"Nguồn lây virus ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thể đã trải qua 2-3 chu kỳ lây nhiễm"

Hiện tại xuất phát từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có hàng chục ca nhiễm SARS-CoV-2

Trao đổi với Zing, Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương (Hà Nội), nhận định ổ dịch Covid-19 ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thể đã trải qua 2-3 chu kỳ lây nhiễm. Chỉ trong vài ngày, dịch bệnh lây lan hơn hàng chục tỉnh, thành phố. Trong khi các ổ dịch khác ở Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hà Nội... còn đang trong quá trình kiểm soát, khống chế. Việc xuất hiện ổ dịch mới lây lan nhanh gây ra nhiều khó khăn.

"Tình hình dịch hiện tại có thể nói là vô cùng phức tạp và rất nhiều nguy cơ. Trước đây, chúng ta thường cảnh báo là cơ sở y tế có nguy cơ bị dịch xâm nhập cao. Còn hiện tại, cả trong bệnh viện và ngoài cộng đồng, những nguy cơ này đều rất lớn và phức tạp hơn nhiều. Hiện số ca nhiễm liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thể tiếp tục tăng do có hàng nghìn người đã đến viện. Trong khi chưa xác định rõ nguồn lây, việc di chuyển bệnh nhân khắp nơi, có những bệnh nhân đã trở về địa phương, bác sĩ Nguyễn Viết Nhung nói.

BS Nhung nhận định, có thể thấy nguồn lây virus SARS-CoV-2 có thể đã xuất hiện hơn một tuần trong bệnh viện và trải qua 2-3 chu kỳ lây nhiễm. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là thành trì của chống dịch đợt này nên nhiều người ngại gọi là “ổ dịch”. Hiện tại, xuất phát từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có hàng chục ca nhiễm. Trước đó BV Bạch Mai cũng được coi là ổ dịch nhưng số ca nhiễm thời điểm đó ít hơn nhiều so với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hiện tại. Hiện tại, cả trong bệnh viện và ngoài cộng đồng, những nguy cơ này đều rất lớn và phức tạp hơn nhiều.

Nói về việc Bộ Y tế và chính quyền TP. Hà Nội đã chỉ đạo phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, BS Nhung nhấn mạnh: "Quyết định phong tỏa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thời điểm trưa 5/5 là bước đi quyết liệt và hết sức cần thiết, kịp thời. Chúng ta biết rằng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là đơn vị thành trì chống dịch và có nhiều kinh nghiệm trong điều trị, phòng chống dịch Covid-19 từ đầu mùa dịch đến nay". 

Các giả thuyết về nguyên nhân lây nhiễm ở bệnh viện đã được Bộ Y tế lý giải như khả năng khả năng SARS-CoV-2 lây lan từ bệnh nhân đang điều điều trị tại bệnh viện. Giả thuyết thứ 2 có thể là virus xâm nhập từ thân nhân, người nhà vào thăm bệnh. Dù vậy, để xác định được nguồn lây nhiễm từ bệnh viện cần giải trình tự gene virus để xác định chủng, mối liên hệ giữa các ca nhiễm.

So sánh với việc lây nhiễm SARS-CoV-2 tại Bệnh viện Bạch Mai, các bệnh viện ở Đà Nẵng, BS Nhung nhận định: "Các bệnh viện này cũng có nhiều điểm tương đồng. Tuy nhiên, về mức độ nghiêm trọng, tôi cho rằng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có độ nghiêm trọng cao hơn do mức độ lây lan của dịch rộng hơn và nhanh nhất từ trước đến nay. Còn xét về tiên lượng tình trạng bệnh nhân, tôi có niềm tin rất lớn là chúng ta sẽ không có nhiều bệnh nhân nặng, tử vong như đợt dịch tại Đà Nẵng. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương không có quá nhiều người mắc bệnh nền mạn tính. Hy vọng đợt dịch này sẽ không có bệnh nhân nặng như Đà Nẵng". 

BS Nhung cho rằng, từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Bệnh viện Phổi Trung ương lập tức xét nghiệm toàn bộ nhân viên, đóng hết cửa ngõ, kể cả sinh viên, học sinh đến học cũng được tạm ngưng.  Việc xuất hiện dịch tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có thể do nhiều nguyên nhân. Các ca bệnh lần này có biểu hiện rất nhẹ, khó phát hiện trước.

"Các bệnh viện cần đẩy mạnh nâng cao năng lực xét nghiệm. Chúng ta đã ghi nhận thêm nhiều cơ sở y tế liên quan như Bệnh viện Thanh Hóa, Hải Dương và mới đây là Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cũng buộc phải phong tỏa do ca mắc Covid-19. Từ sau Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chúng ta xác định thêm sự lây nhiễm ở nhiều cơ sở y tế khác, mới đây nhất là Bệnh viện K. Điều này thấy virus có tốc độ lây lan rất nhanh và có sự lây nhiễm chéo giữa các bệnh viện thông qua việc chuyển bệnh nhân từ bệnh viện này sang bệnh viện khác. Điều này hết sức nguy hiểm. Trong bối cảnh này, chúng ta cần lo lắng dịch có thể xuất hiện các bệnh viện tuyến trung ương tiếp theo như Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức và cả Bệnh viện Phổi Trung ương. Ngay lúc này, các bệnh viện cần tăng cường rà soát, đánh giá nguy cơ xuất hiện dịch", BS Nhung nói. 

Về giải pháp ngăn chặn dịch, BS Nhung cho biết Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 đã phân cấp trách nhiệm cho từng địa phương. Tại các tỉnh, Ban Chỉ đạo ủy quyền cho chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm giải quyết và xử lý các ổ dịch tại địa phương, các địa phương tiếp tục phân cấp để phong tỏa từng khu vực nhỏ. Có đến hàng nghìn người từng đến bệnh viện nên cần phải khai báo đầy đủ. Người dân tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế, trong đó nhấn mạnh đến 2K quan trọng nhất là khẩu trang và không tập trung đông người. Điều đó chính là bảo vệ bản thân và gia đình mình.

Ngoài ra, sau khi tiếp xúc người khác, đến buổi họp đông người, bên cạnh 5K, chúng ta có thể súc họng, rửa mũi bằng dung dịch nước muối sinh lý. Đặc biệt, tạm ngừng hoạt động các hoạt động không thiết yếu mà có nguy cơ cao đó là tụ họp đông người, karaoke, bar…

Thanh Mai

Mua đất nông nghiệp phân lô ở Củ Chi, coi chừng 'tiền mất tật mang'

Mua đất nông nghiệp phân lô ở Củ Chi, coi chừng 'tiền mất tật mang'

Phản ánh của người dân xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi (TP.HCM) cho thấy, tình trạng phân lô bán nền trái phép ở địa phương này diễn ra khá công khai nhưng chính quyền có vẻ như… không biết.