada và Anh.

covid-an-do2.jpg
Một khu hỏa táng bệnh nhân Covid-19 tại thành phố Allahabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP

Trong những tuần gần đây, Ấn Độ đã phải vật lộn với sự gia tăng đáng kinh ngạc của các ca nhiễm coronavirus mới. Cuối tuần qua, Ấn Độ đã báo cáo 400.000 trường hợp hàng ngày, nâng tổng số trường hợp tích lũy của quốc gia lên 20.665.148 trường hợp, theo số liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp.

Sự gia tăng đột biến có thể được kích hoạt bởi một biến thể Covid rất dễ lây lan, được gọi là B.1.617, được xác định lần đầu tiên ở Ấn Độ. Các biến thể kể từ đó đã được xác định ở các quốc gia khác, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Vào tháng 4, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã thảo luận về việc dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ bằng sáng chế vaccine COVID-19 với Tổng thống Biden. Việc nới lỏng sẽ giúp các chính phủ tiếp cận nhanh hơn và hợp lý hơn với các liều thuốc chống COVID-19.

Tuần trước, chính quyền Biden thông báo rằng, họ sẽ cung cấp ngay các nguyên liệu thô cần thiết cho việc sản xuất vaccine COVID-19 của Ấn Độ.

Mặt khác, các nhà phê bình cho rằng, các bằng sáng chế về vaccine và các biện pháp bảo vệ khác không phải là trở ngại chính trong việc sản xuất thêm vaccine cho các quốc gia cần chúng nhất. Một số người cũng cho rằng, những thỏa thuận như vậy có thể làm tổn hại đến động lực đổi mới của các công ty.

Clete Willems, cựu luật sư tại Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, cho rằng: “Đây là một sai lầm của Chính quyền Biden khi không tăng cường phân phối vaccine và sẽ chứng thực khả năng của Trung Quốc trong việc hỗ trợ sự đổi mới của Hoa Kỳ để nâng cao mục tiêu ngoại giao vaccine của mình”.

NHẬT SANG