Nên đầu tư đất nền hay căn hộ trong năm 2021, khu vực nào sinh lời nhanh?

Phân khúc đất nền sẽ đóng vai trò "dẫn dắt" thị trường bất động sản khu vực TP.HCM và vùng phụ cận.

Đầu tư đất nền hay căn hộ?

Trong năm 2020, phân khúc đất nền ở TP.HCM và các vùng phụ cận như Đồng Nai, Long An, Bà Rịa- Vũng Tàu và đặc biệt là Bình Dương đã vươn lên mạnh mẽ.

Chia sẻ tại buổi báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM và vùng phụ cận vào sáng 7/1, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thế nhưng trong năm 2020, khu vực này vẫn có tổng cộng 84 dự án đất nền được mở bán (41 dự án mới và 43 giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó) với 13.179 nền. Lượng tiêu thụ đạt 8.519 nền, chiếm khoảng 65% tổng nguồn cung dự án được mở bán mới trong năm.

Riêng tại TP.HCM, theo số liệu thống kê, năm 2020 có 7 dự án được mở bán bao gồm, 4 dự án mới và 3 giai đoạn chuyển tiếp dự án trước đó. Cung cấp ra thị trường 564 nền, bằng 33% so với năm trước đó. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 59% (334 nền), bằng 21% so với năm trước đó.

Trong đó, giá cao nhất là ở khu Tây với 68 triệu đồng/m2, kế đến là khu Nam với 43 triệu đồng, thấp nhất là khu Bắc với 16,7 triệu đồng/m2.Trong đó, Bình Dương vượt lên đứng đầu với 5.627 nền, bán được 4.159 nền, kế đó là Đồng Nai với 2.913 nền, Long An (2.079 nền), Bà Rịa - Vũng Tàu (1.996 nền)...

Từ những dữ liệu trên, DKRA Vietnam dự báo, trong năm 2021, nguồn cung mới và sức cầu của phân khúc đất nền có thể phục hồi và tăng so với năm 2020. Các dự án này sẽ tập trung chủ yếu ở các tỉnh giáp ranh như Long An, Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. 

DKRA Vietnam cho rằng, đất nền tiếp tục được lựa chọn là kênh đầu tư hàng đầu trong năm nay.

Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ phục hồi từ trong năm 2021. 
Các chuyên gia dự báo thị trường bất động sản sẽ phục hồi từ trong năm 2021. 

Theo DKRA Vietnam, trong năm 2021 thị trường bất động sản khó có thể kỳ vọng như giai đoạn năm 2017-2018, song vẫn có nhiều dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi của thị trường bất động sản TP.HCM và vùng phụ cận. 

Cụ thể, đó là sự ổn định và phục hồi của kinh tế vĩ mô và công tác kiểm soát dịch bệnh rất tốt của Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2020 ước tính tăng 2,91% so với năm 2019 dù năm qua có nhiều biến động.

Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6.8% trong năm 2021, mức tăng trưởng thuộc hàng đầu thế giới. Điều này mang đến triển vọng, cơ hội và nhiều tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản chuyển mình.

Bên cạnh đó, các chính sách pháp lý chính thức có hiệu lực trong năm 2021 như Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng sửa đổi 2020, Thông tư 21/2013/TT-BXD, Nghị định 148/2000/NĐ-CP,... sẽ giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn.

Đặc biệt, việc thành lập thành phố Thủ Đức và chủ trương đầy mạnh triển khai nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm trong năm 2021 cũng là lợi thế thúc đẩy thị trường bứt phá. Đây được xem là lực đẩy giúp thị trường bất động sản 2021 khá hơn năm 2020.

Những lực đẩy trên sẽ giúp cho khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỉ trọng lớn trong nguồn cung mới. Căn hộ hạng A và hạng B dẫn dắt thị trường trong khi nguồn cung căn hộ hạng C tiếp tục khan hiếm.

Nguồn cung mới và sức cầu ở phân khúc nhà phố, biệt thự được dự báo hồi phục tích cực và có sự tăng nhẹ so với năm 2020. Những dự án nằm trong khu đô thị lớn, được quy hoạch bài bản bởi chủ đầu tư uy tín và có giá trị khoảng 10 tỷ đồng/căn sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Nguồn cung căn hộ vừa túi tiền người dân vẫn luôn là bài toán nan giải.
Nguồn cung căn hộ vừa túi tiền người dân vẫn luôn là bài toán nan giải.

Hết sức tỉnh táo, chiến lược lâu dài

Theo ông Phạm Lâm, CEO DKRA Vietnam, lãi suất tiền gửi ngân hàng trong năm 2020 giảm so với năm 2019, dao động ở mức 4,4-6,3%. Nếu trong năm 2021, lãi suất vẫn ở mức này thì chăc chắn nhiều nhà đầu tư mới sẽ chọn kênh bất động sản trong năm 2021.

Ông Lâm cho biết thêm, mặc dù thị trường còn nhiều khó khăn, song vẫn có cơ hội cho các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, ông Lâm cho rằng, phải chọn những dự án có chủ đầu tư uy tín, pháp lý rõ ràng. Và ở thời điểm này các nhà đầu tư cũng nên xác định đầu tư dài hạn chứ không phải thời điểm để lướt sóng.

TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, nhà đầu tư bất động sản cần phải hết sức tỉnh táo, đặc biệt là trong giai đọan này. Đừng thấy những tính hiệu tích cực về kinh tế vĩ mô mà tự mãn, cần phải "dội gáo nước lạnh" vào đầu mình để tỉnh táo hơn trước những tình huống có thể xảy ra.

"Mặc dù Việt Nam được các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá cao về sự phát triển trong năm 2020, tuy nhiên dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp và các nhà đầu tư nên sẵn sàng cho mọi phương án có thể xảy ra", ông Thiên nói.

Ngoài ra, các nhà đầu tư bất động sản cũng nên chọn chiến lược lâu dài, ổn định và phải nắm rõ mọi vấn đề liên quan đến đời sống để từ đó đưa định hướng.

Chẳng hạn như vấn đề biến đổi khí hậu ở đồng bằng sông Cửu Long thoạt nghe có vẻ không liên quan đến vấn đề bất động sản và nhà ở. Tuy nhiên, trên thực tế vài năm tới có thể có hàng triệu người phải di chuyển đến các TP.HCM và các vùng phụ cận như Đồng Nai, Vũng Tàu và đặc biệt là Bình Dương để sinh sống.

Chính vì thế, ngay từ bây giờ, chúng ta cần chuẩn bị nhà ở cho hàng triệu người này. Nói như vậy để thấy rằng, bên cạnh việc tỉnh táo thì việc hoạch định chiến lược kinh doanh lâu dài là việc cần phải thực hiện ngay trong năm 2021 này.

CẨM VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương